Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, làm đơn khiếu nại thì gửi đi đâu, cơ quan nào tiếp nhận?

Trong đơn khiếu nại công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội phải ghi rõ các nội dung nào? Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động có thể bị xử phạt như thế nào? Câu hỏi đến từ anh L.K sống ở Long Thành.

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, làm đơn khiếu nại thì gửi đi đâu, cơ quan nào tiếp nhận?

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
...
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
...

Căn cứ Điều 5 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định:

Trình tự khiếu nại
1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp; doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức dịch vụ việc làm, tổ chức có liên quan đến hoạt động tạo việc làm cho người lao động; tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người bị xâm phạm thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại khoản 1 Điều 15, khoản 1 Điều 16, khoản 1 Điều 17 và khoản 1 Điều 18 Nghị định này hoặc khởi kiện tại tòa án theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Nghị định này.
2. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc quá thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khởi kiện tại tòa án theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Nghị định này hoặc thực hiện khiếu nại lần hai theo quy định sau đây:
a) Đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động, người khiếu nại thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định này;
...

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định:

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động
...
2. Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết.
...

Từ các căn cứ trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Nếu như người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì người lao động có thể thực hiện khiếu nại theo quy trình sau:

- Bước 1: Gửi đơn khiếu nại đến chính công ty để yêu cầu trả sổ bảo hiểm xã hội.

- Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi đơn khiếu nại lần đầu, nếu như công ty không giải quyết khiếu nại hoặc giải quyết không thỏa đáng thì người lao động được thực hiện khiếu nại lần 2 đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh Xã hội.

Lưu ý: Trong đơn khiếu nại lần 2 phải gửi kèm căn cứ chứng minh đã khiếu nại lần 1 đến công ty nhưng không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng.

- Bước 3: Trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày có thông báo thụ lý Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh Xã hội phải giải quyết khiếu nại của người lao động.

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, làm đơn khiếu nại thì gửi đi đâu, cơ quan nào tiếp nhận?

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, làm đơn khiếu nại thì gửi đi đâu, cơ quan nào tiếp nhận? (Hình từ Internet)

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động có thể bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 41 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định cụ thể:

Vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
...
4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng; không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực;
...
d) Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội.
...

Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt quy định trên đây là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Bên cạnh đó, theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP cũng có quy định:

Mức phạt tiền, thẩm quyền xử phạt và nguyên tắc áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính nhiều lần
1. Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi vi phạm quy định tại Chương II, Chương III và Chương IV Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 Điều 7; khoản 3, 4, 6 Điều 13; khoản 2 Điều 25; khoản 1 Điều 26; khoản 1, 5, 6, 7 Điều 27; khoản 8 Điều 39; khoản 5 Điều 41; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 Điều 42; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 Điều 43; khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 45; khoản 3 Điều 46 Nghị định này. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...
3. Tổ chức bị xử phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân trong Nghị định này bao gồm:
...
b) Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam hoặc doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam;
...

Như vậy, công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cứ mỗi người lao động khi họ nghỉ việc thì công ty có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nhưng tối đa không quá 150.000.000 đồng

Trong đơn khiếu nại công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội phải ghi rõ các nội dung nào?

Theo điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 24/2018/NĐ-CP có quy định về hình thức khiếu nại như sau:

Khiếu nại bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn khiếu nại ghi rõ nội dung sau đây: ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có) và yêu cầu giải quyết khiếu nại. Đơn khiếu nại do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ;

Sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các bước đăng ký cấp sổ Bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2024 ra sao? Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký cấp sổ BHXH là khi nào?
Pháp luật
Mẫu TK1 TS cấp lại sổ BHXH theo Quyết định 490 mới nhất 2024 thế nào? Tải mẫu tk1-ts mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội đúng hạn cho người lao động thì có bị phạt không?
Pháp luật
Sai số CMND/CCCD trong sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì? Doanh nghiệp không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải đóng phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất 2024? Chốt sổ bảo hiểm xã hội cần những gì theo quy định?
Pháp luật
Người lao động xin hủy sổ BHXH cũ khi có nhiều sổ được không? Nếu được thì cần thực hiện thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Xử phạt khi công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp?
Pháp luật
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024 chi tiết? Doanh nghiệp nộp hồ sơ chốt sổ BHXH qua đâu?
Pháp luật
Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, làm đơn khiếu nại thì gửi đi đâu, cơ quan nào tiếp nhận?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ bảo hiểm xã hội
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
745 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào