Có cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán hay không?

Cho tôi hỏi là có cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán hay không? Khi nào thì cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua nhà theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán? Câu hỏi của chị N.T.D đến từ Thanh Hóa.

Có cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán hay không?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật nhà ở 2014 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở như sau:

Công nhận quyền sở hữu nhà ở
...
3. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận phải ghi rõ trong Giấy chứng nhận loại và cấp nhà ở theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng; trường hợp là căn hộ chung cư thì phải ghi cả diện tích sàn xây dựng và diện tích sử dụng căn hộ; nếu là nhà ở được xây dựng theo dự án thì phải ghi đúng tên dự án xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
4. Đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua, để bán thì không cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư mà cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua, người mua nhà ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa cho thuê mua, chưa bán; trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.
5. Trường hợp nhà ở của hộ gia đình, cá nhân có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật này thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Theo đó, đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để bán thì không cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ đầu tư mà cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa bán;

Trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Như vậy, không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa bán.

Có cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán hay không?

Có cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán hay không? (Hình từ Internet)

Người mua nhà ở theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán khi nào trở thành chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Nhà ở 2014 như sau:

Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở
1. Trường hợp mua bán nhà ở mà không thuộc diện quy định tại khoản 3 Điều này và trường hợp thuê mua nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
2. Trường hợp góp vốn, tặng cho, đổi nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu là kể từ thời điểm bên nhận góp vốn, bên nhận tặng cho, bên nhận đổi nhận bàn giao nhà ở từ bên góp vốn, bên tặng cho, bên đổi nhà ở.
3. Trường hợp mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở với người mua thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua nhận bàn giao nhà ở hoặc kể từ thời điểm bên mua thanh toán đủ tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư. Đối với nhà ở thương mại mua của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì thời điểm chuyển quyền sở hữu được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
...

Như vậy, người mua nhà ở xây dựng theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán sẽ nhận được quyền sở hữu nhà ở kể từ thời điểm bên mua nhận bàn giao nhà ở hoặc kể từ thời điểm bên mua thanh toán đủ tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư.

Đối với nhà ở thương mại mua của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì thời điểm chuyển quyền sở hữu được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Khi nào thì làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014 như sau:

Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại
...
7. Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận. Trường hợp xây dựng nhà ở để cho thuê thì có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại Điều 76 và Điều 77 của Luật này.
...

Như vậy, trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc bên mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, trừ trường hợp người mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở Tải về quy định liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở có bao gồm bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp không?
Pháp luật
Có cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án để bán hay không?
Pháp luật
Xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong trường hợp đồng sở hữu ra sao? Các trường hợp xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp khi đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất?
Pháp luật
Bổ sung tên vợ, chồng vào Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở có được không? Hồ sơ, thủ tục thế nào?
Pháp luật
Trình tự thủ tục sửa sai tên trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Giao dịch về nhà ở khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Có được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với nhà ở xây dựng từ năm 2004 không? Hồ sơ, trình tự cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
179 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: