Tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động trao đổi thông tin điện tử?

Tôi có câu hỏi là tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động trao đổi thông tin điện tử? Câu hỏi của anh M.N đến từ Quảng Nam.

Nội dung trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán gồm những thông tin nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 134/2017/TT-BTC, có quy định về quy định về hoạt động trao đổi thông tin điện tử như sau:

Quy định về hoạt động trao đổi thông tin điện tử
1. Nội dung trao đổi thông tin điện tử bao gồm thông tin trao đổi qua Internet hoặc mạng riêng liên quan đến các hoạt động sau:
a) Chào bán chứng khoán ra công chúng, đăng ký chứng khoán, lưu ký chứng khoán, niêm yết, đăng ký giao dịch và giao dịch chứng khoán;
b) Hoạt động quản lý các tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này;
c) Hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán;
d) Hoạt động khác liên quan đến thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật chứng khoán.

Như vậy, theo quy định trên thì nội dung trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán bao gồm thông tin trao đổi qua Internet hoặc mạng riêng liên quan đến các hoạt động sau:

- Chào bán chứng khoán ra công chúng, đăng ký chứng khoán, lưu ký chứng khoán, niêm yết, đăng ký giao dịch và giao dịch chứng khoán;

- Hoạt động quản lý các tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư này;

- Hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán;

- Hoạt động khác liên quan đến thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật chứng khoán.

thị trường chứng khoán

Thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán (Hình từ Internet)

Tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động trao đổi thông tin điện tử?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 134/2017/TT-BTC, có quy định về hoạt động trao đổi thông tin điện tử như sau:

Quy định về hoạt động trao đổi thông tin điện tử
2. Tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử có trách nhiệm:
a) Tạo lập trang thông tin điện tử trên mạng Internet đóng vai trò như một cổng vào cho dịch vụ trao đổi thông tin điện tử;
b) Bảo mật thông tin cho các đối tượng đăng ký sử dụng dịch vụ và đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống trao đổi thông tin điện tử;
c) Ban hành quy chế hướng dẫn về dịch vụ trao đổi thông tin điện tử.
3. Đối tượng tham gia trao đổi thông tin điện tử đăng ký sử dụng dịch vụ và thực hiện theo quy chế hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử.
4. Việc sử dụng chứng thư số, chữ ký số trong hoạt động trao đổi thông tin điện tử được thực hiện theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính.

Theo đó, đối với hoạt động trao đổi thông tin điện tử thì tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán có các trách nhiệm sau:

- Tạo lập trang thông tin điện tử trên mạng Internet đóng vai trò như một cổng vào cho dịch vụ trao đổi thông tin điện tử;

- Bảo mật thông tin cho các đối tượng đăng ký sử dụng dịch vụ và đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống trao đổi thông tin điện tử;

- Ban hành quy chế hướng dẫn về dịch vụ trao đổi thông tin điện tử.

Việc kiểm tra, giám sát hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 18 Thông tư 134/2017/TT-BTC, có quy định về kiểm tra, giám sát hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán như sau:

Kiểm tra, giám sát hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán
1. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có trách nhiệm giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc bất thường đối với Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, đại lý phân phối chứng chỉ quỹ và các tổ chức, cá nhân khác về thực hiện giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán theo quy định hoặc khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư và sự an toàn của thị trường chứng khoán.
2. Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm phối hợp giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán trực tuyến của tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
3. Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu và các tài liệu liên quan đến hoạt động giao dịch điện tử khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì việc kiểm tra, giám sát hoạt động giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán được quy định như sau:

- Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có trách nhiệm giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc bất thường đối với Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, đại lý phân phối chứng chỉ quỹ và các tổ chức, cá nhân khác về thực hiện giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán theo quy định hoặc khi xảy ra sự cố ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư và sự an toàn của thị trường chứng khoán.

- Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm phối hợp giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán trực tuyến của tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

- Tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu và các tài liệu liên quan đến hoạt động giao dịch điện tử khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Thị trường chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá trần và giá sàn trên thị trường chứng khoán là gì? Cách xác định giá trần và giá sàn, biên độ dao động giá trên sàn HOSE?
Pháp luật
Cơ chế ngắt mạch thị trường chứng khoán là gì? Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam chỉ được quyền quyết định cơ chế ngắt mạch thị trường chứng khoán khi nào?
Pháp luật
Tin đồn trên thị trường chứng khoán là gì? Tin đồn trên các sàn chứng khoán có là cơ sở giám sát giao dịch chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước?
Pháp luật
Nguy cơ, rủi ro hệ thống đe dọa đến an toàn thị trường chứng khoán là gì? Giám sát an ninh, an toàn thị trường chứng khoán là gì?
Pháp luật
Nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán sẽ do ai lựa chọn?
Pháp luật
Ngôn ngữ thông tin công bố trên thị trường chứng khoán Việt Nam có được là tiếng Anh hay không?
Pháp luật
Tung tin đồn sai sự thật nhằm tạo cung cầu giả tạo có bị xem là thao túng thị trường chứng khoán?
Pháp luật
Hình phạt cao nhất đối với Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Bộ luật Hình sự là như thế nào?
Pháp luật
Thao túng thị trường chứng khoán là gì? Những hành vi nào được xem là thao túng thị trường chứng khoán?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động trao đổi thông tin điện tử?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thị trường chứng khoán
540 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thị trường chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: