Một số tình tiết là dấu hiệu định tội theo Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 347, Điều 348, Điều 349, Điều 350 của Bộ luật Hình sự?

Tình tiết là dấu hiệu định tội theo Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 347, Điều 348, Điều 349, Điều 350 của Bộ luật Hình sự là gì? Câu hỏi của bạn An ở Huế

Một số tình tiết là dấu hiệu định tội theo Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 347, Điều 348, Điều 349, Điều 350 của Bộ luật Hình sự?

Tòa án nhân dân tối cao đang dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 347, 348, 349, 350 Bộ luật Hình sự 2015.

Chi tiết Dự thảo Nghị quyết tại đây.

Theo đó, trong Dự thảo có nội dung quy định về một số tình tiết là dấu hiệu định tội như sau:

(1) “Xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự 2015 là hành vi ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, từ nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam không làm hoặc làm không đúng thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật.

Cũng được coi là xuất cảnh, nhập cảnh trái phép đối với hành vi ra hoặc vào lãnh thổ Việt Nam có làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh nhưng chưa được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cho phép do dùng hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; giấy tờ cấp cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam hoặc thẻ ABTC giả.

(2) “Ở lại Việt Nam trái phép” quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự 2015 là trường hợp người nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam đúng quy định của pháp luật nhưng hết thời hạn tạm trú, gia hạn tạm trú, không cấp đổi thẻ thường trú ở Việt Nam mà không được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép.

(3) “Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm” quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự 2015 là trường hợp trước đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi tương ứng như xuất cảnh trái phép nhập cảnh trái phép, ở lại Việt Nam trái phép nhưng chưa hết thời hạn để được coi là chưa bị xử phạt hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính mà lại thực hiện một trong các hành vi quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự 2015.

(4) “Môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trải phép” quy định tại khoản 1 Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015 là hành vi kết nối giữa người có nhu cầu xuất cảnh, nhập cảnh với người nhận môi giới để người có nhu cầu xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép để hưởng các lợi ích vật chất, phi vật chất.

(5) “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trải phép” quy định tại khoản 1 Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015 là hành vi kết nối giữa người có nhu cầu trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép với người nhận môi giới để người có nhu cầu trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép để hưởng các lợi ích vật chất, phi vật chất.

(6) “Vụ lợi” quy định tại khoản 1 Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015 là trường hợp người phạm tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép nhằm đạt được lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất không chính đáng cho mình hoặc cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

(7) “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép” quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015 là hành vi vì động cơ vụ lợi tổ chức, môi giới cho người khác từ Việt Nam ra nước ngoài trái phép chỉ với mục đích đưa người khác qua biên giới.

Ví dụ: A được trả tiền để dẫn 03 người qua đường mòn khu vực biên giới Việt Nam sang Trung Quốc.

(8) "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài” quy định tại Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015 là hành vi là tổ chức, môi giới cho người khác ra khỏi lãnh thổ Việt Nam với mục đích để người đó trốn ra nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

(9) “Trốn đi nước ngoài” quy định tại khoản 1 Điều 349 Bộ luật Hình sự 2015 là hành vi ra khỏi lãnh thổ Việt Nam không đúng quy định của pháp luật nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ pháp lý mà họ đang phải chịu (truy nã, thi hành bản án, quyết định của Tòa án....) hoặc để lao động, cư trú trái phép ở nước ngoài...; người phạm tội thường thực hiện một chuỗi hành vi, như: Thỏa thuận với khách (chi phí, thời gian, địa điểm đi, đến, phương tiện, thủ đoạn trốn,...).

Ví dụ: A biết B đang bị cấm xuất cảnh, đã thuê người dẫn B qua đường mòn, lối mở để trốn sang Trung Quốc.

Ví dụ: C có mục đích đưa D đi Hàn Quốc để lao động bất hợp pháp nên đã làm thủ tục (thành lập Công ty, làm hồ sơ để D là nhân viên của Công ty, làm Visa cho D,...) để D đi Hàn Quốc và ở lại lao động bất hợp pháp.

(10) “Cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài” quy định tại khoản 1 Điều 350 Bộ luật Hình sự 2015 là hành vi sử dụng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần buộc người khác phải trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái với ý chí hoặc mong muốn của họ.

Một số tình tiết là dấu hiệu định tội theo Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 347, Điều 348, Điều 349, Điều 350 của Bộ luật Hình sự? (Hình từ Internet)

Đánh giá, sử dụng chứng cứ trong trường hợp không thu được vật chứng được đề xuất như thế nào trong Dự thảo?

Theo dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, đối với vụ án liên quan đến việc đánh bắt, khai thác thủy sản trái phép mà không thu được phương tiện, thủy sản là vật chứng của vụ án thì Tòa án phải xem xét, đánh giá những tình tiết được ghi trong biên bản hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra trước đó và những chứng khác có liên quan , để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Phạm vị điều chỉnh theo dự thảo Nghị quyết về dấu hiệu định tội tại các Điều 347, Điều 348, Điều 349, Điều 350 Bộ luật Hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao bao gồm những gì?

Dự thảo Nghị quyết dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 347, 348, 349 và 350 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 về các tội liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh, trốn đi nước ngoài, ở lại Việt Nam hoặc ở lại nước ngoài trái phép; đánh giá, sử dụng chứng cứ trong trường hợp không thu được vật chứng của vụ án.

Dấu hiệu định tội
Tội phạm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị kết án với lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời gian thử thách thì tổng hợp hình phạt như thế nào?
Pháp luật
Một số tình tiết là dấu hiệu định tội theo Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các Điều 347, Điều 348, Điều 349, Điều 350 của Bộ luật Hình sự?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc tiếp nhận nguồn tin về tội phạm mới nhất? Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra có trách nhiệm giải quyết nguồn tin về tội phạm không?
Pháp luật
Thế nào là tội phạm rất nghiêm trọng? Người bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng có bị tịch thu tài sản?
Pháp luật
Người bị khởi tố thì có được xem là tội phạm hay chưa? Khi nào người bị khởi tố được xem là tội phạm?
Pháp luật
Mẫu quyết định thay đổi cấp phó giải quyết nguồn tin về tội phạm dùng cho cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự mới nhất?
Pháp luật
Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội thì tội phạm được chia làm mấy loại? Không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với trường hợp nào?
Pháp luật
Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào? Người che giấu tội phạm đối với tội này sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Tội phạm hình sự có bao gồm những hành vi mang tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể do con người gây ra hay không?
Pháp luật
Trách nhiệm triển khai đảm bảo an toàn trật tự, trấn áp các loại tội phạm dịp cuối năm 2022 của Bộ Công an do Chính phủ đề ra như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dấu hiệu định tội
1,020 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dấu hiệu định tội Tội phạm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: