Sắp tới xuất hiện mã QR trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
04/05/2024 14:44 PM

Cho tôi hỏi sắp tới xuất hiện mã QR trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng không? – Thanh Hằng (Bình Định)

Mẫu mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Mẫu mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Hình từ internet)

Vào ngày 02/5/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính để lấy ý kiến.

Tại dự thảo đang lấy ý kiến lần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất in mã QR trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây được xem là một điểm mới vì trước đây giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ có mã vạch truyền thống.

Mã QR code là gì?

Mã QR Code hiện nay đã trở nên quen thuộc với nhiều người, trong mọi hoạt động từ việc thanh toán, đăng nhập vào các trang điện tử thì việc bắt gặp những mã QR là không khó. Với những tính năng tiện lợi, mã QR đã dần được đưa vào trong các giấy tờ cá nhân, hành chính…

QR Code (mã QR): viết tắt của Quick response code (Tạm dịch: Mã phản hồi nhanh), hoặc có thể gọi là Mã vạch ma trận (Matrix-barcode) hay Mã vạch 2 chiều (2D). Đây là một dạng thông tin được mã hóa để hiển thị sao cho máy có thể đọc được.

QR Code được tạo ra bởi Denso Wave (công ty con của Toyota) và xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1994. QR Code bao gồm những chấm đen và ô vuông mẫu trên nền trắng, có thể chứa những thông tin như URL, thời gian, địa điểm của sự kiện, mô tả, giới thiệu một sản phẩm nào đó,...

QR Code cho phép quét và đọc mã nhanh hơn bằng các thiết bị khác nhau như máy đọc mã vạch hoặc điện thoại có camera với ứng dụng cho phép quét mã, vô cùng tiện lợi cho người dùng.

Đề xuất mã QR code trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào?

Theo dự thảo, mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sẽ chỉ còn 02 trang thay vì 04 trang như trước kia và mã QR được in ở trên cùng, góc phải trang một, theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mã QR giúp người dân tra cứu thông tin được in trên giấy chứng nhận và thông tin phản hồi nhằm chống làm giả.

Bên cạnh đó, mẫu giấy chứng nhận mới cũng có nhiều thay đổi mới, trước đây mẫu cũ đa phần thông tin trong giấy nằm ở trang hai và ba thì theo đề xuất sẽ được chuyển ra trang một.

Có thể thấy, việc xuất hiện mã QR trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một bước cải tiến mới để phù hợp với sự phát triển chung của quá trình chuyển đổi số cùng với việc nâng cao tính bảo mật cũng như an toàn thông tin đối với nhiều trường hợp làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như hiện nay.

Đồng thời, cùng là mã vạch nhưng QR Code lại là phiên bản cải tiến hơn rất nhiều so với mã vạch truyền thống. Nếu mã vạch truyền thống được thể hiện dưới là một dãy các vạch được xếp liền kề nhau, chỉ chứa được tối đa 20 ký tự số thì mã QR có khả năng chứa tối đa 7.089 ký tự số và 4.296 ký tự chữ số.Điều này cho phép lượng thông tin lưu trữ nhiều hơn, hỗ trợ tốt hơn trong việc tra cứu thông tin.

Hơn hết, mã QR còn mang tính thẩm mỹ cao, nhỏ gọn hơn mã QR truyền thống. Đặc biệt, việc tra cứu mã QR cũng khá nhanh chóng nên sẽ giúp cho quá trình tra cứu thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các cơ quan, cá nhân sẽ nhanh chóng cũng như tích hợp được nhiều tiện ích hơn.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính

 Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,264

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn