Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự mới nhất tại Thông tư 04/2023/TT-BTP?

Cho tôi hỏi: Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự mới nhất tại Thông tư 04/2023/TT-BTP ra sao? - Câu hỏi của anh A.L (Hải Dương)

Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự mới nhất tại Thông tư 04/2023/TT-BTP?

Căn cứ Thông tư 04/2023/TT-BTP hướng dẫn thực hiện thủ tục về quản lý hành chính và biểu mẫu nghiệp vụ trong thi hành án dân sự.

Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự là Mẫu số A42THADS tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BTP.

Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự theo Thông tư 04/2023/TT-BTP được áp dụng từ ngày 01/10/2023.

> Tải Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự Tại đây.

Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự mới nhất tại Thông tư 04/2023/TT-BTP?

Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự mới nhất tại Thông tư 04/2023/TT-BTP? (Hình từ Internet)

Quy định hiện nay về cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 116 Luật Thi hành án dân sự 2008 được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 như sau:

Cưỡng chế giao, trả giấy tờ
1. Trường hợp người phải thi hành án không giao, trả giấy tờ cho người được thi hành án theo nội dung bản án, quyết định thì Chấp hành viên cưỡng chế buộc người phải thi hành án giao, trả giấy tờ đó.
Trường hợp xác định người thứ ba đang giữ giấy tờ phải giao, trả thì Chấp hành viên yêu cầu người đó giao, trả giấy tờ đang giữ, nếu người thứ ba không tự nguyện giao, trả thì Chấp hành viên cưỡng chế buộc người đó giao, trả giấy tờ để thi hành án.
2. Trường hợp giấy tờ không thể thu hồi được nhưng có thể cấp lại thì Chấp hành viên yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ra quyết định hủy giấy tờ đó và cấp giấy tờ mới cho người được thi hành án, người trúng đấu giá tài sản thi hành án.
3. Trường hợp không thu hồi được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và giấy tờ về tài sản khác thì thực hiện theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 106 của Luật này.
4. Trường hợp giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại thì việc thi hành án được xử lý theo quy định tại Điều 44a của Luật này.

Như vậy, việc cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định nêu lên.

Theo đó, nếu như người phải thi hành án không giao, trả giấy tờ cho người được thi hành án theo nội dung bản án, quyết định thì Chấp hành viên cưỡng chế buộc người phải thi hành án giao, trả giấy tờ đó.

Trường hợp giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại giấy tờ thì thực hiện thi hành án thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 116 Luật Thi hành án dân sự 2008 được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014.

Trường hợp giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại giấy tờ của người phải thi hành án thì thực hiện thi hành án thì sẽ xử lý việc thi hành án theo quy định tại Điều 44a Luật Thi hành án dân sự 2008 được bổ sung bởi khoản 18 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014.

Cụ thể như sau:

Xác định việc chưa có điều kiện thi hành án
1. Căn cứ kết quả xác minh điều kiện thi hành án, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Người phải thi hành án không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án, người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng và không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản theo quy định của pháp luật không được kê biên, xử lý để thi hành án;
b) Người phải thi hành án phải thi hành nghĩa vụ về trả vật đặc định nhưng vật phải trả không còn hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được; phải trả giấy tờ nhưng giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại được mà đương sự không có thỏa thuận khác;
c) Chưa xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải thi hành án, người chưa thành niên được giao cho người khác nuôi dưỡng.
2. Thông tin về tên, địa chỉ, nghĩa vụ phải thi hành của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành được đăng tải trên trang thông tin điện tử về thi hành án dân sự và gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xác minh để niêm yết. Khi người phải thi hành án có điều kiện thi hành thì cơ quan thi hành án phải tổ chức thi hành.
Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

Như vậy, việc thi hành án trong trường hợp giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại giấy thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án.

Cưỡng chế thi hành án dân sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người có nghĩa vụ phải thi hành án dân sự nhưng không chấp hành thì xử lý như thế nào? Không được tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất trong thi hành án dân sự theo Thông tư 04/2023/TT-BTP?
Pháp luật
Mẫu Quyết định giao tài sản cho người được thi hành án trong thi hành án dân sự mới nhất tại Thông tư 04/2023/TT-BTP?
Pháp luật
Mẫu Quyết định giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá mới nhất tại Thông tư 04/2023/TT-BTP?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế buộc nhận người lao động trở lại làm việc mới nhất theo Thông tư 04/2023/TT-BTP?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế giao trả giấy tờ trong thi hành án dân sự mới nhất tại Thông tư 04/2023/TT-BTP?
Pháp luật
Mẫu Quyết định chấm dứt cưỡng chế khai thác tài sản trong thi hành án dân sự mới nhất theo Thông tư 04/2023/TT-BTP?
Pháp luật
Mẫu Quyết định giải tỏa cưỡng chế khai thác tài sản và trả lại tài sản cho người phải thi hành án dân sự mới nhất ra sao?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế khai thác tài sản mới nhất trong thi hành án dân sự được quy định ra sao?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản trong thi hành án dân sự mới nhất được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cưỡng chế thi hành án dân sự
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
606 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cưỡng chế thi hành án dân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: