Lương cán bộ huyện luân chuyển về xã được xếp như thế nào theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP?

Cho tôi hỏi: Lương cán bộ huyện luân chuyển về xã được xếp như thế nào theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP? - Câu hỏi của anh B.P (Hà Nam)

Lương cán bộ huyện luân chuyển về xã được xếp như thế nào theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP?

Căn cứ Nghị định 33/2023/NĐ-CP về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố do Chính phủ ban hành ngày 10/6/2023.

Tại khoản 3 Điều 38 Nghị định 33/2023/NĐ-CP có quy định về trường hợp cán bộ huyện được luân chuyển về xã như sau:

Điều khoản chuyển tiếp
...
3. Trường hợp cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị từ cấp huyện trở lên được điều động, luân chuyển, biệt phái về làm cán bộ, công chức cấp xã thì tiếp tục được thực hiện việc xếp lương, nâng bậc lương và phụ cấp thâm niên vượt khung theo quy định của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Đồng thời, tại Điều 16 Nghị định 33/2023/NĐ-CP có quy định về xếp lương cán bộ cấp xã như sau:

Xếp lương đối với cán bộ, công chức cấp xã
1. Cán bộ, công chức cấp xã tốt nghiệp trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quy định tại Nghị định này được thực hiện xếp lương như công chức hành chính có cùng trình độ đào tạo quy định tại bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước ban hành kèm theo Nghị định của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Văn bằng tốt nghiệp trình độ đào tạo thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp bằng.
2. Trường hợp trong thời gian công tác, cán bộ, công chức cấp xã có thay đổi về trình độ đào tạo phù hợp với chức vụ, chức danh hiện đảm nhiệm thì được đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xếp lương theo trình độ đào tạo mới kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp.
3. Trường hợp người được bầu làm cán bộ cấp xã, được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm công chức cấp xã theo quy định tại Nghị định này mà đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính để làm căn cứ xếp lương (trừ thời gian tập sự, thử việc), thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục thì được cộng dồn.

Như vậy, theo các quy định nêu trên thì việc xếp lương cán bộ huyện luân chuyển về xã được thực hiện như công chức hành chính có cùng trình độ đào tạo hoặc tiếp tục được thực hiện việc xếp lương, nâng bậc lương và phụ cấp thâm niên vượt khung theo quy định của Chính phủ về chế độ tiền lương cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Lương cán bộ huyện luân chuyển về xã được xếp như thế nào theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP?

Lương cán bộ huyện luân chuyển về xã được xếp như thế nào theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP? (Hình từ Internet)

Cán bộ xã hiện nay gồm những ai?

Căn cứ quy định tại Điều 5 Nghị định 33/2023/NĐ-CP như sau:

Chức vụ, chức danh
1. Cán bộ cấp xã quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định này có các chức vụ sau đây:
a) Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy;
b) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân;
c) Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân;
d) Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
đ) Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
e) Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;
g) Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam);
h) Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
...

Như vậy, theo quy định trên thì cán bộ cấp xã bao gồm:

- Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy;

- Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND;

- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND;

- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam;

- Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;

- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;

- Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam);

- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Cán bộ xã kiêm nhiệm nhiều chức vụ thì tính phụ cấp ra sao?

Căn cứ Điều 20 Nghị định 33/2023/NĐ-CP có quy định về phụ cấp kiêm nhiệm chức vụ chức vụ của cán bộ cấp xã như sau:

Phụ cấp kiêm nhiệm chức vụ, chức danh
1. Cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã khác với chức vụ, chức danh hiện đảm nhiệm mà giảm được 01 người trong số lượng cán bộ, công chức cấp xã được Ủy ban nhân dân cấp huyện giao theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Nghị định này thì kể từ ngày cấp có thẩm quyền quyết định việc kiêm nhiệm được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 50% mức lương (bậc 1), cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có) của chức vụ, chức danh kiêm nhiệm; phụ cấp kiêm nhiệm chức vụ, chức danh không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Trường hợp kiêm nhiệm nhiều chức vụ, chức danh (kể cả trường hợp Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân) cũng chỉ được hưởng một mức phụ cấp kiêm nhiệm cao nhất, Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định chức vụ, chức danh được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm trong trường hợp số lượng chức danh bố trí kiêm nhiệm lớn hơn số lượng cán bộ, công chức cấp xã giảm được so với quy định.
2. Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định của chức danh kiêm nhiệm.

Như vậy, căn cứ nội dung nêu trên, cán bộ xã kiêm nhiệm nhiều chức vụ thì được tính phụ cấp kiêm nhiệm bằng 50% mức lương (bậc 1) + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo của chức vụ kiêm nhiệm (nếu có) với điều kiện: Giảm được 01 người trong số lượng cán bộ xã.

Nếu cán bộ xã kiêm nhiệm nhiều chức vụ thì cũng chỉ được tính 01 mức phụ cấp kiêm nhiệm cao nhất.

Trong trường hợp số lượng chức danh bố trí kiêm nhiệm lớn hơn số lượng cán bộ xã giảm được so với quy định thì UBND huyện sẽ quyết định chức vụ được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm của cán bộ xã.

Cán bộ xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ xã có được chuyển sang làm công chức xã không? Những trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức ra sao?
Pháp luật
Lương cán bộ huyện luân chuyển về xã được xếp như thế nào theo quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Tiêu chuẩn để được giữ chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy cấp xã là gì? Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ cấp xã có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho cán bộ xã có Quyết định hoặc Giấy chứng nhận chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng trợ cấp hàng tháng?
Pháp luật
Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là công chức xã hay cán bộ xã theo quy định của pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Công chức xã được bổ nhiệm làm cán bộ xã thì có được chuyển xếp lương không? Có bao nhiêu chức vụ, chức danh của cán bộ xã?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cán bộ xã
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
348 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cán bộ xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: