Các danh hiệu khen thưởng đối với ngành Thanh tra và tiêu chuẩn, đối tượng được xét tặng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
07/05/2024 14:15 PM

Tôi muốn biết các danh hiệu khen thưởng đối với ngành Thanh tra và tiêu chuẩn, đối tượng được xét tặng là gì? - Quý Bình (Khánh Hòa)

Các danh hiệu khen thưởng đối với ngành Thanh tra và tiêu chuẩn, đối tượng được xét tặng

Các danh hiệu khen thưởng đối với ngành Thanh tra và tiêu chuẩn, đối tượng được xét tặng (Hình từ internet)

Thông tư 03/2024/TT-TTCP đã quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng đối với ngành Thanh tra. Qua đó, việc xét tặng các danh hiệu khen thưởng đối với ngành Thanh tra cũng đã được quy định và hướng dẫn.

1. Các danh hiệu khen thưởng đối với ngành Thanh tra

Về các danh hiệu khen thưởng đối với ngành Thanh tra, gồm có 4 danh hiệu:

- Danh hiệu “Lao động tiên tiến”

- Danh hiệu “Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ”

- Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”

- Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”

2. Tiêu chuẩn, đối tượng được xét tặng danh hiệu khen thưởng đối với ngành thanh tra

Theo Thông tư 03/2024/TT-TTCP cũng như Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 thì đối với mỗi danh hiệu sẽ có những tiêu chuẩn và đối tượng khác nhau.

* Danh hiệu “Lao động tiên tiến”

- Danh hiệu “Lao động tiên tiến” được xét tặng hằng năm cho cá nhân thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ đạt các tiêu chuẩn: hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua (quy định tại Luật Thi đua, Khen thưởng).

- Bên cạnh đó, cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 01 năm, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì thời gian học tập được tính vào thời gian công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để được bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

Trường hợp cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng từ 01 năm trở lên thì thời gian tham gia đào tạo, bồi dưỡng được tính vào thời gian để bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định chung, trong thời gian tham gia đào tạo, bồi dưỡng, cá nhân phải chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, hoàn thành nhiệm vụ học tập, đạt kết quả học tập từ loại khá trở lên (đối với các khóa đào tạo, bồi dưỡng có xếp loại trung bình, khá, giỏi...).

- Thời gian nghỉ chế độ thai sản theo quy định được tính để bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

- Đối với cá nhân chuyển công tác về Thanh tra Chính phủ trong năm xét khen thưởng thì đơn vị đề xuất bình xét khen thưởng cho cá nhân đó có trách nhiệm xin ý kiến nhận xét của cơ quan nơi công tác trước khi chuyển về Thanh tra Chính phủ nếu cá nhân có thời gian công tác ở cơ quan đó từ 06 tháng trở lên.

- Trường hợp cá nhân được điều động, biệt phái đến làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong một thời gian nhất định thì việc bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” do cơ quan, đơn vị điều động, biệt phái thực hiện. Cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận cá nhân được điều động, biệt phái có trách nhiệm cho ý kiến nhận xét về việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và thực hiện các nhiệm vụ được giao trong thời gian điều động, biệt phái tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận.

Không bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” đối với một trong các trường hợp sau đây:

- Có thời gian tuyển dụng hoặc làm hợp đồng lao động dưới 06 tháng;

- Nghỉ không tham gia công tác theo quy định của pháp luật trong năm từ 03 tháng đến dưới 06 tháng, trừ trường hợp nghỉ thai sản;

- Cá nhân đang trong thời gian xem xét thi hành kỷ luật hoặc bị điều tra, thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn khiếu nại, tố cáo đang được xác minh làm rõ.

* Danh hiệu “Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ”

- Danh hiệu “Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ” được xét tặng cho tập thể các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ, Thanh tra Cơ yếu đạt các tiêu chuẩn (quy định tại Luật Thi đua, Khen thưởng):

+ Hoàn thành vượt các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc trong Bộ, ban, ngành, tỉnh;

+ Nội bộ đoàn kết; tổ chức đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội khác.

+Ngoài ra, danh hiệu cờ thi đua của Bộ, ban, ngành, tỉnh để tặng cho tập thể dẫn đầu phong trào thi đua theo chuyên đề do Bộ, ban, ngành, tỉnh phát động có thời gian thực hiện từ 03 năm trở lên khi tổng kết phong trào.

- Đối tượng được xét tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ” là các tập thể tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua của cụm, khối thi đua do Tổng Thanh tra Chính phủ tổ chức, bao gồm:

+ Các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ;

+ Thanh tra Bộ;

+ Thanh tra tỉnh;

+ Thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ; Thanh tra Cơ yếu.

Bên cạnh đó, các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ được xét tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ” mà được lựa chọn tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ xét tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” thì Thanh tra Chính phủ sẽ không ra quyết định tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ” mà làm thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ xét tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”.

Trường hợp vụ, cục, đơn vị không được xét tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” thì Thanh tra Chính phủ sẽ ra quyết định tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ” cho vụ, cục, đơn vị đó.

* Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”

- Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” được xét tặng hằng năm cho tập thể đạt các tiêu chuẩn (quy định tại Luật Thi đua, Khen thưởng):

+ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao;

+ Tích cực tham gia phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, hiệu quả;

+ Có 100% cá nhân trong tập thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó có ít nhất là 70% cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”;

+ Có cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”;

+ Nội bộ đoàn kết, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Đối tượng xét tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” là tập thể các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ; phòng và tương đương của các cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ.

* Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”

- Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” được xét tặng hằng năm cho tập thể đạt các tiêu chuẩn (quy định Luật Thi đua, Khen thưởng):

+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;

+ Tham gia phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, hiệu quả;

+ Có ít nhất là 70% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” và không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên;

+ Nội bộ đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Đối tượng xét tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” là tập thể vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ; tập thể các phòng và tương đương của cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ.

Ngoài các danh hiệu trên thì các tập thể, cá nhân có thành tích hay hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc còn được xét tặng, truy tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ và giấy khen do Thủ trưởng các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ tặng.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 190

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn