Người từ đủ 12 đến 18 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo thì có được miễn chấp hành việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc?

Con tôi năm nay 15 tuổi, bị mắc bệnh hiểm nghèo. Nhưng nó sử dụng mà túy và đã có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền là nghiện ma túy nên cơ quan nhà nước có quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vào giữa tháng 4 này. Vậy tôi muốn hỏi rằng trường hợp con tôi mắc bệnh hiểm nghèo thì có được miễn đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không? Tôi xin cảm ơn!

Pháp luật quy định như thế nào về khái niệm bệnh hiểm nghèo?

Hiện nay chưa có văn bản thống nhất quy định về bệnh hiểm nghèo, nhưng theo quy định tại đoạn 3 khoản 4 Điều 8 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP thì có thể hiểu rằng mắc bệnh hiểm nghèo là bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như: Ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên; HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

Trường hợp nào phải đưa người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc?

Căn cứ theo quy định khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa ánh nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì theo đó chỉ xem xét quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật Phòng, chống ma túy.

Theo đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật Phòng, chống ma túy 2021 thì người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện;

- Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy;

- Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện.

Như vậy, khi người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi có kết quả xác định và nghiện ma túy của cơ quan có thẩm quyền theo Điều 27 Luật Phòng, chống ma túy 2021 và thuộc một trong các trường hợp trên thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Người từ đủ 12 đến 18 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo thì có được miễn chấp hành việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc?

Người từ đủ 12 đến 18 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo thì có được miễn chấp hành việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc?

Người nào có quyền đề nghị miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa ánh nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc quy định về việc người có thẩm quyền đề nghị miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

Điều 28. Người có quyền đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Trường hợp có căn cứ đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định tại Điều 27 của Pháp lệnh này, người phải chấp hành, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người phải chấp hành có quyền nộp đơn đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đến Tòa án đã ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để xem xét, quyết định.
2. Đơn đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, kèm theo các tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 27 của Pháp lệnh này được gửi trực tiếp tại Tòa án, gửi theo đường dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án.”

Như vậy, cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người đại diện hợp pháp của người phải chấp hành có quyền nộp đơn đề nghị miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đến Tòa án đã ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để xem xét, quyết định. Bên cạnh đó khi nộp đơn thì phải kèm theo tài liệu chứng minh để từ đó Tòa án có thể xem xét để miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trường hợp nào có thể miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi?

Căn cứ khoản 2 Điều 27 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa ánh nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc quy định về việc hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

"Điều 27. Hoãn, miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
2. Người phải chấp hành nhưng chưa đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được miễn chấp hành quyết định trong trường hợp sau đây:
a) Mắc bệnh hiểm nghèo, có chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên;
b) Trong thời gian hoãn chấp hành quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà người đó tự nguyện cai nghiện, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không nghiện ma túy;
c) Trong thời gian hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bị Tòa án xử phạt tù nhưng không được hưởng án treo, áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật."

Như vậy, nếu người phải chấp hành nhưng chưa đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mà người đó mắc bệnh hiểm nghèo thì sẽ được miễn việc chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Việc mắc bệnh phải có giấy có chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên thì mới có căn cứ để cơ quan có Thẩm quyền xem xét để miễn chấp hành.

Cơ sở cai nghiện bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị ốm nặng có thể được tạm đình chỉ thi hành quyết định cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Công dân có cần khai báo tạm vắng khi đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải được lập thành bao nhiêu bản?
Pháp luật
Người cai nghiện nữ có phải sử dụng biện pháp tránh thai và có giấy cam kết không mang thai khi gặp chồng ở phòng riêng tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hay không?
Pháp luật
Cơ sở cai nghiện ma túy công lập có phải bảo đảm cho người cai nghiện được giải trí phù hợp với tín ngưỡng, tôn giáo của đối tượng hay không?
Pháp luật
Trong ngày Tết nguyên đán người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc có định mức tiền ăn là bao nhiêu?
Pháp luật
Khi người cai nghiện chết trong thời gian chấp hành quyết định tại cơ sở cai nghiện bắt buộc thì có phải lập biên bản xác nhận nguyên nhân chết không?
Pháp luật
Đã chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì người chấp hành có được xác nhận hoàn thành hay không?
Pháp luật
Xét miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện đưa người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở cai nghiện bắt buộc
930 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở cai nghiện bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: