Công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? Công ty cho người lao động nghỉ cần phải báo trước không và báo trước bao nhiêu ngày?

Tôi vào công ty làm từ tháng 9/2016 đến tháng 10/2021 thì nghỉ sinh, đầu tháng 5 vừa rồi tôi đi làm lại nhưng do con còn nhỏ bị bệnh đi bệnh viện nên tôi xin nghỉ, công ty đồng ý (vì công ty đang ít việc và công việc của tôi đang có người làm thay) ngày 11/5 tôi đi làm lại thì con lại bệnh. Tôi tiếp tục xin nghỉ không lương do con ốm nhưng công ty cho tôi nghỉ luôn, buộc cho thôi việc và đền bù 1 tháng lương tháng 5 mặc dù tôi mới đi làm 1 ngày. Trường hợp của tôi công ty cho nghỉ như thế có hợp lý không? Tôi là nhân viên làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn mà công ty cho nghỉ như thế cần phải báo trước không và báo trước bao nhiêu ngày. Công ty đuổi việc như thế tôi có đòi quyền lợi của mình hay kiện công ty được hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động trong những trường hợp sau:

"1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau đây:
a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc đã điều trị 06 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng hoặc quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
Khi sức khỏe của người lao động bình phục thì người sử dụng lao động xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động với người lao động;
c) Do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải giảm chỗ làm việc;
d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 31 của Bộ luật này;
đ) Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp có thỏa thuận khác;
e) Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;
g) Người lao động cung cấp không trung thực thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Bộ luật này khi giao kết hợp đồng lao động làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.”

Vậy trong trường hợp của bạn công ty đang lấy lý do bạn nghỉ việc vì lý do con ốm để đơn phương chấm dứt hợp đồng là không hợp lý vì theo quy định tại Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 thì không có trường hợp nào người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bạn xin nghỉ việc vì lý do con ốm cả. Thêm vào đó, việc công ty chấp nhận cho bạn nghỉ việc vì lý do con bạn ốm nghĩa là công ty đã xác nhận bạn nghỉ việc là có lý do chính đáng và bên công ty không có căn cứ để thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn.

Đơn phương chấm dứt hợp hợp đồng lao động

Đơn phương chấm dứt hợp hợp đồng lao động

Công ty cho người lao động nghỉ cần phải báo trước không và báo trước bao nhiêu ngày?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 về thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động:

"2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và g khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động như sau:
a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng và đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ."

Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đang làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, vậy trong trường hợp người sử dụng lao động thực hiện việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần phải báo trước cho bạn ít nhất 45 ngày.

Khi bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động cần làm gì để được bảo vệ quyền lợi?

Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động 2019, quy định người sử dụng lao động không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:

"2. Người lao động đang nghỉ hàng năm, nghỉ viêc riêng và trường hợp nghỉ khác được người sử dụng lao động đồng ý".

Vậy từ những thông tin trên thì bên công ty đang thực hiện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật đối với bạn. Để bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể làm đơn nhờ sự can thiệp của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp này. Khi đó, tổ chức công đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để cùng với tổ chức đại diện của người sử dụng lao động để thực hiện việc đối thoại, hợp tác với người sử dụng lao động hỗ trợ giải quyết. Trong trường hợp bên công ty của bạn không có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi công ty có trụ sở hoặc thực hiện khởi kiện ở Tòa án.


Chấm dứt hợp đồng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian tối thiểu phải thông báo cho người lao động khi thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? Công ty cho người lao động nghỉ cần phải báo trước không và báo trước bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng mới nhất năm 2024 kèm file tải về như thế nào? Tải file word mẫu quyết định chấm dứt ở đâu?
Pháp luật
05 khoản tiền mà người lao động sẽ được nhận khi nghỉ việc? Người lao động nghỉ việc trái pháp luật có phải bồi thường không?
Pháp luật
Người lao động bị kết án tù treo có bị chấm dứt hợp đồng lao động không? Án treo được quy định trong luật hiện hành ra sao?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động điều trị tai nạn lao động quá lâu?
Pháp luật
Người lao động phạm tội gây rối trật tự công cộng thì hợp đồng lao động sẽ đương nhiên chấm dứt đúng không?
Pháp luật
Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động cuối tháng thì có phải tham gia bảo hiểm tháng đó không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước bao nhiêu ngày cho người lao động?
Pháp luật
Nội dung Án lệ số 70/2023/AL1 về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấm dứt hợp đồng lao động
6,530 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấm dứt hợp đồng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: