Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng ưu đãi gì khi tham gia đấu thầu các dự án?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng ưu đãi gì khi tham gia đấu thầu các dự án? Có được miễn thuế nhập khẩu hàng hóa hay không? Câu hỏi của anh Dương từ TP. HCM

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có chức năng gì theo quy định pháp luật hiện nay?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 94/2020/NĐ-CP có định nghĩa về doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cá nhân khởi nghiệp sáng tạo là người hoạt động nghiên cứu, phát triển ý tưởng và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới.
2. Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh.
3. Đối tác hỗ trợ đổi mới sáng tạo là tổ chức, cá nhân có hợp tác với Trung tâm để đầu tư, xây dựng, cung cấp thiết bị, công trình phụ trợ, dịch vụ hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu phát triển, thí nghiệm, kiểm nghiệm, kinh doanh, giáo dục đào tạo, tư vấn và các hoạt động khác nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm.

Theo quy định trên thì doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo sẽ có chức năng thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng ưu đãi gì khi tham gia đấu thầu các dự án?

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng ưu đãi gì khi tham gia đấu thầu các dự án? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng ưu đãi gì khi tham gia đấu thầu các dự án?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định về đấu thầu đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo như sau:

Đấu thầu đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
1. Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại Trung tâm khi tham gia đấu thầu các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu được miễn một số tiêu chí đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu, bao gồm yêu cầu về doanh thu, nguồn lực tài chính, hợp đồng tương tự và các yêu cầu khác để phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
2. Khi đánh giá, xếp hạng hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, nhà thầu là doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp siêu nhỏ khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại Trung tâm được tính ưu đãi như đối với trường hợp nhà thầu cung cấp hàng hóa có chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 25% trở lên theo quy định của pháp luật về đấu thầu, cách tính ưu đãi thực hiện theo quy định hiện hành của Chính phủ về lựa chọn nhà thầu.

Như vậy, khi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tham gia đấu thầu các dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu thì sẽ được miễn một số tiêu chí như:

- Đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển.

- Đánh giá hồ sơ dự thầu.

- Đánh giá hồ sơ đề xuất về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu, bao gồm yêu cầu về doanh thu, nguồn lực tài chính, hợp đồng tương tự và các yêu cầu khác để phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có được miễn thuế nhập khẩu hàng hóa hay không?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định về việc miễn thuế như sau:

Ưu đãi thuế
1. Trung tâm được miễn thuế hàng hoá nhập khẩu để tạo tài sản cố định, hàng hoá nhập khẩu sử dụng trực tiếp cho nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, phát triển hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
2. Đối với cơ sở Trung tâm tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc:
a) Được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm kể từ năm đầu tiên có doanh thu, miễn thuế trong 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp không quá 09 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế;
b) Được miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất trong thời hạn 05 năm, kể từ khi bắt đầu sản xuất.
3. Đối với các cơ sở của Trung tâm ngoài Khu công nghệ cao Hòa Lạc:
Được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như áp dụng đối với Trung tâm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này được quy định tại pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo quy đinh trên thì doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo không thuộc đối tượng được miễn thuế nhập khẩu hàng hóa.

Chính sách miễn thuế nhập khẩu hàng hóa được áp dụng đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để tạo tài sản cố định, hàng hoá nhập khẩu sử dụng trực tiếp cho nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, phát triển hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước khi chào thầu sản phẩm đổi mới sáng tạo được hưởng những ưu đãi nào?
Pháp luật
Mức ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP thế nào? Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất khi vay vốn theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng ưu đãi gì khi tham gia đấu thầu các dự án?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam có bắt buộc thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước không?
Pháp luật
Doanh nghiệp khởi nghiệp tại TPHCM được miễn thuế TNDN 5 năm? Thời điểm tính miễn thuế là khi nào?
Pháp luật
Đề xuất miễn thuế TNDN 4 năm, giảm 50% thuế TNDN 9 năm đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh?
Pháp luật
TPHCM miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo từ 01/8/2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
1,303 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: