Ngân hàng thương mại cổ phần lập hồ sơ đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán bằng tiếng anh được không?

Tôi có câu hỏi là Ngân hàng thương mại cổ phần lập hồ sơ đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán bằng tiếng anh được không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Đồng Nai.

Ngân hàng thương mại cổ phần lập hồ sơ đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán bằng tiếng anh được không?

Tổ chức tính dụng cổ phần lập hồ sơ đề nghị cấp thuận trên thị trường chứng khoán được quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 26/2012/TT-NHNN, được sửa đổi bởi Điều 10 Thông tư 29/2015/TT-NHNN, như sau:

Nguyên tắc lập hồ sơ đề nghị chấp thuận niêm yết trên thị trường chứng khoán
1. Tổ chức tín dụng cổ phần lập hồ sơ bằng tiếng Việt. Các tài liệu bằng tiếng Việt được nộp phải là bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu; trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính. Các bản dịch tài liệu từ tiếng Anh sang tiếng Việt phải được công chứng hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật.
2. Văn bản của tổ chức tín dụng cổ phần đề nghị chấp thuận niêm yết trên thị trường chứng khoán do người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng cổ phần ký. Người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng cổ phần có thể ủy quyền cho người khác ký.
3. Hồ sơ của tổ chức tín dụng cổ phần được gửi tới Ngân hàng Nhà nước (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) bằng các hình thức gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.

Như vậy, theo quy định trên thì Ngân hàng thương mại cổ phần lập hồ sơ đề nghị cấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán phải bằng tiếng Việt.

Các tài liệu bằng tiếng Việt được nộp phải là bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu; trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.

Các bản dịch tài liệu từ tiếng Anh sang tiếng Việt phải được công chứng hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật.

ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại cổ phần (Hình từ Internet)

Văn bản chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán có hiệu lực khi nào?

Văn bản chấp thuận niêm yết trên thị trường chứng khoán có hiệu lực được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 26/2012/TT-NHNN như sau:

Hiệu lực văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước đối với việc niêm yết trên thị trường chứng khoán
1. Văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực kể từ ngày ký.
2. Văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước đương nhiên hết hiệu lực trong các trường hợp sau:
a) Trong thời hạn 12 (mười hai) tháng kể từ ngày văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước ký ban hành, tổ chức tín dụng cổ phần chưa niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
b) Cổ phiếu của tổ chức tín dụng cổ phần bị hủy bỏ niêm yết trên tất cả các Sở giao dịch chứng khoán đã niêm yết.
3. Trường hợp tổ chức tín dụng cổ phần có nhu cầu bổ sung số lượng cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán trong nước và nước ngoài, việc niêm yết này thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán của Việt Nam và nước ngoài, không cần phải có sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì văn bản chấp thuận niêm yết trên thị trường chứng khoán của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực kể từ ngày ký.

Ngân hàng thương mại cổ phần để được chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán phải có thời gian hoạt động tối thiểu bao nhiêu năm?

Ngân hàng thương mại cổ phần để được chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán phải có thời gian hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 26/2012/TT-NHNN như sau:

Điều kiện để tổ chức tín dụng cổ phần được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận niêm yết trên thị trường chứng khoán
1. Có thời gian hoạt động tối thiểu là 02 (hai) năm tính đến thời điểm đề nghị.
2. Giá trị thực của vốn điều lệ đến thời điểm đề nghị không thấp hơn mức vốn pháp định theo quy định hiện hành.
3. Hoạt động kinh doanh có lãi trên cơ sở báo cáo tài chính hợp nhất có kiểm toán và báo cáo tài chính riêng lẻ có kiểm toán trong 02 (hai) năm liền kề trước năm đề nghị.
4. Tuân thủ các hạn chế để bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng quy định tại Điều 129 và Khoản 1 Điều 130 Luật Các tổ chức tín dụng và các hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước đối với các quy định này liên tục trong trong thời gian 06 (sáu) tháng liền kề trước thời điểm đề nghị.
5. Tỷ lệ nợ xấu dưới 3% so với tổng dư nợ tại thời điểm cuối quý trong thời gian 02 (hai) quý liền kề trước quý đề nghị.
6. Thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm cuối quý liền kề trước quý đề nghị.
7. Trong thời gian 12 (mười hai) tháng liền kề trước thời điểm đề nghị, tổ chức tín dụng cổ phần không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng dưới hình thức phạt tiền với tổng mức phạt từ 30 (ba mươi) triệu đồng trở lên.
8. Tại thời điểm đề nghị, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát của tổ chức tín dụng cổ phần có số lượng và cơ cấu đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, theo quy định trên thì Ngân hàng thương mại cổ phần để được chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán phải có thời gian hoạt động tối thiểu được 02 năm tính đến thời điểm đề nghị.

Thị trường chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá trần và giá sàn trên thị trường chứng khoán là gì? Cách xác định giá trần và giá sàn, biên độ dao động giá trên sàn HOSE?
Pháp luật
Cơ chế ngắt mạch thị trường chứng khoán là gì? Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam chỉ được quyền quyết định cơ chế ngắt mạch thị trường chứng khoán khi nào?
Pháp luật
Tin đồn trên thị trường chứng khoán là gì? Tin đồn trên các sàn chứng khoán có là cơ sở giám sát giao dịch chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước?
Pháp luật
Nguy cơ, rủi ro hệ thống đe dọa đến an toàn thị trường chứng khoán là gì? Giám sát an ninh, an toàn thị trường chứng khoán là gì?
Pháp luật
Nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán sẽ do ai lựa chọn?
Pháp luật
Ngôn ngữ thông tin công bố trên thị trường chứng khoán Việt Nam có được là tiếng Anh hay không?
Pháp luật
Tung tin đồn sai sự thật nhằm tạo cung cầu giả tạo có bị xem là thao túng thị trường chứng khoán?
Pháp luật
Hình phạt cao nhất đối với Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Bộ luật Hình sự là như thế nào?
Pháp luật
Thao túng thị trường chứng khoán là gì? Những hành vi nào được xem là thao túng thị trường chứng khoán?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động trao đổi thông tin điện tử?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thị trường chứng khoán
486 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thị trường chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: