Dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường thì có cần xin giấy phép môi trường hay không?

Cho hỏi dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường thì có cần xin giấy phép môi trường hay không? - Câu hỏi của anh Phát tại Khánh Hòa.

Dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường thì có cần xin giấy phép môi trường hay không?

Căn cứ khoản 5 Điều 28 Luật Bảo vệ môi trường 2020:

Tiêu chí về môi trường để phân loại dự án đầu tư
...
5. Dự án đầu tư nhóm III là dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, trừ dự án quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này, bao gồm:
a) Dự án thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường với quy mô, công suất nhỏ;
b) Dự án không thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường có phát sinh nước thải, bụi, khí thải phải được xử lý hoặc có phát sinh chất thải nguy hại phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải.

Theo đó, dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường là những dự án được xếp vào nhóm 3 dựa trên tiêu chí về môi trường.

Đồng thời căn cứ Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường 2020:

Đối tượng phải có giấy phép môi trường
1. Dự án đầu tư nhóm I, nhóm II và nhóm III có phát sinh nước thải, bụi, khí thải xả ra môi trường phải được xử lý hoặc phát sinh chất thải nguy hại phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải khi đi vào vận hành chính thức.
2. Dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có tiêu chí về môi trường như đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này thuộc trường hợp dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công được miễn giấy phép môi trường.

Như vậy, dự án nhóm ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường - nhóm 3 nhưng có phát sinh nước thải, bụi, khí thải xả ra môi trường phải được xử lý hoặc phát sinh chất thải nguy hại phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải thì thuộc trường hợp phải có giấy phép môi trường.

Dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường thì có cần xin giấy phép môi trường hay không?

Dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường thì có cần xin giấy phép môi trường hay không? (Hình từ Internet)

Nội dung chính của báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường đối với dự án nhóm 3 là gì?

Căn cứ khoản 4 Điều 28 Nghị định 08/2022/NĐ-CP, thì nội dung chính của báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường đối với dự án nhóm III bao gồm:

- Thông tin chung về dự án đầu tư: tên dự án, chủ dự án; địa điểm thực hiện dự án; quy mô (phân loại theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công), công suất, công nghệ, sản phẩm sản xuất, lượng điện, nguồn và lượng nước sử dụng, nguồn tiếp nhận nước thải, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, phế liệu, hóa chất sử dụng và các thông tin khác có liên quan đến dự án;

- Sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia, quy hoạch tỉnh, phân vùng môi trường, khả năng chịu tải của môi trường (nếu có);

- Mô tả hiện trạng môi trường nơi thực hiện dự án đầu tư (trừ dự án đầu tư trong khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp không phải thực hiện); mô tả công nghệ sản xuất được đề xuất lựa chọn;

- Đề xuất kế hoạch, các biện pháp xử lý chất thải kèm theo thuyết minh và phương án thiết kế xây dựng (thiết kế cơ sở hoặc thiết kế bản vẽ thi công đối với dự án chỉ yêu cầu thiết kế một bước) của các công trình bảo vệ môi trường, hạng mục công trình xử lý chất thải, các hệ thống thiết bị xử lý chất thải đồng bộ, hợp khối, thiết bị quan trắc tự động, liên tục (đối với trường hợp phải lắp đặt) và thiết bị xử lý khác (kèm theo CO/CQ, nếu có), phương án phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường, các công trình lưu giữ chất thải và công trình, thiết bị liên quan;

- Và có kế hoạch xây dựng, lắp đặt, vận hành, bảo trì, quản lý hạng mục xả thải và công trình xử lý chất thải; biện pháp bảo vệ môi trường đối với nguồn nước công trình thủy lợi đối với dự án đầu tư có hoạt động xả nước thải vào công trình thủy lợi;

- Nội dung đề nghị cấp giấy phép môi trường quy định tại khoản 2 Điều 40 Luật Bảo vệ môi trường 2020

- Kế hoạch, thời gian dự kiến thực hiện vận hành thử nghiệm, kèm theo kế hoạch quan trắc chất thải để đánh giá hiệu quả của công trình xử lý chất thải theo quy định; phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; đề xuất nội dung thực hiện quan trắc chất thải theo quy định của pháp luật.

Mẫu báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường đối với dự án nhóm 3 được quy định như thế nào?

Hiện nay Mẫu báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường đối với dự án nhóm 3 được quy định Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Tải Mẫu báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường đối với dự án nhóm 3: tại đây.

Giấy phép môi trường Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giấy phép môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy phép môi trường gồm những nội dung gì? Ai có thẩm quyền phê duyệt? Thủ tục cấp giấy phép môi trường thực hiện ra sao?
Pháp luật
Thời điểm và thời hạn cấp giấy phép môi trường được quy định như thế nào? Giấy phép môi trường bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Giấy phép môi trường cần phải cấp cho doanh nghiệp đầu tư dự án kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường với quy mô nhỏ không?
Pháp luật
Giấy phép môi trường cần phải cấp cho dự án sử dụng đất với quy mô trung bình nhưng có yếu tố nhạy cảm về môi trường hay không?
Pháp luật
Chủ dự án có thể tự làm Giấy phép môi trường được hay không? Thời hạn của Giấy phép môi trường?
Pháp luật
Báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường cho dự án đã được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM trước khi vận hành thử nghiệm có nội dung chính là gì?
Pháp luật
Cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày 01/01/2022 thì có phải xin giấy phép môi trường?
Pháp luật
Dự án ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường thì có cần xin giấy phép môi trường hay không?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị cấp giấy phép môi trường của dự án đầu tư, cơ sở được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị cấp đổi giấy phép môi trường của dự án đầu tư, cơ sở được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép môi trường
2,101 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: