Phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được tư vấn những nội dung gì để tái hòa nhập cộng đồng?

Cho tôi hỏi phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được tư vấn những nội dung gì để tái hòa nhập cộng đồng? Việc tư vấn cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù để tái hòa nhập cộng đồng được thực hiện riêng đối với từng cá nhân đúng không? Câu hỏi của anh N.T.Q từ Vĩnh Long.

Phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được tư vấn những nội dung gì để tái hòa nhập cộng đồng?

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 39/2013/TT-BCA thì phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được tư vấn nhằm cung cấp kiến thức, định hướng và nâng cao khả năng tự giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng.

Nội dung tư vấn bao gồm:

(1) Được tư vấn về các nội dung liên quan tới pháp luật, tâm lý, tình cảm, hôn nhân, gia đình, sức khỏe, phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội.

(2) Tư vấn, hỗ trợ về các thủ tục hành chính thường gặp sau khi ra tù như:

- Đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng;

- Cấp, đổi giấy Chứng minh nhân dân;

- Các thủ tục vay vốn, đăng ký kinh doanh, học nghề và các vấn đề khác có liên quan.

(3) Tư vấn về các nội dung như lao động, việc làm, sử dụng các ngành nghề đã được học, bảo hiểm xã hội và các vấn đề khác có liên quan.

Phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được tư vấn những nội dung gì để tái hòa nhập cộng đồng?

Phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được tư vấn những nội dung gì để tái hòa nhập cộng đồng? (Hình từ Internet)

Việc tư vấn cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù để tái hòa nhập cộng đồng được thực hiện riêng đối với từng cá nhân đúng không?

Phương pháp tư vấn cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 39/2013/TT-BCA như sau:

Phương pháp tư vấn
1. Các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện tổ chức cho phạm nhân trực tiếp trình bày, đăng ký tư vấn, ghi phiếu nêu các nội dung cần được tư vấn hoặc chủ động phát hiện các vướng mắc cần được tư vấn của phạm nhân, từ đó phân công cán bộ có hiểu biết về các lĩnh vực để tư vấn trực tiếp cho phạm nhân. Có thể tư vấn cho từng cá nhân, nhóm hoặc tập thể đông người có cùng nội dung tư vấn.
2. Việc tổ chức tư vấn riêng phải được thực hiện trong các phòng tư vấn. Các trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện cần bố trí phòng tư vấn có trang bị bàn ghế làm việc và các phương tiện cần thiết phục vụ cho việc tư vấn. Sau mỗi lần tư vấn, cán bộ tư vấn phải ghi chép, theo dõi và đánh giá, báo cáo với lãnh đạo trực tiếp về kết quả thực hiện.

Như vậy, theo quy định, việc tư vấn cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù để tái hòa nhập cộng đồng có thể thực hiện đối với từng cá nhân, nhóm hoặc tập thể đông người có cùng nội dung tư vấn.

Như vậy, không bắt buộc phải thực hiện riêng đối với từng cá nhân.

Trường hợp tổ chức tư vấn riêng thì phải được thực hiện trong các phòng tư vấn.

Các trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện cần bố trí phòng tư vấn có trang bị bàn ghế làm việc và các phương tiện cần thiết phục vụ cho việc tư vấn.

Sau mỗi lần tư vấn, cán bộ tư vấn phải ghi chép, theo dõi và đánh giá, báo cáo với lãnh đạo trực tiếp về kết quả thực hiện.

Cán bộ tư vấn cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù là ai?

Cán bộ tư vấn cho phạm nhân được quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 39/2013/TT-BCA như sau:

Cán bộ tư vấn
1. Cán bộ tư vấn cho phạm nhân là lãnh đạo đơn vị, cán bộ các trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trình độ từ Trung học hoặc tương đương trở lên, có khả năng thực hiện công tác tư vấn.
2. Giám thị trại giam, trại tạm giam, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thể mời cán bộ của ngành Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Hội Luật gia, Hội Liên hiệp Thanh niên, trường Đại học, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm tư vấn việc làm, các doanh nghiệp hoặc các cơ quan chức năng khác đến tư vấn cho phạm nhân. Những người thuộc Cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội đến tư vấn cho phạm nhân phải được lãnh đạo cơ quan, tổ chức đó giới thiệu đến làm việc bằng văn bản và được Giám thị trại giam, trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện đồng ý bố trí tư vấn cho phạm nhân.

Như vậy, theo quy định, cán bộ tư vấn cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù là lãnh đạo đơn vị, cán bộ các trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trình độ từ Trung học hoặc tương đương trở lên, có khả năng thực hiện công tác tư vấn.

Lưu ý: Khi nhận được phiếu đăng ký tư vấn hoặc phát hiện phạm nhân có vấn đề cần tư vấn, Giám thị trại giam, trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải cử cán bộ tư vấn cho phạm nhân. (theo quy định tại Điều 15 Thông tư 39/2013/TT-BCA )

Những trường hợp cần thiết, nếu không được tư vấn có thể ảnh hưởng xấu đến tư tưởng phạm nhân, đe dọa đến tính mạng của họ hoặc người khác thì phải tư vấn ngay, kể cả ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, lễ, Tết.

Chấp hành xong án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù được tư vấn những nội dung gì để tái hòa nhập cộng đồng?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất kinh doanh được vay đến 2 tỷ đồng/dự án khi sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù đúng không?
Pháp luật
Mẫu phương án vay vốn của cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù là mẫu nào?
Pháp luật
Không phải thực hiện bảo đảm tiền vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù khi vay vốn dưới 100 triệu có đúng không?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù mới nhất theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg là gì?
Pháp luật
Mức lãi suất cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù được quy định như thế nào tại Quyết định 22/2023/QĐ-TTg?
Pháp luật
Phương thức cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù từ ngày 10/10/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quyết định 22/2023/QĐ-TTg người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa bao nhiêu để kinh doanh?
Pháp luật
Quyết định về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù? Mức vốn cho vay lên đến 100 triệu đồng/người phải không?
Pháp luật
Thời hạn cho vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấp hành xong án phạt tù
373 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấp hành xong án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: