Đề xuất: Phát tán thông tin sai sự thật trên mạng phạt tiền lên đến 50 triệu

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
04/05/2024 15:19 PM

Có phải sắp tới phạt tiền lên đến 50 triệu đồng khi phát tán thông tin sai sự thật trên mạng không? – Thu Hà ( Phú Yên)

Dự kiến phạt tiền lên đến 50 triệu đồng khi phát tán thông tin sai sự thật trên mạng (Hình từ internet)

Thời gian qua, việc phát tán thông tin sai sự thật trên mạng, có nội dung bịa đặt, gây hoang mang cho dư luận trong xã hội rất nhiều. Điều này đã gây ảnh hưởng không hề nhỏ đối với trật tự xã hội và cuộc sống của Nhân dân. Đối mặt trước những vấn đề này, mới đây Bộ Tư pháp đã công bố dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng.

Trong bản dự thảo đã đề xuất cụ thể về hình thức xử phạt đối với trường hợp vi phạm làm ra và phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật, gây hoang mang trong Nhân dân, ảnh hưởng tới trật tự xã hội chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp này, người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính là phạt tiền. Bên cạnh đó còn có những hình thức phạt bổ sung kèm với các biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra.

1. Quy định xử phạt hành vi phát tán thông tin sai sự thật trên mạng hiện nay

Căn cứ theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc…

2. Đề xuất: Phát tán thông tin sai sự thật trên mạng phạt tiền lên đến 50 triệu

Việc làm ra và phát thông tin sai sự thật trên mạng, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì hình thức xử phạt chính là phạt tiền. Tùy vào hành vi, mức độ nguy hiểm khác nhau mà có những mức phạt tiền khác nhau, cụ thể là:

(1) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với các hành vi sau đây:

- Làm ra thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong Nhân dân, ảnh hưởng tới trật tự xã hội;

- Làm ra thông tin có nội dung phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng;

- Làm ra thông tin có nội dung xúi giục, lôi kéo, kích động người khác vi phạm pháp luật.

(2) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với các hành vi sau đây:

- Phát tán thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong Nhân dân, ảnh hưởng tới trật tự xã hội;

- Phát tán thông tin có nội dung phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng;

- Phát tán thông tin có nội dung xúi giục, lôi kéo, kích động người khác vi phạm pháp luật.

(3) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi thiết lập các trang thông tin điện tử, mạng xã hội hoặc tài khoản, hội, nhóm, chuyên trang trên mạng xã hội, diễn đàn điện tử để đăng tải, hướng dẫn thực hiện các hành vi tại (1), (2).

Như vậy, tùy vào tính chất, mức độ mà hành vi làm ra, phát tán thông tin sai sự thật trên mạng có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 – 50.000.000 đồng.

(Mức này áp dụng với tổ chức; cá nhân có hành vi vi phạm tương tự thì mức xử phạt bằng 1/2 với tổ chức)

**Hình thức xử phạt bổ sung

Bên cạnh phạt tiền, việc làm ra, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật, gây hoang mang trong Nhân dân, ảnh hưởng tới trật tự xã hội chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự còn có thể chịu các hình phạt bổ sung sau:

- Tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động của trang thông tin điện tử, Giấy phép thiết lập mạng xã hội, Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng, Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an ninh mạng từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại (3).

- Tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi vi phạm quy định tại (1), (2), (3).

- Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với doanh nghiệp thực hiện hành vi vi phạm quy định tại (3).

**Biện pháp khắc phục hậu quả

- Buộc gỡ, xóa thông tin trên không gian mạng có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế đối với hành vi vi phạm quy định tại (1), (2), (3).

- Buộc thu hồi hoặc buộc hoàn trả tên miền do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại (3).

- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận do vi phạm quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm quy định tại (3).

- Công khai xin lỗi trên các phương tiện truyền thông về hành vi Làm ra và phát tán, tàng trữ thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật nhằm gây hoang mang trong Nhân dân, ảnh hưởng tới trật tự xã hội đối với hành vi quy định tại (1), (2), (3).

- Buộc cải chính thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật nhằm gây hoang mang trong Nhân dân, ảnh hưởng tới trật tự xã hội đối với hành vi quy định tại (1), (2), (3).

Việc phát tán thông tin sai sự thật, bịa đặt gây ảnh hưởng đến Nhân dân và xã hội ngoài phạt tiền còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, cần cân nhắc, cẩn trọng trước những gì mình làm ra và phát tán chúng thông qua các trang mạng xã hội.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 490

Bài viết về

lĩnh vực Vi phạm hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn