Khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì doanh nghiệp có thể đề nghị xem xét lại quyết định trong thời hạn nào?

Tôi có một thắc mắc như sau: Khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì doanh nghiệp có thể đề nghị xem xét lại quyết định trong thời hạn nào? Câu hỏi của anh Thanh Tuấn ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quyết định không mở thủ tục phá sản của Tòa án có được gửi cho doanh nghiệp không?

Theo quy định tại Điều 43 Luật Phá sản 2014 về thông báo quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản như sau:

Thông báo quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản
1. Quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân phải được gửi cho người nộp đơn, doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, chủ nợ, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, hợp tác xã có trụ sở chính và đăng trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân và 02 số báo địa phương liên tiếp nơi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán có trụ sở chính.
2. Quyết định không mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân phải được gửi cho người nộp đơn, doanh nghiệp, hợp tác xã bị yêu cầu mở thủ tục phá sản và Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
3. Thời hạn gửi và thông báo quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản là 03 ngày làm việc kể từ ngày Tòa án nhân dân ra quyết định.

Theo quy định trên, quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân phải được gửi cho doanh nghiệp. Thời hạn gửi quyết định là 03 ngày làm việc kể từ ngày Tòa án nhân dân ra quyết định.

Mở thủ tục phá sản

Mở thủ tục phá sản (Hình từ Internet)

Khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì doanh nghiệp có thể đề nghị xem xét lại quyết định trong thời hạn nào?

Theo khoản 1 Điều 44 Luật Phá sản 2014 quy định về giải quyết đề nghị xem xét lại, kháng nghị quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản như sau:

Giải quyết đề nghị xem xét lại, kháng nghị quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản
1. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản, người tham gia thủ tục phá sản có quyền đề nghị xem xét lại, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp có quyền kháng nghị quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản.
...

Theo quy định trên, doanh nghiệp có thể đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định này.

Trình tự giải quyết đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản được quy định thế nào?

Căn cứ từ khoản 2 đến khoản 9 Điều 44 Luật Phá sản 2014 quy định về giải quyết đề nghị xem xét lại, kháng nghị quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản như sau:

Giải quyết đề nghị xem xét lại, kháng nghị quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản
...
2. Ngay sau khi nhận được đơn đề nghị xem xét lại, kháng nghị, Tòa án nhân dân đã ra quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản gửi hồ sơ vụ việc phá sản cho Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp giải quyết.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc phá sản kèm theo đơn đề nghị xem xét lại, kháng nghị, Tòa án nhân dân cấp trên trực tiếp chỉ định Tổ Thẩm phán gồm 03 Thẩm phán xem xét, giải quyết đề nghị xem xét lại, kháng nghị và gửi hồ sơ vụ việc phá sản cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc phá sản do Tòa án nhân dân chuyển đến, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phải trả lại hồ sơ cho Tòa án nhân dân.
5. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ việc phá sản do Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp trả lại, Tổ Thẩm phán phải tổ chức phiên họp để xem xét, giải quyết đề nghị xem xét lại, kháng nghị.
6. Phiên họp của Tổ Thẩm phán có Viện kiểm sát nhân dân tham gia và có Thư ký Tòa án nhân dân ghi biên bản phiên họp. Trong trường hợp cần thiết có thể triệu tập người khác để hỏi thêm về những vấn đề chưa rõ.
7. Tổ Thẩm phán có quyền ra một trong các quyết định sau:
a) Giữ nguyên quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản;
b) Hủy quyết định không mở thủ tục phá sản và giao cho Tòa án nhân dân đã ra quyết định không mở thủ tục phá sản xem xét ra quyết định mở thủ tục phá sản;
c) Hủy quyết định mở thủ tục phá sản và thông báo cho Tòa án nhân dân đã ra quyết định mở thủ tục phá sản và những người tham gia thủ tục phá sản.
8. Quyết định của Tổ Thẩm phán là quyết định cuối cùng và có hiệu lực thi hành.
9. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định về Quy chế làm việc của Tổ Thẩm phán giải quyết đơn đề nghị xem xét lại, kháng nghị quyết định mở hoặc không mở thủ tục phá sản.

Như vậy, trình tự giải quyết đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản được thực hiện theo quy định từ khoản 2 đến khoản 9 Điều 44 nêu trên.

Quyết định mở thủ tục phá sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông báo quyết định mở thủ tục phá sản có cần phải đăng trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia hay không?
Pháp luật
Khả năng thanh toán của doanh nghiệp là gì? Quyết định mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hiện hành có nội dung chủ yếu nào?
Pháp luật
Chế tài đối với doanh nghiệp sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản mà không báo cáo quản tài viên trước khi thực hiện trả lương cho người lao động?
Pháp luật
Thời gian quyết định mở thủ tục phá sản được quy định như thế nào? Quyết định mở thủ tục phá sản được gửi đến những cơ quan, tổ chức nào?
Pháp luật
Thế nào là phá sản? Hoạt động nào của doanh nghiệp, hợp tác xã bị cấm sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản?
Pháp luật
Doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thực hiện giao dịch tặng cho tài sản trước ngày Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì có bị coi là vô hiệu không?
Pháp luật
Ai có quyền kháng nghị quyết định mở thủ tục phá sản? Tổ Thẩm phán giải quyết kháng nghị này có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Quyết định mở thủ tục phá sản có bắt buộc phải ghi tên Thẩm phán tiến hành thủ tục phá sản không?
Pháp luật
Khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản thì doanh nghiệp có thể đề nghị xem xét lại quyết định trong thời hạn nào?
Pháp luật
Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản thì doanh nghiệp phải báo cáo Quản tài viên những hoạt động nào trước khi thực hiện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định mở thủ tục phá sản
529 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định mở thủ tục phá sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào