Điều kiện để học sinh khuyết tật được miễn tất cả bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/05/2024 15:58 PM

Con trai tôi bị khuyết tật vậy có được miễn tất cả bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia không? - Bảo Yến (Lâm Đồng)

Điều kiện để học sinh khuyết tật được miễn tất cả bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Điều kiện để học sinh khuyết tật được miễn tất cả bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia (Hình từ internet)

Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã có hiệu lực vào ngày 22/04/2024. Tại Thông tư này, đã sửa đổi một số quy định đối với kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2024. Tuy nhiên, quy định về “Miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông” không được sửa đổi, bổ sung và vẫn được giữ nguyên theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT được ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT năm 2020.

1. Đối tượng học sinh khuyết tật được miễn tất cả bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT đã quy định về đối tượng được miễn tất cả bài thi của kỳ thi THPT. Trong đó có người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng theo quy định tại Nghị định 28/2012/NĐ-CP; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Theo Nghị định 28/2012/NĐ-CP, thì người người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được hiểu là:

- Người khuyết tật đặc biệt nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất hoàn toàn chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

- Người khuyết tật nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất một phần hoặc suy giảm chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được một số hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc.

Như vậy, học sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng hoặc khuyết tật nặng sẽ là đối tượng được miễn tất cả bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia còn học sinh bị khuyết tật nhẹ sẽ không là đối tượng được miễn.

2. Điều kiện để học sinh khuyết tật được miễn tất cả bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Như đã nêu trên, học sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng hoặc khuyết tật nặng sẽ là đối tượng được miễn tất cả bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Tuy nhiên, để được miễn thì các học sinh khuyết tật cần phải đáp ứng các điều kiện riêng.

- Đối với người khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung:

+ Học hết chương trình THPT.

+ Đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT.

+ Có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung:

+ Được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT.

+ Có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Bên cạnh đó, đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cũng được miễn khi đáp ứng điều kiện:

+ Học hết chương trình THPT.

+ Đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT.

+ Có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Vì vậy, học sinh khuyết tật cần đáp ứng đủ tiêu chí về đối tượng và điều kiện thì sẽ được miễn tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 563

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn