Người giám định trong tố tụng dân sự là ai? Người giám định trong tố tụng dân sự bị thay đổi trong trường hợp nào?

Cho anh hỏi người giám định trong tố tụng dân sự là ai? Người giám định trong tố tụng dân sự bị thay đổi trong trường hợp nào? Nếu người giám định trong tố tụng dân sự vắng mặt thì có được tiếp tục xét xử vụ án đó không? - Câu hỏi của anh Minh Tuấn đến từ Quảng Trị

Người giám định trong tố tụng dân sự là ai?

Căn cứ vào Điều 79 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về người giám định trong tố tụng dân sự như sau:

Người giám định
Người giám định là người có kiến thức, kinh nghiệm cần thiết theo quy định của pháp luật về lĩnh vực có đối tượng cần giám định mà Tòa án trưng cầu giám định hoặc được đương sự yêu cầu giám định theo quy định tại Điều 102 của Bộ luật này.

Bên canh đó, Điều 102 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

Trưng cầu giám định, yêu cầu giám định
1. Đương sự có quyền yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định hoặc tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị Tòa án trưng cầu giám định nhưng Tòa án từ chối yêu cầu của đương sự. Quyền tự yêu cầu giám định được thực hiện trước khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm, quyết định mở phiên họp giải quyết việc dân sự.
2. Theo yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, Thẩm phán ra quyết định trưng cầu giám định. Trong quyết định trưng cầu giám định phải ghi rõ tên, địa chỉ của người giám định, đối tượng cần giám định, vấn đề cần giám định, các yêu cầu cụ thể cần có kết luận của người giám định.
3. Trường hợp xét thấy kết luận giám định chưa đầy đủ, rõ ràng hoặc có vi phạm pháp luật thì theo yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, Tòa án yêu cầu người giám định giải thích kết luận giám định, triệu tập người giám định đến phiên tòa, phiên họp để trực tiếp trình bày về các nội dung cần thiết.
4. Theo yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, Tòa án ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung trong trường hợp nội dung kết luận giám định chưa rõ, chưa đầy đủ hoặc khi phát sinh vấn đề mới liên quan đến tình tiết của vụ việc đã được kết luận giám định trước đó.
5. Việc giám định lại được thực hiện trong trường hợp có căn cứ cho rằng kết luận giám định lần đầu không chính xác, có vi phạm pháp luật hoặc trong trường hợp đặc biệt theo quyết định của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao theo quy định của Luật giám định tư pháp.

Như vậy, người giám định là người có kiến thức, kinh nghiệm cần thiết theo quy định của pháp luật về lĩnh vực có đối tượng cần giám định mà Tòa án trưng cầu giám định hoặc được đương sự yêu cầu giám định theo quy định tại Điều 102 nêu trên.

Người giám định trong tố tụng dân sự

Người giám định trong tố tụng dân sự (Hình từ Internet)

Người giám định trong tố tụng dân sự bị thay đổi trong trường hợp nào?

Căn cứ vào Điều 80 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền và nghĩa vụ của người giám định trong tố tụng dân sự như sau:

Quyền, nghĩa vụ của người giám định
1. Người giám định có quyền, nghĩa vụ sau đây:
a) Được đọc tài liệu có trong hồ sơ vụ án liên quan đến đối tượng giám định; yêu cầu Tòa án cung cấp tài liệu cần thiết cho việc giám định;
b) Đặt câu hỏi đối với người tham gia tố tụng về những vấn đề có liên quan đến đối tượng giám định;
c) Phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án; trình bày, giải thích, trả lời những vấn đề liên quan đến việc giám định và kết luận giám định một cách trung thực, có căn cứ, khách quan;
d) Phải thông báo bằng văn bản cho Tòa án về việc không thể giám định được do việc cần giám định vượt quá khả năng chuyên môn, tài liệu cung cấp phục vụ cho việc giám định không đủ hoặc không sử dụng được;
đ) Phải bảo quản tài liệu đã nhận và gửi trả lại Tòa án cùng với kết luận giám định hoặc cùng với thông báo về việc không thể giám định được;
e) Không được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định, tiếp xúc với người tham gia tố tụng khác nếu việc tiếp xúc đó làm ảnh hưởng đến kết quả giám định; không được tiết lộ bí mật thông tin mà mình biết khi tiến hành giám định hoặc thông báo kết quả giám định cho người khác, trừ Thẩm phán quyết định trưng cầu giám định;
g) Được thanh toán các chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật;
h) Phải cam đoan trước Tòa án về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.
2. Người giám định phải từ chối giám định hoặc bị thay đổi trong những trường hợp sau đây:
a) Thuộc một trong những trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 52 của Bộ luật này và tại Điều 34 của Luật giám định tư pháp;
b) Họ đã tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người phiên dịch trong cùng vụ án đó;
c) Họ đã tiến hành tố tụng trong vụ án đó với tư cách là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên.

Như vậy, người giám định phải từ chối giám định hoặc bị thay đổi trong những trường hợp sau đây:

- Thuộc một trong những trường hợp sau đây:

+ Họ đồng thời là đương sự, người đại diện, người thân thích của đương sự.

+ Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.

+ Điều 34 Luật Giám định tư pháp 2012;

- Họ đã tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng, người phiên dịch trong cùng vụ án đó;

- Họ đã tiến hành tố tụng trong vụ án đó với tư cách là Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên.

Người có quyền thay đổi người giám định trong tố tụng dân sự là Chánh án Tòa án theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Nếu người giám định trong tố tụng dân sự vắng mặt thì có được tiếp tục xét xử vụ án đó không?

Căn cứ vào Điều 230 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

Sự có mặt của người giám định
1. Người giám định có nghĩa vụ tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án để giải thích, trả lời những vấn đề liên quan đến việc giám định và kết luận giám định.
2. Trường hợp người giám định vắng mặt thì Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiến hành xét xử hoặc hoãn phiên tòa.

Như vậy, người giám định có nghĩa vụ tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án để giải thích, trả lời những vấn đề liên quan đến việc giám định và kết luận giám định.

Trường hợp người giám định vắng mặt thì Hội đồng xét xử quyết định vẫn tiến hành xét xử hoặc hoãn phiên tòa.

Người giám định
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người giám định tham gia tố tụng cạnh tranh là ai? Người giám định có được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định không?
Pháp luật
Khi tham gia tố tụng cạnh tranh, người giám định có được đặt câu hỏi đối với người tham gia tố tụng cạnh tranh không?
Pháp luật
Người giám định được Tòa án mời tham dự phiên tòa giải quyết việc dân sự thì được hưởng chế độ bồi dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Nếu cần triệu tập người giám định trong vụ án hình sự đang ở nước ngoài thì xử lý như thế nào? Người giám định có thể đồng thời là thư ký tòa án trong vụ án hình sự không?
Pháp luật
Người giám định trong vụ án hình sự có được tham gia vào việc hỏi cung hay không? Người giám định có được từ chối việc thực hiện giám định không?
Pháp luật
Người giám định trong tố tụng dân sự là ai? Người giám định trong tố tụng dân sự bị thay đổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trường hợp người giám định, bị hại vắng mặt trong tố tụng hình sự có buộc phải hoãn phiên tòa hay không?
Pháp luật
Người giám định có thể là người thân thích của bị can bị cáo hay không? Khi nào phải thay đổi người giám định?
Pháp luật
Người giám định có phải giữ bí mật điều tra khi thực hiện giám định hay không? Người đại diện của bị hại trong vụ án có được làm người giám định không?
Pháp luật
Người giám định là em ruột của bị can thì có bị thay đổi hay không? Bị hại có được đề nghị thay đổi người giám định hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người giám định
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
4,097 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người giám định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào