Bị Tòa án tuyên phạt án treo do tham gia đường dây làm bằng giả thì giáo viên có được tiếp tục giảng dạy nữa hay không?

Cho tôi hỏi giáo viên của một trường Tiểu học (đồng thời cũng là viên chức) có hành vi tham gia đường dây làm bằng giả và bị truy cứu trách nhiệm hình sự (hưởng án treo) thì không biết trong thời gian chấp hành án thì có được tiếp tục giảng dạy nữa hay không? Câu hỏi của anh Phú từ Thanh Hóa

Giáo viên tham gia đường dây làm bằng giả thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Căn cứ Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bởi khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về mức truy cứu trách nhiệm hình sự khi làm bằng giả như sau:

Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức
1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Làm từ 02 đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;
d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;
đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;
e) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:
a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;
b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Theo đó, trong thông tin của anh đưa thì chưa làm rõ được mức độ vi phạm khi tham gia đường dây làm bằng giả của giáo viên này nên chưa thể xác định cụ thể mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tùy vào mức độ vi phạm khi tham gia đường dây làm bằng giả, giáo viên có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Trường hợp nặng hơn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự từ 06 tháng đến 07 năm tù. Ngoài ra còn có thể bị tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Bị truy cứu trách nhiệm hình sự do tham gia đường dây làm bằng giả thì giáo viên có được tiếp tục giảng dạy nữa hay không?

Bị truy cứu trách nhiệm hình sự do tham gia đường dây làm bằng giả thì giáo viên có được tiếp tục giảng dạy nữa hay không? (Hình từ Internet)

Giáo viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự do làm bằng giả thì có bị khai trừ ra khỏi Đảng hay không?

Căn cứ Điều Điều 2 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định vè nguyên tắc xử lý kỷ luật đảng viên như sau:

Nguyên tắc xử lý kỷ luật
...
7. Tổ chức đảng bị kỷ luật đã chuyển giao, chia tách, sáp nhập hoặc kết thúc hoạt động thì việc công bố quyết định kỷ luật thực hiện ở tổ chức đảng đã tiếp nhận việc chuyển giao, chia tách, sáp nhập hoặc tổ chức đảng cấp trên trực tiếp của tổ chức đảng đó.
8. Kỷ luật tổ chức đảng phải xem xét rõ trách nhiệm của tổ chức, đồng thời xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan để kỷ luật đối với đảng viên vi phạm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.
Đảng viên trong tổ chức đảng bị kỷ luật phải chịu trách nhiệm về nội dung vi phạm, hình thức kỷ luật của tổ chức đảng đó và phải ghi vào lý lịch đảng viên; đảng viên không bị kỷ luật về cá nhân vẫn được tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, thực hiện công tác cán bộ theo quy định. Đảng viên không tán thành hoặc không liên quan trực tiếp đến vi phạm của tổ chức đảng cũng phải ghi rõ vào lý lịch đảng viên.
9. Đảng viên vi phạm pháp luật phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, bị truy nã, bị toà án tuyên phạt từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên thì khai trừ ra khỏi Đảng; nếu hình phạt nhẹ hơn cải tạo không giam giữ thì tùy nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ để thi hành kỷ luật đảng tương xứng. Nếu làm thất thoát tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước, của tổ chức, cá nhân thì phải xem xét trách nhiệm và bồi thường.
...

Theo đó, trong trường hợp này nếu người giáo viên tham gia đường dây làm bằng giả này bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên thì khai trừ ra khỏi Đảng.

Bị Tòa án tuyên phạt án treo do tham gia đường dây làm bằng giả thì giáo viên có được tiếp tục giảng dạy nữa hay không?

Theo thông tin anh nếu thì người giáo viên này đang là viên chức tại một đơn vị sự nghiệp công lập do đó có thể áp dụng Điều 52 Luật Viên chức 2010 quy định về các hình thức xử lý kỷ luật cho trường hợp này, cụ thể quy định như sau:

Các hình thức kỷ luật đối với viên chức
1. Viên chức vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Cách chức;
d) Buộc thôi việc.
2. Viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức quy định tại khoản 1 Điều này còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.
3. Hình thức kỷ luật cách chức chỉ áp dụng đối với viên chức quản lý.
4. Quyết định kỷ luật được lưu vào hồ sơ viên chức.
5. Chính phủ quy định việc áp dụng các hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục và thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với viên chức.

Theo đó, giáo viên là viên chức khi vi phạm pháp luật thì có thể bị xử lý kỷ luật theo một trong các hình thức nêu trên tùy vào mức độ mà giáo viên đó phạm phải.

Đồng thời pháp luật cũng có quy định viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức hoặc buộc thôi việc còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp.

Như vậy, có thể hiểu người giáo viên đang chấp hành án treo do tham gia đường dây làm bằng giả ngoài việc bị xử lý kỷ luật ra thì còn có thể không được phép tiếp tục giảng dạy nữa.

Thông thường, trong tình huống này đơn vị sự nghiệp công lập sẽ chuyển công tác giáo viên (bố trí một công tác khác) để hạn chế hoạt động nghề nghiệp giáo viên vi phạm.

Làm bằng giả
Mua bằng giả
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Làm bằng giả tiếng Anh B1 thu lợi bất chính hơn 100 triệu đồng có thể bị phạt bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Giáo viên mua văn bằng giả, chứng chỉ giả có bị xử phạt vi phạm hành chính không? Và có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Bị Tòa án tuyên phạt án treo do tham gia đường dây làm bằng giả thì giáo viên có được tiếp tục giảng dạy nữa hay không?
Pháp luật
Sử dụng bằng giả sẽ bị xử phạt thế nào? Mua bằng giả nhưng chưa sử dụng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Làm bằng giả
1,516 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Làm bằng giả Mua bằng giả
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào