Khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp, bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế giải quyết như thế nào?

Cho tôi hỏi là khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp thì bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế giải quyết như thế nào? Kết luận hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế xác định người hành nghề không có sai sót chuyên môn kỹ thuật khi nào? Câu hỏi của chị V.T.A.T đến từ Phú Thọ.

Khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp, bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế giải quyết như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 50 Thông tư 32/2023/TT-BYT về trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp khi xảy ra tai biến y khoa như sau:

Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp khi xảy ra tai biến y khoa
...
5. Trình tự giải quyết tranh chấp đối với trường hợp bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế:
a) Khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp cần giải quyết, theo đề nghị của người bệnh, người đại diện người bệnh, người hành nghề hoặc cơ quan cảnh sát điều tra, tòa án thì bệnh viện tự thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định tại khoản 1 Điều 101 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (gọi là hội đồng chuyên môn cấp cơ sở);
b) Trường hợp các bên có tranh chấp khi không nhất trí với kết luận của hội đồng chuyên môn quy định tại điểm a Khoản này thì có văn bản đề nghị Bộ Y tế thành lập hội đồng chuyên môn để giải quyết và gửi kèm theo hồ sơ liên quan đến tranh chấp. Kết luận của hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế là kết luận cuối cùng;
c) Trường hợp các bên có tranh chấp khi không nhất trí với kết luận của hội đồng chuyên môn quy định của Bộ Y tế thì các bên khởi kiện tại tòa án.
...

Như vậy, khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp tại bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thì thủ tục giải quyết tranh chấp thực hiện theo trình tự sau:

(1) Theo đề nghị của người bệnh, người đại diện người bệnh, người hành nghề hoặc cơ quan cảnh sát điều tra, tòa án thì bệnh viện nơi xảy ra tai biến y khoa thành lập hội đồng chuyên môn cấp cơ sở theo quy định tại khoản 1 Điều 101 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 để xác định người hành nghề có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật.

(2) Các bên có tranh chấp nếu không nhất trí với kết luận của hội đồng chuyên môn cấp cơ sở thì có văn bản đề nghị Bộ Y tế thành lập hội đồng chuyên môn để giải quyết và gửi kèm theo hồ sơ liên quan đến tranh chấp. Kết luận của hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế là kết luận cuối cùng.

(3) Nếu các bên có tranh chấp khi không nhất trí với kết luận của hội đồng chuyên môn quy định của Bộ Y tế thì các bên khởi kiện tại tòa án để yêu cầu giải quyết.

Trình tự giải quyết tranh chấp khi xảy ra tai biến y khoa tại bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thực hiện như thế nào?

Trình tự giải quyết tranh chấp khi xảy ra tai biến y khoa tại bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Kết luận hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế xác định người hành nghề không có sai sót chuyên môn kỹ thuật khi nào?

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 49 Thông tư 32/2023/TT-BYT như sau:

Hoạt động của hội đồng chuyên môn
...
3. Kết luận của hội đồng chuyên môn phải xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa:
a) Trường hợp tai biến y khoa xảy ra do các nguyên nhân quy định tại Khoản 2 Điều 100 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì kết luận là người hành nghề không có sai sót chuyên môn kỹ thuật.
...

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 2 Điều 100 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 như sau:

Xác định người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật
...
2. Người hành nghề không có sai sót chuyên môn kỹ thuật khi được Hội đồng chuyên môn quy định tại Điều 101 của Luật này xác định thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh, người hành nghề đã thực hiện đúng trách nhiệm chăm sóc, điều trị người bệnh và các quy định về chuyên môn kỹ thuật nhưng vẫn xảy ra tai biến y khoa đối với người bệnh;
b) Trường hợp cấp cứu nhưng do thiếu phương tiện, thiết bị y tế, thuốc, thiếu người hành nghề mà không thể khắc phục được; trường hợp bệnh chưa có hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật để thực hiện dẫn đến xảy ra tai biến y khoa đối với người bệnh;
c) Trường hợp bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do khách quan khác dẫn đến xảy ra tai biến y khoa đối với người bệnh;
d) Trường hợp tai biến y khoa do người bệnh tự gây ra.
...

Như vậy, trường hợp tai biến y khoa xảy ra do các nguyên nhân sau đây thì hội đồng chuyên môn kết luận là người hành nghề không có sai sót chuyên môn kỹ thuật:

- Trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh, người hành nghề đã thực hiện đúng trách nhiệm chăm sóc, điều trị người bệnh và các quy định về chuyên môn kỹ thuật nhưng vẫn xảy ra tai biến y khoa đối với người bệnh;

- Trường hợp cấp cứu nhưng do thiếu phương tiện, thiết bị y tế, thuốc, thiếu người hành nghề mà không thể khắc phục được;

- Trường hợp bệnh chưa có hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật để thực hiện dẫn đến xảy ra tai biến y khoa đối với người bệnh;

- Trường hợp bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do khách quan khác dẫn đến xảy ra tai biến y khoa đối với người bệnh;

- Trường hợp tai biến y khoa do người bệnh tự gây ra.

Hội đồng chuyên môn cấp cơ sở có thể tổ chức bao nhiêu phiên họp khi giải quyết tranh chấp tai biến y khoa tại bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý Bộ Y tế?

Theo quy định về phiên họp hội đồng tại khoản 2 Điều 49 Thông tư 32/2023/TT-BYT như sau:

Hoạt động của hội đồng chuyên môn
...
2. Phiên họp hội đồng:
a) Hội đồng có thể họp một hoặc nhiều phiên;
b) Từng thành viên của hội đồng căn cứ hồ sơ để thực hiện việc đánh giá về tai biến y khoa;
c) Hội đồng thảo luận tập thể, kết luận theo đa số trên cơ sở ý kiến đánh giá của các thành viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình;
d) Nội dung thảo luận tại phiên họp hội đồng phải ghi thành biên bản, có đầy đủ chữ ký của thành viên hội đồng tham dự phiên họp.
...

Như vậy, hội đồng chuyên môn cấp cơ sở khi giải quyết tranh chấp về việc xảy ra tai biến y khoa tại bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý Bộ Y tế có thể tổ chức một hoặc nhiều phiên họp tùy tình hình cụ thể.

Tai biến y khoa Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tai biến y khoa
Khám chữa bệnh TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KHÁM CHỮA BỆNH
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bệnh viện có làm việc chủ nhật không? Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở bệnh viện ngày chủ nhật được không?
Pháp luật
Giải quyết tranh chấp tai biến y khoa xảy ra tại bệnh xá thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng không đủ điều kiện thành lập hội đồng chuyên môn như thế nào?
Pháp luật
Tai biến y khoa xảy ra tại bệnh xá thuộc quản lý của Bộ Công an mà không đủ điều kiện thành lập hội đồng chuyên môn thì giải quyết tranh chấp ra sao?
Pháp luật
Bác sĩ trực lâm sàng trong phiên trực có quyền tự ý xử lý khi bệnh nhân nguy kịch có chuyển biến xấu hay không?
Pháp luật
Quyết định 159/QĐ-BYT năm 2024 ban hành thủ tục cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh mới theo Nghị định 96/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Phân cấp chăm sóc người bệnh có thuộc hoạt động nhận định lâm sàng hay không? Phân cấp chăm sóc người bệnh được quy định gồm mấy cấp?
Pháp luật
Phương pháp chữa bệnh gia truyền là gì? Phạm vi hành nghề của người có phương pháp chữa bệnh gia truyền được Bộ Y tế quy định ra sao?
Pháp luật
Biên bản họp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa của Bộ Y tế phải có bao nhiêu thành viên ký tên?
Pháp luật
Khi xảy ra tai biến y khoa tại bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế thì trình tự giải quyết tranh chấp thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Dịp lễ 30/4 1/5 2024 Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu TNGT như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tai biến y khoa
250 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tai biến y khoa Khám chữa bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: