Xác định khoảng lùi khi xây dựng công trình nhà ở tiếp giáp đường giao thông như thế nào theo quy định pháp luật?

Cho hỏi quy phạm xây dựng công trình nhà ở trong đô thị khi làm ban công thì được nhô ra đường tối đa bao nhiêu? Kích thước trong lô đất quy hoạch xây dựng công trình nhà ở là bao nhiêu? - Câu hỏi của anh Trường đến từ Phú Thọ.

Khoảng lùi khi xây dựng công trình nhà ở tiếp giáp đường giao thông được quy định như thế nào?

Về vấn đề của anh, hiện Ban Hỗ trợ có tìm thấy thông tin tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXD về quy hoạch xây dựng.

Cụ thể theo Mục 2.6.2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXDMục 2.7.5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXD có quy định về khoảng lùi trong xây dựng công trình như sau:

2.6.2 Khoảng lùi của công trình
- Khoảng lùi của các công trình tiếp giáp với đường giao thông (đối với đường giao thông cấp khu vực trở lên) được quy định tại đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị, nhưng phải thỏa mãn quy định trong Bảng 2.7 ;
- Đối với tổ hợp công trình bao gồm phần đế công trình và tháp cao phía trên thì các quy định về khoảng lùi công trình được áp dụng riêng đối với phần đế công trình và đối với phần tháp cao phía trên theo chiều cao tương ứng của mỗi phần.
công trình...
2.7.5 Quy định về khoảng lùi công trình trên các tuyến đường
Trong trường hợp do đặc thù hiện trạng của khu vực quy hoạch không đáp ứng được yêu cầu về khoảng lùi theo quy định tại Bảng 2.7 thì khoảng lùi được xác định trong đồ án quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị nhưng phải đảm bảo có sự thống nhất trong tổ chức không gian trên tuyến phố hoặc một đoạn phố.

Theo đó, về nguyên tắc anh phải áp dụng theo Bảng 2.7 nêu trên. Căn cứ vào chỉ giới đường đỏ để xác định ban công phải xây cách chỉ giới đường đỏ đó là bao nhiêu.

Trường hợp không áp dụng được thì khoảng lùi được xác định trong đồ án quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị của từng địa phương.

xây dựng công trình nhà ở tiếp giáp đường giao thông

Xác định khoảng lùi khi xây dựng công trình nhà ở tiếp giáp đường giao thông? (hình từ Internet)

Kích thước trong lô đất quy hoạch xây dựng công trình nhà ở tiếp giáp với đường giao thông là bao nhiêu mét?

Theo Mục 2.6.6 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXD có nêu:

Kích thước trong lô đất quy hoạch xây dựng công trình nhà ở
- Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu quy hoạch xây dựng mới tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ ≥ 19 m, bề rộng mặt tiền của công trình nhà ở ≥ 5 m;
- Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu quy hoạch xây dựng mới tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ < 19 m, bề rộng mặt tiền của công trình nhà ở ≥ 4 m;
- Chiều dài tối đa của lô đất xây dựng dãy nhà ở liên kế có hai mặt tiếp giáp với các tuyến đường từ cấp đường chính khu vực trở xuống là 60 m.

Như vậy, đối với lô đất xây dựng nhà ở trong các khu quy hoạch xây dựng mới tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ ≥ 19 m, bề rộng mặt tiền của công trình nhà ở ≥ 5 m;

Còn đối với lô đất xây dựng nhà ở trong các khu quy hoạch xây dựng mới tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ < 19 m, bề rộng mặt tiền của công trình nhà ở ≥ 4 m.

Trường hợp chỉ giới xây dựng công trình nhà ở lùi vào so với chỉ giới đường đỏ thì phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Tại Mục 2.6.7 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXD quy định như sau:

Quy định về các chi tiết kiến trúc của công trình tiếp giáp với tuyến đường
- Các chi tiết kiến trúc của công trình do đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và quy chế quản lý kiến trúc tại từng khu vực quy định;
- Trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, các quy định trên phải đảm bảo nguyên tắc sau: không cản trở các hoạt động giao thông tại lòng đường; đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các hoạt động đi bộ trên vỉa hè; không làm ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật nổi và ngầm trên tuyến phố; đảm bảo tính thống nhất về cảnh quan trên tuyến phố hoặc từng đoạn phố; đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy và các hoạt động của phương tiện chữa cháy;
- Trường hợp chỉ giới xây dựng lùi vào so với chỉ giới đường đỏ, phải đảm bảo nguyên tắc sau: không một bộ phận, chi tiết kiến trúc nào của công trình được vượt quá chỉ giới đường đỏ; đảm bảo tính thống nhất về cảnh quan trên tuyến phố hoặc từng đoạn phố; đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy và hoạt động của phương tiện chữa cháy.

Theo đó, trong trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, các quy định trên phải đảm bảo nguyên tắc sau đây:

- Không cản trở các hoạt động giao thông tại lòng đường;

- Đảm bảo an toàn, thuận tiện cho các hoạt động đi bộ trên vỉa hè;

- Không làm ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật nổi và ngầm trên tuyến phố;

- Đảm bảo tính thống nhất về cảnh quan trên tuyến phố hoặc từng đoạn phố; đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy và các hoạt động của phương tiện chữa cháy.

Xây dựng công trình Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Xây dựng công trình:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có lập kế hoạch vốn đầu tư đối với dự án chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình trong hệ thống BHXH Việt Nam không?
Pháp luật
Chi phí thiết bị trong dự toán xây dựng công trình được xác định như thế nào và bao gồm các chi phí nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp xây dựng công trình có tổng doanh thu 2 tỷ đồng trên năm được xác định là doanh nghiệp siêu nhỏ khi nào?
Pháp luật
Công trình nào không cần phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng? Điều kiện năng lực của tổ chức thi công xây dựng công trình là gì?
Pháp luật
Chi phí xây dựng trong dự toán xây dựng công trình có bao gồm thuế giá trị gia tăng không? Các chi phí khác trong dự toán xây dựng công trình bao gồm những chi phí nào?
Pháp luật
Cơ sở để xác định giá xây dựng công trình theo Thông tư 11/2021/TT-BXD? Chi phí vật liệu được xác định như thế nào?
Pháp luật
Chi phí quản lý dự án trong dự toán xây dựng công trình được xác định như thế nào? Thẩm định dự toán xây dựng công trình của chủ đầu tư bao gồm các nội dung gì?
Pháp luật
Nội dung dự toán xây dựng công trình bao gồm các nội dung gì? Chi phí thiết bị trong dự toán xây dựng công trình được xác định như thế nào?
Pháp luật
Giá xây dựng công trình bao gồm những gì và được xác định như thế nào? Chủ đầu tư sử dụng hệ thống giá xây dựng công trình theo quy định ra sao?
Pháp luật
Làm thế nào để xác định đơn giá nhân công trong hoạt động xây dựng công trình? Đơn giá nhân công trong hoạt động xây dựng công trình bao gồm những chi phí nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xây dựng công trình
5,451 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xây dựng công trình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: