Đã chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì người chấp hành có được xác nhận hoàn thành hay không?

Cho tôi hỏi người phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc sau khi chấp hành xong cho được chứng nhận gì để xác minh đã cai nghiện xong hay không? Trước khi hết thời hạn chấp hành bao nhiêu ngày thì cơ sở sẽ báo về cho địa phương biết? Nếu người chấp hành xong không có nơi nương tựa thì có thể đưa họ vào cơ sở bảo trợ xã hội không? Câu hỏi của chị Hồng từ Bến Tre

Trước khi đối tượng hết thời hạn chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bao nhiêu ngày thì cơ sở sẽ thông báo về địa phương?

Căn cứ Điều 62 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về việc thông báo hết tết thời hạn đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

Hết thời hạn đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Chậm nhất là mười lăm ngày trước khi hết thời hạn đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc có trách nhiệm thông báo cho Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đã ra quyết định, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi lập hồ sơ, đại diện gia đình (bố, mẹ, vợ hoặc chồng, anh chị em ruột), người đại diện theo pháp luật của người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi biết ngày người cai nghiện hết thời hạn chấp hành biện pháp cai nghiện bắt buộc.
...

Như vậy, chậm nhất là mười lăm ngày trước khi hết thời hạn đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc có trách nhiệm thông báo cho Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đã ra quyết định, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi lập hồ sơ, đại diện gia đình (bố, mẹ, vợ hoặc chồng, anh chị em ruột), người đại diện theo pháp luật của người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi biết ngày người cai nghiện hết thời hạn chấp hành biện pháp cai nghiện bắt buộc.

Đã chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì người chấp hành có được xác nhận hoàn thành hay không?

Căn cứ Điều 114 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về khi hết thời hạn chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

Hết thời hạn chấp hành quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính
1. Khi người vi phạm đã chấp hành xong quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã cấp giấy chứng nhận cho người đã chấp hành xong và gửi bản sao cho gia đình người đó.
2. Khi người vi phạm đã chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc cấp giấy chứng nhận cho người đã chấp hành xong và gửi bản sao cho gia đình người đó, Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đã ra quyết định, cơ quan quản lý trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú.
3. Đối tượng không xác định được nơi cư trú là người chưa thành niên hoặc người ốm yếu không còn khả năng lao động thì sau khi hết hạn chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được đưa về cơ sở bảo trợ xã hội tại địa phương nơi trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc đóng trụ sở.

Theo đó, người vi phạm đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc cấp giấy chứng nhận cho người đã chấp hành xong

Đồng thời, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng sẽ gửi bản sao giấy chứng nhận chấp hành xong biện pháp cho gia đình người đó, Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đã ra quyết định, cơ quan quản lý cơ sở cai nghiện bắt buộc, Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú.

Đã chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì người chấp hành có được xác nhận hoàn thành hay không?

Đã chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì người chấp hành có được xác nhận hoàn thành hay không? (Hình từ Internet)

Người chấp hành xong biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc không có nơi nương tựa thì có được đưa vào vào cơ sở bảo trợ xã hội không?

Căn cứ Điều 63 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về thủ tục chuyển người chấp hành xong biện pháp cai nghiện bắt buộc vào cơ sở bảo trợ xã hội như sau:

Thủ tục chuyển người chấp hành xong biện pháp cai nghiện bắt buộc vào cơ sở bảo trợ xã hội
1. Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc báo cáo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, lập hồ sơ đề nghị đưa đối tượng vào cơ sở bảo trợ xã hội nơi cơ sở cai nghiện bắt buộc đóng trụ sở đối với các đối tượng sau:
a) Người sau cai nghiện từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi không rõ cha, mẹ, không có nơi nương tựa hoặc không xác định được nơi cư trú;
b) Người sau cai nghiện ốm yếu không có khả năng lao động, không xác định được nơi cư trú.
2. Hồ sơ, thủ tục đề nghị đưa người chấp hành xong biện pháp cai nghiện bắt buộc vào cơ sở bảo trợ xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo trợ xã hội.

Từ quy định trên thì đối với trường hợp đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội chỉ áo dụng đối với người đã chấp hành xong biện pháp cai nghiện bắt buộc từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi không rõ cha, mẹ không có nơi nương tựa hoặc không xác định được nơi cư trú.

Ngoài ra, đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên thì để được dưa vào cơ sở bảo trợ thì người này phải thuộc trường hợp sau khi cai nghiện ốm yếu không có khả năng lao động, không xác định được nơi cư trú thì mới được dựa vào cơ sở bảo trợ xã hội.

Cơ sở cai nghiện bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị ốm nặng có thể được tạm đình chỉ thi hành quyết định cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Công dân có cần khai báo tạm vắng khi đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải được lập thành bao nhiêu bản?
Pháp luật
Người cai nghiện nữ có phải sử dụng biện pháp tránh thai và có giấy cam kết không mang thai khi gặp chồng ở phòng riêng tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Cơ sở cai nghiện ma túy công lập có phải bảo đảm cho người cai nghiện được giải trí phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo của đối tượng hay không?
Pháp luật
Trong ngày Tết nguyên đán người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc có định mức tiền ăn là bao nhiêu?
Pháp luật
Khi người cai nghiện chết trong thời gian chấp hành quyết định tại cơ sở cai nghiện bắt buộc thì có phải lập biên bản xác nhận nguyên nhân chết không?
Pháp luật
Đã chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì người chấp hành có được xác nhận hoàn thành hay không?
Pháp luật
Xét miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện đưa người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở cai nghiện bắt buộc
2,477 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở cai nghiện bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào