Kinh doanh quầy thuốc thì ngoài danh mục thuốc thiết yếu quầy thuốc có quyền bán thuốc thuộc các loại nào khác?

Cho tôi hỏi hiện nay kinh doanh quầy thuốc thì ngoài danh mục thuốc thiết yếu thì quầy thuốc có quyền bán thuốc thuộc các loại nào khác? Và hiện nay danh mục thuốc thiết yếu được quy định tại văn bản nào? - Câu hỏi của chị Thanh đến từ Cẩm Mỹ, Đồng Nai.

Kinh doanh quầy thuốc thì ngoài danh mục thuốc thiết yếu quầy thuốc có quyền bán thuốc thuộc các loại nào khác?

Kinh doanh quầy thuốc

Kinh doanh quầy thuốc (Hình từ Internet)

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 48 Luật Dược 2016 quy định ngoài danh mục thuốc thiết yếu quầy thuốc có quyền mua và bán lẻ thuốc thuộc các loại sau:

- Thuốc thuộc Danh mục thuốc không kê đơn, trừ vắc xin.

- Thuốc thuộc Danh thuốc phải kiểm soát đặc biệt và Danh Mục thuốc hạn chế bán lẻ tuy nhiên phải thực hiện theo quy định tại Điều 34 của Luật Dược 2016 cụ thể như sau:

Điều kiện kinh doanh đối với thuốc phải kiểm soát đặc biệt và thuốc thuộc danh Mục hạn chế bán lẻ
1. Cơ sở kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về dược chấp thuận bằng văn bản. Việc chấp thuận được căn cứ trên cơ sở các Điều kiện sau đây:
a) Có đủ Điều kiện quy định tại Điều 33 của Luật này phù hợp với Điều kiện của từng cơ sở kinh doanh;
b) Có các biện pháp về an ninh, bảo đảm không thất thoát thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt;
c) Trường hợp kinh doanh thuốc phóng xạ phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật năng lượng nguyên tử và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
2. Cơ sở bán lẻ thuốc có bán thuốc thuộc danh Mục thuốc hạn chế bán lẻ do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành phải có đủ các Điều kiện quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 33 của Luật này và được Sở Y tế chấp thuận bằng văn bản. Việc chấp thuận được căn cứ vào cơ cấu bệnh tật và khả năng cung ứng thuốc trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế.
3. Chính phủ quy định trình tự, thủ tục cho phép kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt và thuốc thuộc danh Mục thuốc hạn chế bán lẻ; biện pháp về an ninh, bảo đảm không thất thoát thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt.

- Đối với quầy thuốc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có Điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được bán thêm một số loại thuốc khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Hiện nay danh mục thuốc thiết yếu được quy định tại văn bản nào?

Hiện nay danh mục thuốc thiết yếu được quy định tại Thông tư 19/2018/TT-BYT và theo Điều 3 Thông tư 19/2018/TT-BYT có quy định về danh mục thuốc thiết yếu như sau:

Danh mục thuốc thiết yếu
Ban hành kèm theo Thông tư này danh mục thuốc thiết yếu, bao gồm:
1. Danh mục thuốc hóa dược, vắc xin, sinh phẩm thiết yếu (Phụ lục I)
2. Danh mục thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu thiết yếu:
a) Thuốc cổ truyền có xuất xứ thuộc danh mục bài thuốc cổ truyền được Bộ Y tế công nhận và được miễn thử lâm sàng;
b) Thuốc dược liệu bao gồm thuốc dược liệu đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và trong thành phần chứa dược liệu có tên trong danh mục vị thuốc cổ truyền thiết yếu ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Thuốc theo danh mục thuốc cổ truyền đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư này (Phụ lục II);
d) Danh mục vị thuốc cổ truyền (Phụ lục II).

Bán thuốc thuộc Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ và bán thêm thuốc tại quầy thuốc được quy định thế nào?

Chị có thể tham khảo thêm một số quy định về bán thuốc thuộc Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ và bán thêm thuốc tại quầy thuốc tại Điều 18, Điều 19 và Điều 20 Thông tư 07/2018/TT-BYT như sau:

Điều 18. Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ
1. Thuốc hạn chế bán lẻ là thuốc có yêu cầu giám sát chặt chẽ việc kê đơn, bán thuốc theo đơn và sử dụng để bảo đảm an toàn, hiệu quả, tránh lạm dụng thuốc trong điều trị mà việc lạm dụng thuốc có thể gây ra tình trạng lệ thuộc thuốc hoặc không đáp ứng khi sử dụng thuốc đó hoặc thuốc khác.
2. Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ được quy định tại Phụ lục III kèm theo Thông tư này.
Điều 19. Bán thuốc thuộc danh mục hạn chế bán lẻ
Căn cứ cơ cấu bệnh tật của địa phương, Sở Y tế có văn bản cho phép bán lẻ một số thuốc thuộc Danh mục thuốc hạn chế bán lẻ theo quy định tại Điều 55 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP. Cơ cấu bệnh tật của địa phương được xác định dựa trên niên giám thống kê về y tế, các khảo sát, nghiên cứu khoa học đã được công bố.
Điều 20. Bán thêm thuốc tại quầy thuốc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
Căn cứ cơ cấu bệnh tật của địa phương được xác định theo quy định tại Điều 19 Thông tư này, Sở Y tế có văn bản cho phép quầy thuốc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bán thêm một số thuốc kê đơn không thuộc Danh mục thuốc thiết yếu.
Quầy thuốc
Thuốc thiết yếu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quầy thuốc kinh doanh thuốc hiện không còn thuộc danh mục thuốc không kê đơn thì phải xử lý như thế nào?
Pháp luật
Kinh doanh quầy thuốc thì ngoài danh mục thuốc thiết yếu quầy thuốc có quyền bán thuốc thuộc các loại nào khác?
Pháp luật
Xây dựng danh mục thuốc thiết yếu phải tuân thủ theo nguyên tắc gì? Tiêu chí để lựa chọn thuốc vào danh mục thuốc thiết yếu là gì?
Pháp luật
Có thể mở quầy thuốc khác nơi cư trú của mình được không? Những địa bàn nào có thể được mở quầy thuốc theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục mở quầy thuốc 2022 được quy định thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền xử lý thủ tục mở quầy thuốc?
Pháp luật
Thuốc thuộc Danh mục thuốc thiết yếu khi có biến động bất thường về giá thì có công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế không?
Pháp luật
Điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự cần đảm bảo khi thực hiện thủ tục mở quầy thuốc 2022?
Pháp luật
Nhân viên bán trực tiếp tại quầy thuốc tây cần đáp ứng tiêu chuẩn gì? Có quy định nào bắt buộc quầy thuốc tây phải kết nối công nghệ thông tin không?
Pháp luật
Quầy thuốc không hợp tác, cản trở cơ quan kiểm tra lấy mẫu thuốc để kiểm tra chất lượng thì sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quầy thuốc
4,783 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quầy thuốc Thuốc thiết yếu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: