Học sinh tại trường giáo dưỡng có được miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường trong trường hợp giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm không?

Cho tôi hỏi là học sinh có được miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng trong trường hợp giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm không? Hồ sơ đề nghị xem xét và quyết định miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng khi học sinh giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm bao gồm những gì? Câu hỏi của chị L đến từ Tuyên Quang.

Học sinh đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm có được tính là lập công hay không?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định 140/2021/NĐ-CP về lập công như sau:

Giải thích từ ngữ
...
7. Lập công là trường hợp học sinh, trại viên phát hiện, cung cấp nguồn tin giúp trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc ngăn chặn, phòng, chống âm mưu, hành động gây mất trật tự, an ninh, an toàn, chống phá trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc; giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm; dũng cảm cứu người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng hoặc cứu tài sản có giá trị 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) trở lên; có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị trong lao động được cấp có thẩm quyền xác nhận.
...

Như vậy, theo quy định trên trong trường hợp học sinh đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm được tính là đã lập công theo quy định pháp luật.

Học sinh có được miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng trong trường hợp giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm không?

Học sinh có được miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng trong trường hợp giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm không? (Hình từ Internet)

Học sinh có được miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng trong trường hợp giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 112 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

Giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Người đang chấp hành quyết định tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc đã chấp hành một nửa thời hạn, nếu có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công, thì được xét giảm một phần hoặc miễn chấp hành phần thời gian còn lại.
...

Như vậy, đối với học sinh đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm là đã lập công và cần phải đáp ứng điều kiện là đã chấp hành một nửa thời hạn để được xem xét miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng.

Hồ sơ đề nghị xem xét và quyết định miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng khi học sinh giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm bao gồm những gì?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 15 Nghị định 140/2021/NĐ-CP như sau:

Hồ sơ, thủ tục đề nghị xem xét, quyết định hoãn, giảm thời hạn, tạm đình chỉ, miễn chấp hành toàn bộ hoặc phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng
...
5. Hồ sơ, thủ tục đề nghị xem xét, quyết định miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng
Học sinh đã chấp hành một nửa thời hạn; học sinh đang được tạm đình chỉ về nhà chữa bệnh; học sinh mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đang mang thai thì học sinh đó hoặc người đại diện hợp pháp của học sinh đó nếu thấy đủ điều kiện miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng phải có đơn gửi Hiệu trưởng trường giáo dưỡng đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có trường giáo dưỡng xem xét, quyết định. Hồ sơ gồm:
a) Văn bản của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét miễn chấp hành phần thời gian còn lại;
b) Đơn xin miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng của học sinh nêu rõ lý do, đối với trường hợp học sinh đang được tạm đình chỉ về nhà chữa bệnh thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương;
c) Bản sao quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng;
d) Bản cam kết chấp hành các quy định của pháp luật;
đ) Một trong các văn bản sau: Văn bản xác nhận hoặc bản sao bệnh án của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên về tình trạng bệnh hiểm nghèo; văn bản xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên về tình trạng đang mang thai; văn bản xác nhận của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân từ cấp xã trở lên về việc lập công; văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền công nhận có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị trong lao động.

Như vậy, hồ sơ đề nghị xem xét và quyết định miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng đối với học sinh giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm bao gồm những giấy tờ sau:

(1) Văn bản của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét miễn chấp hành phần thời gian còn lại;

(2) Đơn xin miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng của học sinh nêu rõ lý do;

(3) Bản sao quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng;

(4) Bản cam kết chấp hành các quy định của pháp luật;

(5) Văn bản xác nhận của hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân từ cấp xã trở lên về việc lập công.

Trường giáo dưỡng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tòa án quyết định chấm dứt thời hạn giáo dục tại trường giáo dưỡng với học sinh mới chấp hành được một phần hai thời hạn được không?
Pháp luật
Học sinh tại trường giáo dưỡng có được miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường trong trường hợp giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm không?
Pháp luật
Khi nào trẻ em bị đưa vào trại giáo dưỡng? Hồ sơ đề nghị đưa trẻ em vào trại giáo dưỡng có nơi cư trú ổn định bao gồm những gì?
Pháp luật
Bổ túc là gì? Việc thực hiện chương trình bổ túc văn hóa tại trường giáo dưỡng được quy định thế nào?
Pháp luật
Người 14 tuổi có bị đưa vào trại cải tạo thanh thiếu niên khi đua xe trái phép không? Vào trại cải tạo thanh thiếu niên có được học văn hóa?
Pháp luật
Giáo dục tại trường giáo dưỡng là gì? Trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng không được làm những việc nào và có nhiệm vụ gì khi quản lý học sinh?
Pháp luật
Những đối tượng nào bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng? Chế độ khen thưởng, kỷ luật với người bị đưa vào trường giáo dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục phiên họp giải quyết khiếu nại quyết định việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Muốn trở thành Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì và có quyền hạn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường giáo dưỡng
129 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường giáo dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào