Người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú bao nhiêu ngày thì phải khai báo tạm vắng?

Tôi có một vài thắc mắc mong được giải đáp như sau: Người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú bao nhiêu ngày thì phải khai báo tạm vắng? Và phải khai báo tạm vắng với cơ quan nào? Câu hỏi của chị N.T từ Nghệ An.

Người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú bao nhiêu ngày thì phải khai báo tạm vắng?

Việc khai báo tạm vắng đối với người bị kết án phạt tù được hưởng án treo được quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Cư trú 2020 như sau:

Khai báo tạm vắng
1. Công dân có trách nhiệm khai báo tạm vắng trong các trường hợp sau đây:
a) Đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đang cư trú từ 01 ngày trở lên đối với bị can, bị cáo đang tại ngoại; người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án hoặc đã có quyết định thi hành án nhưng đang tại ngoại hoặc được hoãn chấp hành án, tạm đình chỉ chấp hành án; người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách; người đang chấp hành án phạt quản chế, cải tạo không giam giữ; người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách;
b) Đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đang cư trú từ 01 ngày trở lên đối với người đang chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; người phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ chấp hành; người bị quản lý trong thời gian làm thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng;
...

Như vậy, theo quy định, người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đang trong thời gian thử thách nếu đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đang cư trú từ 01 ngày trở lên thì phải khai báo tạm vắng.

Người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú bao nhiêu ngày thì phải khai báo tạm vắng?

Người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú bao nhiêu ngày thì phải khai báo tạm vắng? (Hình từ Internet)

Người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú phải khai báo tạm vắng với cơ quan nào?

Địa điểm khai báo tạm vắng được quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật Cư trú 2020 như sau:

Khai báo tạm vắng
...
2. Trước khi đi khỏi nơi cư trú, người quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này phải đến khai báo tạm vắng tại cơ quan đăng ký cư trú nơi người đó cư trú; khi đến khai báo tạm vắng phải nộp đề nghị khai báo tạm vắng và văn bản đồng ý của cơ quan có thẩm quyền giám sát, quản lý, giáo dục người đó.
Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra nội dung khai báo. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị khai báo tạm vắng, cơ quan đăng ký cư trú cấp phiếu khai báo tạm vắng cho công dân; trường hợp phức tạp thì thời gian giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 02 ngày làm việc.
3. Người quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều này có thể đến khai báo tạm vắng trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú nơi người đó cư trú hoặc khai báo qua điện thoại, phương tiện điện tử hoặc phương tiện khác do Bộ trưởng Bộ Công an quy định. Trường hợp người quy định tại điểm d khoản 1 Điều này là người chưa thành niên thì người thực hiện khai báo là cha, mẹ hoặc người giám hộ.
...

Như vậy, theo quy định, trước khi đi khỏi nơi cư trú, người bị kết án phạt tù được hưởng án treo phải đến khai báo tạm vắng tại cơ quan đăng ký cư trú nơi người đó cư trú.

Khi đến khai báo tạm vắng phải nộp đề nghị khai báo tạm vắng và văn bản đồng ý của cơ quan có thẩm quyền giám sát, quản lý, giáo dục người đó.

Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra nội dung khai báo.

Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị khai báo tạm vắng, cơ quan đăng ký cư trú cấp phiếu khai báo tạm vắng cho công dân.

Trường hợp phức tạp thì thời gian giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 02 ngày làm việc.

Nội dung khai báo tạm vắng bao gồm những gì?

Nội dung khai báo tạm vắng được quy định tại khoản 4 Điều 31 Luật Cư trú 2020 như sau:

Khai báo tạm vắng
...
4. Nội dung khai báo tạm vắng bao gồm họ và tên, số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, số hộ chiếu của người khai báo tạm vắng; lý do tạm vắng; thời gian tạm vắng; địa chỉ nơi đến.
5. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin khai báo tạm vắng của công dân vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người khai báo về việc đã cập nhật thông tin khai báo tạm vắng khi có yêu cầu.

Như vậy, theo quy định, nội dung khai báo tạm vắng bao gồm:

(1) Họ và tên,

(2) Số định danh cá nhân hoặc số Chứng minh nhân dân, số hộ chiếu của người khai báo tạm vắng;

(3) Lý do tạm vắng;

(4) Thời gian tạm vắng;

(5) Địa chỉ nơi đến.

Hưởng án treo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị kết án phạt tù được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú bao nhiêu ngày thì phải khai báo tạm vắng?
Pháp luật
Người đang được hưởng án treo nhưng vẫn vi phạm pháp luật thì có bị quay lại chấp hành án phạt tù của bản án trước đó không?
Pháp luật
Tòa án nhân dân sơ thẩm tuyên án phạt tù với thời hạn là 1 năm thì cách tính thời gian thử thách khi được hưởng án treo được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trong thời gian hưởng án treo mà muốn thay đổi nơi cư trú vì lũ cuốn trôi nhà thì có được phê duyệt không?
Pháp luật
Nếu bị cáo có đủ điều kiện để hưởng án treo nhưng hồ sơ thể hiện bị cáo đang bị khởi tố trong vụ án khác thì có được hưởng án treo không?
Pháp luật
Người bị kết án nhưng được hưởng án treo thì có bị xem là có án tích không? Xóa án tích theo quyết định của Tòa án áp dụng với những đối tượng nào?
Pháp luật
Nếu chưa có quyết định thi hành án và người được hưởng án treo không có mặt tại nơi cư trú thì có bị xem là vi phạm nghĩa vụ không?
Pháp luật
Viên chức hưởng án treo thì áp dụng hình thức kỷ luật gì? Trường hợp nào viên chức vi phạm bị buộc thôi việc?
Pháp luật
Công chức hưởng án treo thì áp dụng hình thức kỷ luật gì? Trường hợp nào công chức vi phạm bị buộc thôi việc?
Pháp luật
Được hưởng án treo theo quy định của pháp luật hình sự có phải đóng phí gì cho Ủy ban nhân dân xã giám sát hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hưởng án treo
463 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hưởng án treo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: