Cán bộ quản lý phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước không được thực hiện những hành vi nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì cán bộ quản lý phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước không được thực hiện những hành vi nào? Câu hỏi của anh Nhật Quang đến từ Hải Phòng.

Phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước được quản lý theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1327/QĐ-KTNN năm 2020, có quy định về nguyên tắc quản lý, vận hành như sau:

Nguyên tắc quản lý, vận hành
1. Phần mềm được quản lý tập trung, thống nhất tại Trung tâm dữ liệu Kiểm toán nhà nước, vận hành thông qua hệ thống mạng Internet, đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, an toàn và bảo mật thông tin.
2. Phần mềm được quản lý, vận hành đảm bảo nguyên tắc đề cao trách nhiệm của CCVC của Kiểm toán nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhân sự của Kiểm toán nhà nước.
3. Việc cài đặt, quản lý, vận hành phần mềm phải tuân thủ theo các quy định của KTNN.

Như vậy, theo quy định trên thì phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước được quản lý theo nguyên tắc sau:

- Phần mềm được quản lý tập trung, thống nhất tại Trung tâm dữ liệu Kiểm toán nhà nước, vận hành thông qua hệ thống mạng Internet, đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định, an toàn và bảo mật thông tin;

- Phần mềm được quản lý đảm bảo nguyên tắc đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhân sự của Kiểm toán nhà nước.

- Việc quản lý phần mềm phải tuân thủ theo các quy định của Kiểm toán Nhà nước.

Phần mềm quản lý

Phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước (Hình từ Internet)

Phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước được đảm bảo an toàn thông tin như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1327/QĐ-KTNN năm 2020, có quy định về đảm bảo an toàn thông tin như sau:

Đảm bảo an toàn thông tin
1. Thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát để cảnh báo các hành vi xâm phạm an toàn phần mềm.
2. Sử dụng các kênh mã hóa và xác thực người dùng cho các hoạt động: đăng nhập hệ thống, thay đổi thông tin người dùng, gửi nhận dữ liệu giữa các máy chủ.
3. Áp dụng các biện pháp bảo đảm tính xác thực và bảo vệ sự toàn vẹn của dữ liệu trong phần mềm.
4. Thực hiện việc lưu trữ lịch sử các hoạt động của người sử dụng: truy nhập vào phần mềm; thay đổi thông tin, quyền hạn người dùng; tạo mới, thay đổi, sửa, xóa thông tin và các nghiệp vụ khác trên phần mềm.
5. Thiết lập và duy trì hệ thống dự phòng nhằm đảm bảo phần mềm hoạt động liên tục.
6. Thực hiện các biện pháp cần thiết khác để đảm bảo an toàn hoạt động của phần mềm.

Như vậy, theo quy định trên thì Phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước được đảm bảo an toàn thông tin như sau:

- Thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát để cảnh báo các hành vi xâm phạm an toàn phần mềm.

- Sử dụng các kênh mã hóa và xác thực người dùng cho các hoạt động: đăng nhập hệ thống, thay đổi thông tin người dùng, gửi nhận dữ liệu giữa các máy chủ.

- Áp dụng các biện pháp bảo đảm tính xác thực và bảo vệ sự toàn vẹn của dữ liệu trong phần mềm.

- Thực hiện việc lưu trữ lịch sử các hoạt động của người sử dụng: truy nhập vào phần mềm; thay đổi thông tin, quyền hạn người dùng; tạo mới, thay đổi, sửa, xóa thông tin và các nghiệp vụ khác trên phần mềm.

- Thiết lập và duy trì hệ thống dự phòng nhằm đảm bảo phần mềm hoạt động liên tục.

- Thực hiện các biện pháp cần thiết khác để đảm bảo an toàn hoạt động của phần mềm.

Cán bộ quản lý phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước không được thực hiện những hành vi nào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1327/QĐ-KTNN năm 2020, có quy định về các hành vi bị cấm như sau:

Các hành vi bị cấm
1. Phá hoại hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của phần mềm.
2. Truy cập bất hợp pháp, xóa, sao chép, thay đổi dữ liệu không đúng thẩm quyền, làm sai lệch hoặc phá hủy dữ liệu trên phần mềm.
3. Tự ý xoá bỏ, tháo gỡ, thay đổi thông số thiết lập của phần mềm gây xung đột tài nguyên, ảnh hưởng đến việc vận hành phần mềm, các phần mềm và cơ sở dữ liệu khác được cài đặt trong hệ thống mạng của Kiểm toán nhà nước.
4. Sử dụng, lợi dụng phần mềm hoặc dữ liệu của phần mềm vào các mục đích không thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được phân công; cung cấp, phát tán thông tin trái với quy định của Kiểm toán nhà nước và pháp luật hiện hành.
5. Tiết lộ tài khoản, các quy tắc sử dụng, danh sách người sử dụng, sơ đồ tổ chức hệ thống, thông tin dữ liệu của phần mềm cho các tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì cán bộ quản lý phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước không được thực hiện những hành vi sau:

- Phá hoại hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của phần mềm.

- Truy cập bất hợp pháp, xóa, sao chép, thay đổi dữ liệu không đúng thẩm quyền, làm sai lệch hoặc phá hủy dữ liệu trên phần mềm.

- Tự ý xoá bỏ, tháo gỡ, thay đổi thông số thiết lập của phần mềm gây xung đột tài nguyên, ảnh hưởng đến việc vận hành phần mềm, các phần mềm và cơ sở dữ liệu khác được cài đặt trong hệ thống mạng của Kiểm toán nhà nước.

- Sử dụng, lợi dụng phần mềm hoặc dữ liệu của phần mềm vào các mục đích không thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được phân công; cung cấp, phát tán thông tin trái với quy định của Kiểm toán nhà nước và pháp luật hiện hành.

- Tiết lộ tài khoản, các quy tắc sử dụng, danh sách người sử dụng, sơ đồ tổ chức hệ thống, thông tin dữ liệu của phần mềm cho các tổ chức, cá nhân không có thẩm quyền.

Phần mềm quản lý cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ quản lý phần mềm Quản lý cán bộ của Kiểm toán Nhà nước không được thực hiện những hành vi nào?
Pháp luật
Tổng cục Thi hành án dân sự có được quyền khai thác toàn bộ dữ liệu có trên phần mềm Quản lý công chức Thi hành án dân sự không?
Pháp luật
Quản lý người sử dụng phần mềm quản lý công chức Thi hành án dân sự tại Tổng cục Thi hành án dân sự về những nội dung gì?
Pháp luật
Người sử dụng phần mềm quản lý công chức Thi hành án dân sự tại Cục Thi hành án dân sự gồm những ai?
Pháp luật
Thay đổi mật khẩu tài khoản đăng nhập vào phần mềm quản lý công chức Thi hành án dân sự có cần thay đổi mật khẩu thư điện tử công vụ không?
Pháp luật
Tổ chức nâng cấp phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng đủ 109 trường thông tin trước ngày 30/4/2023 đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phần mềm quản lý cán bộ
312 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phần mềm quản lý cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: