Người từ đủ 15 tuổi có được vay vốn ngân hàng không? Người từ đủ 15 tuổi vay vốn ngân hàng mua căn hộ chung cư có được không?

Em vừa qua sinh nhật 15 tuổi, đang muốn vay vốn ngân hàng để thực hiện ý tưởng đi kinh doanh riêng do không có đủ số vốn. Người 15 tuổi có được vay vốn ngân hàng hay không? Người 15 tuổi vay vốn ngân hàng mua căn hộ chung cư để kinh doanh có được không? Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn.

Người từ đủ 15 tuổi có được vay vốn ngân hàng không?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về điều kiện vay vốn như sau:

"Điều 7. Điều kiện vay vốn
Tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện sau đây:
1. Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật. Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
2. Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.
3. Có phương án sử dụng vốn khả thi.
4. Có khả năng tài chính để trả nợ.
5. Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư này, thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh."

Theo đó, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật thì có thể được vay vốn ngân hàng. Vậy nên bạn có thể vay vốn ngân hàng nếu có nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp, có phương án sử dụng vốn khả thi và có khả năng tài chính để trả nợ.

Vay vốn ngân hàng

Vay vốn ngân hàng

Người từ đủ 15 tuổi vay vốn ngân hàng mua căn hộ chung cư có được không?

Căn cứ khoản 1, khoản 4 Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền

"Điều 21. Người chưa thành niên
1. Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.
...
4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý."

Căn cứ Điều 136 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về đại diện theo pháp luật của cá nhân

"Điều 136. Đại diện theo pháp luật của cá nhân
1. Cha, mẹ đối với con chưa thành niên.
2. Người giám hộ đối với người được giám hộ. Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được Tòa án chỉ định.
3. Người do Tòa án chỉ định trong trường hợp không xác định được người đại diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
4. Người do Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự."

Theo đó, người từ đủ 15 tuổi có thể vay vốn để mua căn hộ chung cư nhưng cần có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của bạn đồng ý cho mua căn hộ chung cư.

Về phía bạn thì độ tuổi đã thỏa mãn tuy nhiên việc vay vốn ngân hàng còn phụ thuộc vào quy chế riêng của từng ngân hàng, bạn muốn vay vốn thì có thể đến ngân hàng để được biết thêm thông tin chính xác.

Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi người từ đủ 15 tuổi vay vốn ngân hàng là gì?

Căn cứ Điều 73 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về đại diện cho con:

"Điều 73. Đại diện cho con
1. Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, trừ trường hợp con có người khác làm giám hộ hoặc có người khác đại diện theo pháp luật.
2. Cha hoặc mẹ có quyền tự mình thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
3. Đối với giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, tài sản đưa vào kinh doanh của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì phải có sự thỏa thuận của cha mẹ.
4. Cha, mẹ phải chịu trách nhiệm liên đới về việc thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản của con được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này và theo quy định của Bộ luật dân sự."

Theo đó, Cha hoặc mẹ có quyền tự mình thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con chưa thành niên không có tài sản để tự nuôi mình. Giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, tài sản đưa vào kinh doanh của con chưa thành niên phải có sự thỏa thuận của cha mẹ. Cha, mẹ phải chịu trách nhiệm liên đới về việc thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản của con.

Nếu bạn vay vốn ngân hàng để thực hiện việc kinh doanh thì việc vay vốn phải có sự thỏa thuận của cha mẹ và cha mẹ bạn sẽ chịu trách nhiệm liên đới về việc vay vốn ngân hàng cũng như việc sử dụng tài sản để kinh doanh của bạn.

Vay vốn ngân hàng Tải trọn bộ các quy định về Vay vốn ngân hàng hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một khách hàng cá nhân có thể được vay vốn online tối đa bao nhiêu để phục vụ nhu cầu đời sống tại một tổ chức tín dụng?
Pháp luật
Tổ hợp tác sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội mức vốn tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Để được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hộ kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù cần điều kiện gì? Lãi suất cho vay thế nào?
Pháp luật
Người đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội được vay mức vốn tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Người từ đủ 15 tuổi có được vay vốn ngân hàng không? Người từ đủ 15 tuổi vay vốn ngân hàng mua căn hộ chung cư có được không?
Pháp luật
Người chưa đủ 18 tuổi có được vay vốn ngân hàng không? Trường hợp nhu cầu vốn nào không được ngân hàng cho vay? Lãi suất vay như thế nào?
Pháp luật
Độ tuổi tối thiểu để vay vốn ngân hàng là bao nhiêu? Người vay vốn dưới 18 tuổi thì có được hưởng ưu đãi về lãi suất cho vay không?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính lập đường dây nóng xử lý vấn đề ép khách hàng mua bảo hiểm khi gửi tiền và vay vốn ngân hàng?
Pháp luật
Điều kiện để ngân hàng cho vay vốn theo đúng quy định pháp luật là gì? Vay vốn ngân hàng để mua vàng thì có được không?
Pháp luật
Người vừa đủ 18 tuổi có được vay tiền ngân hàng không? Nếu được thì cách vay tiền ngân hàng được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vay vốn ngân hàng
3,040 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vay vốn ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: