Nhà nước có chính sách thế nào đối với Cựu chiến binh? Quyền lợi của Cựu chiến binh được quy định thế nào?

Cho tôi hỏi hiện nay Nhà nước có chính sách thế nào đối với Cựu chiến binh? Quyền lợi của Cựu chiến binh được quy định thế nào? Nghĩa vụ của Cựu chiến binh là gì? Câu hỏi của anh Hoàng (Đồng Nai).

Nhà nước có chính sách thế nào đối với Cựu chiến binh?

Căn cứ theo Điều 6 Pháp lệnh Cựu chiến binh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam năm 2005 có quy định về các chính sách đối với Cựu chiến binh như sau:

(1) Nhà nước có chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Cựu chiến binh; tập hợp, động viên và phát huy tiềm năng của Cựu chiến binh, tạo điều kiện để Cựu chiến binh tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(2) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hỗ trợ đầu tư xây dựng các trung tâm điều trị, phục hồi sức khỏe và các hoạt động tình nghĩa đối với Cựu chiến binh.

(3) Trong từng thời kỳ, Nhà nước ban hành chính sách, chế độ cụ thể đối với Cựu chiến binh phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó đối với Cựu chiến binh đang làm công tác Hội Cựu chiến binh còn được hưởng một số các chính sách, chế độ theo Điều 10 Nghị định 150/2006/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 157/2016/NĐ-CP) như sau:

Chính sách, chế độ đối với Cựu chiến binh đang làm công tác Hội Cựu chiến binh
1. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh chuyên trách ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước, hàng tháng ngoài tiền lương hiện hưởng, được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo như người giữ chức vụ lãnh đạo cùng cấp của tổ chức chính trị - xã hội khác; khuyến khích các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác áp dụng quy định này tùy điều kiện cụ thể của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.
2. Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh làm công tác kiêm nhiệm ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, hàng tháng ngoài tiền lương hiện hưởng, được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm như người giữ chức vụ lãnh đạo cùng cấp của các đoàn thể chính trị - xã hội khác.
3. Cựu chiến binh được bầu cử, bổ nhiệm, tuyển dụng làm công tác Hội Cựu chiến binh từ Trung ương đến cấp huyện không hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức hàng tháng:
a) Cựu chiến binh được bầu cử, bổ nhiệm từ Trung ương đến cấp huyện được hưởng lương theo quy định hiện hành và phụ cấp chức vụ lãnh đạo như cán bộ các đoàn thể chính trị - xã hội khác cùng cấp. Việc đóng bảo hiểm và thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành;
...

Nhà nước có chính sách thế nào đối với Cựu chiến binh

Nhà nước có chính sách thế nào đối với Cựu chiến binh? (Hình từ Internet)

Quyền lợi của Cựu chiến binh là gì?

Về quyền lợi của Cựu chiến binh được quy định tại Điều 7 Pháp lệnh Cựu chiến binh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam năm 2005, cụ thể gồm:

(1) Cựu chiến binh là người có công với cách mạng được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

(2) Cựu chiến binh được ưu tiên tạo việc làm, giao đất, giao rừng, giao mặt nước để sản xuất, kinh doanh và tham gia các dự án phát triển kinh tế - xã hội theo quy định của Chính phủ.

(3) Cựu chiến binh nghèo được ưu tiên vay vốn ngân hàng chính sách, các nguồn vốn ưu đãi khác để sản xuất, kinh doanh nhằm mục đích xóa đói, giảm nghèo, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được hưởng các chính sách khác đối với người nghèo.

(4) Cựu chiến binh hết tuổi lao động, cô đơn, không nơi nương tựa, không có nguồn thu nhập được Nhà nước và xã hội tiếp nhận, chăm sóc tại các trung tâm nuôi dưỡng xã hội.

(5) Cựu chiến binh khi chết được chính quyền, cơ quan quân sự, đoàn thể địa phương phối hợp với Hội Cựu chiến binh Việt Nam và gia đình tổ chức tang lễ và được hưởng tiền mai táng theo quy định của Chính phủ.

(6) Cựu chiến binh được tham gia Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Ban liên lạc Cựu quân nhân theo quy định của Điều lệ Hội, của pháp luật.

Cựu chiến binh có nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ theo Điều 8 Pháp lệnh Cựu chiến binh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam năm 2005 thì Cựu chiến binh có các nghĩa vụ như sau:

- Cựu chiến binh phải phát huy truyền thống cách mạng, trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tham gia bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, lợi ích của dân tộc.

- Cựu chiến binh phải gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, học tập, tuyên truyền, vận động nhân dân, gia đình chấp hành đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Cựu chiến binh có trách nhiệm tích cực tham gia thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở, tham gia hoà giải, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Cựu chiến binh có trách nhiệm tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Cựu chiến binh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng cựu chiến binh nào sẽ được nhà nước cấp thẻ BHYT? Mức hưởng BHYT của đối tượng cựu chiến binh?
Pháp luật
Nhà nước có chính sách thế nào đối với Cựu chiến binh? Quyền lợi của Cựu chiến binh được quy định thế nào?
Pháp luật
Thủ tục hưởng mai táng phí đối với Cựu chiến binh thuộc đối tượng hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Luật Bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người được công nhận là cựu chiến binh được hưởng những quyền lợi gì khi mất? Những đối tượng nào được xác định là cựu chiến binh theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Cần phải làm gì để được xác nhận là cựu chiến binh trong trường hợp mất hết giấy tờ chứng minh liên quan?
Pháp luật
Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh xã thôi công tác Hội được hưởng chế độ gì? Mức hưởng được tính như thế nào?
Pháp luật
Cựu chiến binh có được xem là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo quy định pháp luật không? Cựu chiến binh sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi gì của Nhà nước?
Pháp luật
Trường hợp nào không được công nhận là Cựu chiến binh? Cựu chiến binh qua đời không có huân chương, huy chương có được nhận chế độ mai táng?
Pháp luật
Lương của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam chưa qua đào tạo chuyên môn được tính theo hệ số nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cựu chiến binh
3,389 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cựu chiến binh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: