Cựu chiến binh có được xem là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật không? Cựu chiến binh sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi gì của Nhà nước?

Cựu chiến binh có được xem là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật không? Trước đây tham gia nghĩa vụ quân sự và chuyển ngành sang dân sự, khi nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm y tế hưu trí. Vậy có chuyển đổi bảo hiểm y tế sang chế độ cựu chiến binh được không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Trường đến từ Bình Thuận.

Cựu chiến binh được xác nhận căn cứ vào điều gì theo quy định hiện nay?

Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Nghị định 150/2006/NĐ-CP như sau:

Cựu chiến binh
...
7. Việc xác nhận cựu chiến binh:
a) Việc xác nhận Cựu chiến binh được căn cứ vào hồ sơ khi họ đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ, xuất ngũ, phục viên, nghỉ hưu tại địa phương, do cơ quan quân sự xã, phường, thị trấn nơi Cựu chiến binh đang cư trú chủ trì, phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp xác nhận;
b) Trường hợp hồ sơ bị thất lạc, việc xác nhận là Cựu chiến binh do cơ quan quân sự cấp xã nơi họ nhập ngũ phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp xem xét xác minh lời khai của họ và lập danh sách để Ủy ban nhân dân nơi họ nhập ngũ xác nhận;
c) Việc xác nhận là Cựu chiến binh trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ vào hồ sơ khi tiếp nhận Cựu chiến binh về cơ quan, tổ chức, đơn vị và do cơ quan, tổ chức, đơn vị đó xác nhận.
8. Việc kết nạp hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện theo quy định của Điều lệ Hội Cựu chiến binh Việt Nam và hướng dẫn của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Theo đó, việc xác nhận có phải là cựu chiến binh hay không tuân thủ theo quy định trên.

Cựu chiến binh

Cựu chiến binh 

Cựu chiến binh sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi gì của Nhà nước?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 150/2006/NĐ-CP như sau:

Chính sách đối với Cựu chiến binh
1. Cựu chiến binh được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân đóng góp tiền, tài sản để đầu tư xây dựng nhà tình nghĩa, cơ sở dịch vụ chăm sóc, trung tâm điều trị và phục hồi sức khoẻ, câu lạc bộ văn hoá, thể thao, thể dục dưỡng sinh đối với Cựu chiến binh và tài trợ cho các hoạt động giúp đỡ Cựu chiến binh ở cộng đồng dân cư hoặc trung tâm điều trị, phục hồi sức khoẻ.
3. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị và công dân căn cứ vào điều kiện cụ thể hỗ trợ Cựu chiến binh tổ chức tham quan du lịch, nghỉ ngơi, điều dưỡng.

Theo đó, cựu chiến binh được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành và một số chính sách khác theo quy định trên.

Cựu chiến binh có được xem là đối tượng được nhà nước đóng bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

Nhóm do ngân sách nhà nước đóng
...
4. Cựu chiến binh, gồm:
a) Cựu chiến binh tham gia kháng chiến từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước theo quy định tại khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 2 Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh cựu chiến binh (sau đây gọi tắt là Nghị định số 150/2006/NĐ-CP), được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 157/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh cựu chiến binh (sau đây gọi tắt là Nghị định số 157/2016/NĐ-CP).
b) Cựu chiến binh tham gia kháng chiến sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh cựu chiến binh và tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 157/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 150/2006/NĐ-CP của Chính phủ, gồm:
- Quân nhân, công nhân viên quốc phòng đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (sau đây gọi tắt là Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg);
- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 chuyên ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (không được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg);
- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành nhiệm vụ tại ngũ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã phục viên, nghỉ hưu hoặc chuyển ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Dân quân, tự vệ đã tham gia chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg .
...

Theo đó, anh xem quy định này và đối chiếu với quá trình công tác của anh để xem mình thuộc đối tượng cựu chiến binh tham gia bảo hiểm y tế hay không anh nha.

Cựu chiến binh
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lấy ngày 06/12 hằng năm là Ngày truyền thống Cựu chiến binh đúng không? Có những hoạt động kỷ niệm nào được thực hiện nhân ngày này?
Pháp luật
Đối tượng cựu chiến binh nào sẽ được nhà nước cấp thẻ BHYT? Mức hưởng BHYT của đối tượng cựu chiến binh?
Pháp luật
Nhà nước có chính sách thế nào đối với Cựu chiến binh? Quyền lợi của Cựu chiến binh được quy định thế nào?
Pháp luật
Thủ tục hưởng mai táng phí đối với Cựu chiến binh thuộc đối tượng hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Luật Bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người được công nhận là cựu chiến binh được hưởng những quyền lợi gì khi mất? Những đối tượng nào được xác định là cựu chiến binh theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Cần phải làm gì để được xác nhận là cựu chiến binh trong trường hợp mất hết giấy tờ chứng minh liên quan?
Pháp luật
Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh xã thôi công tác Hội được hưởng chế độ gì? Mức hưởng được tính như thế nào?
Pháp luật
Cựu chiến binh có được xem là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật không? Cựu chiến binh sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi gì của Nhà nước?
Pháp luật
Cựu chiến binh được xác định như thế nào theo quy định pháp luật? Ngày truyền thống cựu chiến binh là ngày nào trong năm pháp luật có quy định không?
Pháp luật
Trường hợp nào không được công nhận là Cựu chiến binh? Cựu chiến binh qua đời không có huân chương, huy chương có được nhận chế độ mai táng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cựu chiến binh
1,289 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cựu chiến binh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào