Xác định nghĩa vụ nộp chi phí giám định trong tố tụng dân sự như thế nào? Ai có quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự?

Anh đang tìm hiểu về quy định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự. Cho anh hỏi, ai có quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự? Quyết định giảm chi phí giám định theo thủ tục như thế nào? Xác định nghĩa vụ nộp chi phí giám định như thế nào? Câu hỏi của anh Tấn Lợi tại Bình Phước.

Ai có quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự?

Căn cứ theo Điều 26 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Thẩm quyền quyết định giảm chi phí giám định như sau:

Thẩm quyền quyết định giảm chi phí giám định
Thẩm quyền quyết định giảm chi phí giám định, được thực hiện theo quy định tại Điều 24 của Pháp lệnh này.

Theo đó, thẩm quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 24 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012, cụ thể:

- Trường hợp vụ án được giải quyết mà không phải mở phiên tòa thì Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án có thẩm quyền quyết định giảm chi phí giám định;

- Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có thẩm quyền quyết định giảm chi phí giám định;

Việc giảm chi phí giám định phải được ghi trong bản án, quyết định của Tòa án.

Toà án

Tố tụng dân sự (Hình từ Internet)

Quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự theo thủ tục như thế nào?

Căn cứ theo Điều 27 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Thẩm quyền quyết định giảm chi phí giám định như sau:

Thủ tục quyết định giảm chi phí giám định
Người được quy định tại Điều 26 của Pháp lệnh này có thẩm quyền xét đơn đề nghị và quyết định việc giảm hoặc không giảm chi phí giám định; nếu chấp nhận đề nghị của đương sự thì trong quyết định phải nêu rõ số tiền được giảm; nếu không chấp nhận đề nghị thì trong quyết định phải nêu rõ lý do. Quyết định phải được thông báo cho tổ chức, cá nhân thực hiện giám định và người có đơn đề nghị trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.
Quyết định giảm hoặc không giảm chi phí giám định của Hội đồng xét xử được công bố tại phiên tòa và được thông báo cho tổ chức, cá nhân thực hiện giám định và người có đơn đề nghị trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

Theo đó, người có thẩm quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự tại Điều 26 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 nêu trên có thẩm quyền xét đơn đề nghị và quyết định việc giảm hoặc không giảm chi phí giám định.

Nếu chấp nhận đề nghị của đương sự thì trong quyết định phải nêu rõ số tiền được giảm. Nếu không chấp nhận đề nghị thì trong quyết định phải nêu rõ lý do.

Quyết định phải được thông báo cho tổ chức, cá nhân thực hiện giám định và người có đơn đề nghị trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

Quyết định giảm hoặc không giảm chi phí giám định của Hội đồng xét xử được công bố tại phiên tòa và được thông báo cho tổ chức, cá nhân thực hiện giám định và người có đơn đề nghị trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

Xác định nghĩa vụ nộp chi phí giám định trong tố tụng dân sự như thế nào?

Theo Điều 29 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định như sau:

Nghĩa vụ nộp chi phí giám định
1. Trừ trường hợp các bên đương sự có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác, nghĩa vụ nộp chi phí giám định được xác định như sau:
a) Người yêu cầu trưng cầu giám định phải nộp chi phí giám định, nếu kết quả giám định chứng minh yêu cầu của người đó là không có căn cứ. Trường hợp kết quả giám định chứng minh yêu cầu của họ chỉ có căn cứ một phần, thì họ phải nộp chi phí giám định đối với phần yêu cầu của họ đã được chứng minh là không có căn cứ;
b) Người không chấp nhận yêu cầu trưng cầu giám định của đương sự khác trong vụ án phải nộp chi phí giám định, nếu kết quả giám định chứng minh yêu cầu của người yêu cầu trưng cầu giám định là có căn cứ. Trường hợp yêu cầu trưng cầu giám định chỉ có căn cứ một phần, thì người không chấp nhận yêu cầu trưng cầu giám định phải nộp chi phí giám định tương ứng với phần yêu cầu đã được chứng minh là có căn cứ.
2. Tòa án căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều này quyết định nghĩa vụ nộp chi phí giám định, miễn, giảm chi phí giám định, hoàn trả chi phí giám định của các bên đương sự trong bản án, quyết định.

Như vậy, trừ trường hợp các bên đương sự có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác, nghĩa vụ nộp chi phí giám định trong tố tụng dân sự được xác định như sau:

- Người yêu cầu trưng cầu giám định phải nộp chi phí giám định, nếu kết quả giám định chứng minh yêu cầu của người đó là không có căn cứ.

Trường hợp kết quả giám định chứng minh yêu cầu của họ chỉ có căn cứ một phần, thì họ phải nộp chi phí giám định đối với phần yêu cầu của họ đã được chứng minh là không có căn cứ;

- Người không chấp nhận yêu cầu trưng cầu giám định của đương sự khác trong vụ án phải nộp chi phí giám định, nếu kết quả giám định chứng minh yêu cầu của người yêu cầu trưng cầu giám định là có căn cứ.

Trường hợp yêu cầu trưng cầu giám định chỉ có căn cứ một phần, thì người không chấp nhận yêu cầu trưng cầu giám định phải nộp chi phí giám định tương ứng với phần yêu cầu đã được chứng minh là có căn cứ.

Chi phí giám định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải nộp chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà bị đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Chi phí giám định trong tố tụng do ai chịu? Tiền nộp tạm ứng chi phí giám định có được hoàn trả hay không?
Pháp luật
Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự khi ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung có phải thanh toán chi phí giám định không?
Pháp luật
Tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính là gì? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguồn kinh phí chi trả chi phí giám định mà cơ quan tiến hành tố tụng hành chính có trách nhiệm chi trả được đảm bảo từ đâu?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hình sự? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được miễn tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng dân sự? Thủ tục đề nghị miễn tiền tạm ứng chi phí giám định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị giảm chi phí giám định trong tố tụng hành chính thực hiện như thế nào? Mức giảm chi phí giám định tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Có phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà nguyên đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Xác định nghĩa vụ nộp chi phí giám định trong tố tụng dân sự như thế nào? Ai có quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi phí giám định
793 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi phí giám định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: