Biên bản họp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa của Bộ Y tế phải có bao nhiêu thành viên ký tên?

Cho tôi hỏi là biên bản họp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa của Bộ Y tế phải có bao nhiêu thành viên ký tên? Mong được giải đáp. Xin cám ơn. Câu hỏi của chị V đến từ Khánh Hòa.

Biên bản họp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa của Bộ Y tế phải có bao nhiêu thành viên ký tên?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Thông tư 32/2023/TT-BYT như sau:

Hoạt động của hội đồng chuyên môn
1. Điều kiện tổ chức họp hội đồng chuyên môn: ít nhất phải đủ 2/3 số thành viên của hội đồng có mặt.
2. Phiên họp hội đồng:
a) Hội đồng có thể họp một hoặc nhiều phiên;
b) Từng thành viên của hội đồng căn cứ hồ sơ để thực hiện việc đánh giá về tai biến y khoa;
c) Hội đồng thảo luận tập thể, kết luận theo đa số trên cơ sở ý kiến đánh giá của các thành viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình;
d) Nội dung thảo luận tại phiên họp hội đồng phải ghi thành biên bản, có đầy đủ chữ ký của thành viên hội đồng tham dự phiên họp.
...

Theo đó, phiên họp hội đồng chuyên môn được quy định:

- Có thể họp một hoặc nhiều phiên họp hội đồng;

- Từng thành viên của hội đồng căn cứ hồ sơ để thực hiện việc đánh giá về tai biến y khoa;

- Hội đồng thảo luận tập thể, kết luận theo đa số trên cơ sở ý kiến đánh giá của các thành viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình;

- Nội dung thảo luận tại phiên họp hội đồng phải ghi thành biên bản, có đầy đủ chữ ký của thành viên hội đồng tham dự phiên họp.

Như vậy, biên bản họp hội động chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa của Bộ Y tế phải có đầy đủ chũ ký của tất cả thành viên tham dự phiên họp.

Biên bản họp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa của Bộ Y tế phải có bao nhiêu thành viên ký tên?

Biên bản họp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa của Bộ Y tế phải có bao nhiêu thành viên ký tên? (Hình từ Internet)

Nội dung kết luận hội đồng chuyên môn phải phù hợp với kết luận trong biên bản họp hội đồng đúng không?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 49 Thông tư 32/2023/TT-BYT như sau:

Hoạt động của hội đồng chuyên môn
...
4. Văn bản kết luận do Chủ tịch hội đồng ký phải có nội dung phù hợp kết luận trong biên bản họp hội đồng và được lập thành 02 bản, 01 bản lưu tại cơ quan thành lập hội đồng, 01 bản gửi cho cơ quan đề nghị thành lập hội đồng trừ trường hợp cơ quan thành lập hội đồng là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi xảy ra tai biến y khoa. Chữ ký của Chủ tịch hội đồng phải được xác thực của cơ quan thành lập hội đồng.
5. Trong quá trình họp hội đồng, nếu cần thiết Chủ tịch hội đồng đề nghị cơ quan thành lập hội đồng mời thêm các chuyên gia tham gia họp mà không phải bổ sung quyết định thành lập hội đồng.

Như vậy, văn bản kết luận do Chủ tịch hội đồng ký phải có nội dung phù hợp kết luận trong biên bản họp hội đồng và chữ ký của Chủ tịch hội đồng phải được xác thực của cơ quan thành lập hội đồng.

Kết luận hội đồng chuyên môn phải được lập thành 02 bản, 01 bản lưu tại cơ quan thành lập hội đồng, 01 bản gửi cho cơ quan đề nghị thành lập hội đồng trừ trường hợp cơ quan thành lập hội đồng là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi xảy ra tai biến y khoa.

Trường hợp nào hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế kết luận tai biến y khoa xảy ra do sai sót chuyên môn kỹ thuật của người hành nghề?

Kết luận của hội đồng chuyên môn theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 49 Thông tư 32/2023/TT-BYT như sau:

Hoạt động của hội đồng chuyên môn
...
3. Kết luận của hội đồng chuyên môn phải xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa:
a) Trường hợp tai biến y khoa xảy ra do các nguyên nhân quy định tại Khoản 2 Điều 100 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì kết luận là người hành nghề không có sai sót chuyên môn kỹ thuật.
b) Trường hợp tai biến y khoa xẩy ra do sai sót chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh thì phải kết luận cụ thể các nội dung sau đây:
- Người hành nghề có vi phạm thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 100 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
- Mức độ sai sót chuyên môn và hình thức xử lý đối với người hành nghề (nếu có).
...

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 như sau:

Xác định người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật
1. Người hành nghề có sai sót chuyên môn kỹ thuật khi được Hội đồng chuyên môn quy định tại Điều 101 của Luật này xác định có ít nhất một trong các hành vi sau đây:
a) Vi phạm trách nhiệm trong chăm sóc, điều trị người bệnh;
b) Vi phạm các quy định về chuyên môn kỹ thuật.
...

Như vậy, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế kết luận việc xảy ra tai biến y khoa xảy ra do sai sót chuyên môn kỹ thuật của người hành nghề nếu thuộc một trong những trường hợp sau:

- Người hành nghề có hành vi vi phạm trách nhiệm trong chăm sóc, điều trị người bệnh dẫn đến xảy ra tai biến y khoa;

- Người hành nghề có hành vi vi phạm các quy định về chuyên môn kỹ thuật dẫn đến xảy ra tai biến y khoa.

Tai biến y khoa Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tai biến y khoa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giải quyết tranh chấp tai biến y khoa xảy ra tại bệnh xá thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng không đủ điều kiện thành lập hội đồng chuyên môn như thế nào?
Pháp luật
Tai biến y khoa xảy ra tại bệnh xá thuộc quản lý của Bộ Công an mà không đủ điều kiện thành lập hội đồng chuyên môn thì giải quyết tranh chấp ra sao?
Pháp luật
Biên bản họp hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân xảy ra tai biến y khoa của Bộ Y tế phải có bao nhiêu thành viên ký tên?
Pháp luật
Khi xảy ra tai biến y khoa tại bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế thì trình tự giải quyết tranh chấp thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp, bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có trách nhiệm bồi thường cho người bệnh khi xảy ra tai biến y khoa trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tai biến y khoa
212 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tai biến y khoa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: