Công nhận văn bằng nước ngoài theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
04/05/2024 17:43 PM

Cho tôi hỏi sắp tới được công nhận văn bằng nước ngoài theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn đúng không? - Ngọc Hà (Nghệ An)

Công nhận văn bằng nước ngoài theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn

Công nhận văn bằng nước ngoài theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn (Hình từ internet)

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BGDĐT (sửa đổi, bổ sung điều 7 và thay thế phụ lục II và phụ lục III Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT)

Tại Thông tư này, việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam sắp tới sẽ có những sự thay đổi mới có lợi cho người muốn công nhận văn bằng nước ngoài so với quy định trước đây.

Thay đổi công nhận văn bằng nước ngoài theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn

Thông tư 07/2024/TT-BGDĐT đã quy định lại trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo quy định trước đây của Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT thì người đề nghị công nhận văn bằng cung cấp các thông tin về văn bằng tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng). Các minh chứng để xác thực văn bằng gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng bao gồm:

- Bản sao văn bằng hoặc bản sao từ sổ gốc cấp văn bằng đề nghị công nhận kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt và bản sao văn bằng, chứng chỉ có liên quan trực tiếp;

- Bản sao phụ lục văn bằng hoặc bảng kết quả học tập kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt;

- Minh chứng thời gian học ở nước ngoài (nếu có);

- Văn bản ủy quyền xác minh thông tin về văn bằng (nếu cơ sở giáo dục cấp bằng yêu cầu).

Tuy nhiên, Thông tư 07/2024/TT-BGDĐT đã đưa ra nhiều điểm mới có lợi cho người muốn công nhận văn bằng khi thực hiện các thủ tục theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và được tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người đề nghị công nhận văn bằng cung cấp các thông tin về văn bằng quy định và tải hồ sơ lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng và thực hiện thanh toán lệ phí theo quy định.  Hồ sơ tải lên Cổng dịch vụ công trực tuyến bao gồm:

- Bản sao văn bằng hoặc bản sao từ sổ gốc cấp văn bằng đề nghị công nhận kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt;

- Bản sao phụ lục văn bằng hoặc bảng kết quả học tập kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt;

- Bản sao công chứng văn bằng, chứng chỉ có liên quan trực tiếp (nếu có);

- Minh chứng thời gian học ở nước ngoài (nếu có): Quyết định cử đi học và tiếp nhận của đơn vị quản lý lao động; hộ chiếu, các trang thị thực có visa, dấu xuất nhập cảnh phù hợp với thời gian du học hoặc giấy tờ minh chứng khác;

- Văn bản ủy quyền xác minh thông tin về văn bằng (nếu đơn vị xác thực yêu cầu)

Trường hợp người đề nghị công nhận văn bằng không có thông tin, minh chứng để xác thực trực tiếp thì thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính các hồ sơ theo quy định, kèm theo văn bản ủy quyền xác minh thông tin về văn bằng (nếu đơn vị xác thực yêu cầu) và tải lên cổng dịch vụ công trực tuyến;

Còn đối với trường hợp không tải hồ sơ lên cổng dịch vụ công trực tuyến, người đề nghị công nhận văn bằng cũng có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng các hồ sơ quy định tại Thông tư 07/2024/TT-BGDĐT.

Đặc biệt, trong quá trình xử lý hồ sơ, thời hạn xử lý hồ sơ sẽ được cập nhật trên hệ thống để người đề nghị công nhận văn bằng có thể theo dõi, tránh tình trạng hồ sơ vượt quá thời gian mà không có lý do.

Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ cũng có tích hợp  thêm chức năng thanh toán trực tuyến để người đề nghị công nhận văn bằng có thể thực hiện việc thanh toán lệ phí công nhận văn bằng. Cùng với đó, việc trả kết quả cũng được thực hiện trực tuyến. Trường hợp, người đề nghị công nhận văn bằng có nhu cầu, kết quả sẽ được trả qua đường bưu chính hoặc trực tiếp.

Sau khi sử dụng công nhận văn bằng theo hình thức trực tuyến, người có văn bằng có thể đưa ra góp ý cũng như đánh giá sự hài lòng đối với dịch vụ qua thư điện tử. Điều này có thể giúp cho quá trình thực hiện thủ tục công nhận văn bằng sẽ được rút ngắn đáng kể.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 590

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn