Sẽ kéo dài tuyến metro tới Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
08/05/2024 11:30 AM

Cho tôi hỏi có phải quy hoạch sắp tới có kéo dài tuyến metro tới Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu hay không? – Minh Tâm (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định 370/QĐ-TTg ngày 04/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phạm vi ranh giới quy hoạch vùng Đông Nam Bộ bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của thành phố Hồ Chí Minh và 05 tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh. Vùng biển ven bờ của thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ kéo dài tuyến metro tới Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu

Sẽ kéo dài tuyến metro tới Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu (Hình từ internet)

Sẽ kéo dài tuyến metro tới Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch hướng phát triển cơ cấu hạ tầng, tập trung  đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng tạo cơ sở hình thành, phát triển các hành lang, vành đai kinh tế. Nâng cao vai trò của vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, góp phần cải thiện tình trạng tắc nghẽn và giảm chi phí logistics. Định hướng phát triển của các loại hình kết cấu hạ tầng giao thông:

Trong đó, về quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đường sắt, Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh; các tuyến đường sắt kết nối cảng biển Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến kết nối liên vùng Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Lộc Ninh kết nối với Campuchia. Xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và kéo dài đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai; nghiên cứu kéo dài đến Bà Rịa - Vũng Tàu khi điều kiện phù hợp. Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Mộc Bài (Tây Ninh) - Bàu Bàng (Bình Dương) và các đoạn tuyến kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia hướng ra cảng biển cửa ngõ quốc tế.

Như vậy theo quy hoạch sẽ xây dựng các tuyến metro TPHCM. Đồng thời, kéo dài metro đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, nghiên cứu kéo dài metro đến Bà Rịa - Vũng Tàu khi điều kiện phù hợp.

Quy hoạch kéo dài các tuyến metro TPHCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu là định hướng giao thông quan trọng của vùng, góp phần thúc đẩy kết nối giao thông của khu vực phát triển kinh tế số 1 Việt Nam, thuận tiện cho người dân di chuyển lân cận qua lại các thành phố lớn của khu vực để làm việc, học tập,...

Các tuyến đường sắt đô thị (metro) đang triển khai trong khu vực

Hiện nay, các tuyến metro ở TPHCM đang được chủ đầu tư tích cực triển khai. Trong đó, tuyến metro số 1 đang trong giai đoạn chạy nước rút, nỗ lực hoàn thành vào cuối năm 2024.

Các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai cũng mong muốn kéo dài tuyến metro số 1. Sở Giao thông vận tải TPHCM từng đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cùng phối hợp trong phương án đầu tư kéo dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), kết nối với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Khái toán tổng mức đầu tư cho việc này là hơn 3,6 tỉ USD. Trong đó, đoạn 1 là 125,95 triệu USD; đoạn 2 là 2,19 tỉ USD và đoạn 3 là 1,33 tỉ USD. Nguồn vốn đầu tư dự án dự kiến sử dụng vốn đầu tư công. Đoạn 1 do TP.HCM chủ trì thực hiện, đoạn 2 do tỉnh Bình Dương chủ trì và đoạn 3 do tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện.

Tuyến metro số 2 đã được khởi công gói thầu hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị sẵn mặt bằng sạch để khởi công dự án vào năm 2025.

Đối với các tuyến metro khác ở TP.HCM đang được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM chuẩn bị đầu tư và theo một phương thức mới, với nhiều cơ chế đặc thù. Hiện TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo để trình Chính phủ và Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

Sau khi được Quốc hội thông qua, TP.HCM có thể hoàn thành 220 km đường sắt đô thị. Theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị, từ nay tới 2035, TP.HCM sẽ phải hoàn thành khoảng 220 km đường sắt đô thị với 7 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail) vòng trong 12 năm.

Lê Nguyễn Anh Hào

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,008

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn