Được hưởng án treo theo quy định của pháp luật hình sự có phải đóng phí gì cho Ủy ban nhân dân xã giám sát hay không?

Tôi là đồng phạm trong vụ án phá rối an ninh ở phường. Theo như luật sự tư vấn, tôi nghe nói có khả năng mình sẽ bị tuyên án 2 năm tù vì mức độ phạm tội của tôi còn khá nhẹ. Tuy nhiên, luật sư cũng có nói trong trường hợp này tôi có thể được hưởng án treo. Vậy có thể cho tôi biết án treo là gì không? Pháp luật hình sự quy định như thế nào về án treo? Trong trường hợp được hưởng án treo, tôi có phải đóng bất kỳ khoản phí nào cho Ủy ban nhân dân xã thực hiện công tác giám sát không?

Án treo đối với người phạm tội có phải là một hình thức xử phạt không?

Khái niệm án treo theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP được nêu cụ thể như sau:

"Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù."

Có thể hiểu một cách đơn giản, khi người phạm tội bị tuyên thi hành án phạt tù với mức phạt tù không quá 03 năm, Tòa án có thể xem xét áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù cho họ, khi căn cứ vào nhân thân của họ và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù. Hình thức miễn chấp hành hình phạt tù như vậy được gọi là án treo.

Trường hợp nào được hưởng án treo theo quy định của pháp luật hình sự?

Trường hợp nào được hưởng án treo theo quy định của pháp luật hình sự?

Trường hợp nào được hưởng án treo theo quy định của pháp luật hình sự?

Theo quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, án treo được quy định cụ thể như sau:

(1) Khi xử phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

(2) Trong thời gian thử thách, Tòa án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó.

(3) Tòa án có thể quyết định áp dụng đối với người được hưởng án treo hình phạt bổ sung nếu trong điều luật áp dụng có quy định hình phạt này.

(4) Người được hưởng án treo đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giám sát, giáo dục, Tòa án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

(5) Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Đồng phạm trong tội danh phá rối an ninh có được hưởng án treo hay không?

Đối với Tội phá rối an ninh, theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Bộ luật Hình sự 2015, người đồng phạm sẽ phải nhận khung hình phạt như sau:

"Điều 118. Tội phá rối an ninh
...
2. Người đồng phạm khác, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm."

Do đó, trong trường hợp bạn là đồng phạm của tội danh phá rối an ninh theo quy định của pháp luật hình sự, khi Tòa án quy định thời hạn phạt tù của bạn từ 2 - 3 năm thì bạn có khả năng được hưởng án treo.

Có phải đóng phí cho Ủy ban nhân dân xã giám sát trong thời gian được hưởng án treo hay không?

Nghĩa vụ của người được hưởng án treo theo quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án hình sự 2019 cụ thể như sau:

- Có mặt theo giấy triệu tập và cam kết việc chấp hành án theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này.

- Thực hiện nghiêm chỉnh cam kết trong việc tuân thủ pháp luật, nghĩa vụ công dân, nội quy, quy chế của nơi cư trú, nơi làm việc, học tập; chấp hành đầy đủ hình phạt bổ sung, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp vì lý do khách quan được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

- Chịu sự giám sát, giáo dục của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi cư trú, nơi làm việc.

- Chấp hành quy định tại Điều 92 của Luật này.

- Phải có mặt theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu.

- Hằng tháng phải báo cáo bằng văn bản với Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình. Trường hợp vắng mặt theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật này thì khi hết thời hạn vắng mặt, người được hưởng án treo phải báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình.

Căn cứ vào quy định trên, có thể thấy người đang trong thời gian hưởng án treo không phải đóng phí gì cho cơ quan giám sát, cụ thể là Ủy ban nhân dân cấp xã.

Như vậy, án treo được Tòa án quyết định áp dụng cho người phạm tội trong trường hợp người đó bị phạt tù không quá 3 năm. Trong trường hợp được hưởng án treo, người phạm tội phải thực hiện một số nghĩa vụ nhất định, trong đó, họ phải chịu sự giám sát, giáo dục của Ủy ban nhân dân cấp xã, phải có mặt theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp xã trong trường hợp đây là cơ quan giám sát đối với người phạm tội. Đồng thời, họ không cần phải đóng bất kỳ khoản phí nào cho cơ quan giám sát việc thi hành án treo của mình.

Hưởng án treo
Hình sự TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH VỀ HÌNH SỰ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú bao nhiêu ngày thì phải khai báo tạm vắng?
Pháp luật
Người đang được hưởng án treo nhưng vẫn vi phạm pháp luật thì có bị quay lại chấp hành án phạt tù của bản án trước đó không?
Pháp luật
Tòa án nhân dân sơ thẩm tuyên án phạt tù với thời hạn là 1 năm thì cách tính thời gian thử thách khi được hưởng án treo được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trong thời gian hưởng án treo mà muốn thay đổi nơi cư trú vì lũ cuốn trôi nhà thì có được phê duyệt không?
Pháp luật
Nếu bị cáo có đủ điều kiện để hưởng án treo nhưng hồ sơ thể hiện bị cáo đang bị khởi tố trong vụ án khác thì có được hưởng án treo không?
Pháp luật
Công văn 206/TANDTC-PC 2022: Giải đáp 30 vướng mắc trong xét xử vụ án hình sự, vụ việc dân sự, hành chính?
Pháp luật
Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự trong Bộ luật Hình sự 1985? Khái niệm tội phạm theo Bộ luật Hình sự 1985?
Pháp luật
Pháp luật hình sự hiện nay quy định như thế nào về xử lý vật chứng trong một vụ án hình sự?
Pháp luật
Viện kiểm sát quyết định tạm đình chỉ vụ án hình sự trong trường hợp nào? Viện kiểm sát ra quyết định phục hồi vụ án hình sự khi nào?
Pháp luật
Người bị kết án nhưng được hưởng án treo thì có bị xem là có án tích không? Xóa án tích theo quyết định của Tòa án áp dụng với những đối tượng nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hưởng án treo
2,652 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hưởng án treo Hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào