Người lao động xin hủy sổ BHXH cũ khi có nhiều sổ được không? Nếu được thì cần thực hiện thủ tục như thế nào?

Em ơi cho chị hỏi: Người lao động xin hủy sổ BHXH cũ khi có nhiều sổ được không? Nếu được thì cần thực hiện thủ tục như thế nào? Em hỗ trợ tư vấn giúp chị nội dung này sớm để chị hướng dẫn lại với người lao động nhé! Cảm ơn em! Đây là câu hỏi của chị X.G đến từ Tp.HCM.

Hiện nay có quy định về thủ tục hủy sổ BHXH cũ không?

Theo quy định hiện hành, mỗi người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội chỉ được cấp một sổ với một mã số bảo hiểm xã hội duy nhất.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có trường hợp người lao động sở hữu tới hai hay nhiều sổ BHXH do làm việc tại nhiều công ty khác nhau và có sự thay đổi về chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của mỗi lần tham gia.

Thay vì phải gộp sổ bảo hiểm, nhiều người lao động lại muốn hủy luôn sổ BHXH tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm ở công ty cũ.

Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và các Nghị định hay Thông tư hướng dẫn đều chưa có quy định về thủ tục hủy sổ BHXH cũ.

bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (Hình từ Internet)

Người lao động xin hủy sổ BHXH cũ khi có nhiều sổ được không? Nếu được thì cần thực hiện thủ tục như thế nào?

Như đã phân tích ở trên thì Luật không có quy định về thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ. Tuy nhiên tại tiểu mục 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU năm 2014 hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến gộp sổ bảo hiểm xã hội của người lao động có nhiều sổ do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành có quy định như sau:

Các nguyên tắc xử lý liên quan đến gộp sổ BHXH:
...
5. Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.
...

Dù vậy, với trường hợp này, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng chỉ tiến hành hủy sổ nếu xác minh được là người lao động thực sự không tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian được ghi nhận trong sổ muốn hủy.

Còn nếu trước đó, người lao động có đi làm, ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm thì không thể hủy sổ bảo hiểm xã hội mà bắt buộc phải tiến hành thủ tục gộp sổ khi có nhiều sổ.

Để hủy sổ bảo hiểm cũ, người lao động có thể lên cơ quan BHXH cấp quận/huyện hoặc lãnh đạo phòng thu BHXH thành phố nơi mình tham gia đóng sổ BHXH để nộp đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm (theo mẫu D01-TS) và cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH của mình trong thời gian ghi trên sổ BHXH mà mình yêu cầu hủy.

Bảo quản sổ BHXH là trách nhiệm của người lao động hay người sử dụng lao động?

Bảo quản sổ BHXH là trách nhiệm của người lao động hay người sử dụng lao động, thì căn cứ theo Điều 19 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

Điều 19. Trách nhiệm của người lao động
1. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
2. Thực hiện quy định về việc lập hồ sơ bảo hiểm xã hội.
3. Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội.
...
Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.
4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.
7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này.

Theo đó, bảo quản sổ BHXH là trách nhiệm của người lao động còn người sử dụng lao động chỉ thực hiện lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội chứ không có trách nhiệm bảo quản.

Sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các bước đăng ký cấp sổ Bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2024 ra sao? Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký cấp sổ BHXH là khi nào?
Pháp luật
Mẫu TK1 TS cấp lại sổ BHXH theo Quyết định 490 mới nhất 2024 thế nào? Tải mẫu tk1-ts mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội đúng hạn cho người lao động thì có bị phạt không?
Pháp luật
Sai số CMND/CCCD trong sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì? Doanh nghiệp không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải đóng phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất 2024? Chốt sổ bảo hiểm xã hội cần những gì theo quy định?
Pháp luật
Người lao động xin hủy sổ BHXH cũ khi có nhiều sổ được không? Nếu được thì cần thực hiện thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Xử phạt khi công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp?
Pháp luật
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024 chi tiết? Doanh nghiệp nộp hồ sơ chốt sổ BHXH qua đâu?
Pháp luật
Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, làm đơn khiếu nại thì gửi đi đâu, cơ quan nào tiếp nhận?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ bảo hiểm xã hội
1,280 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào