Người lao động nghỉ việc bao lâu thì sẽ được chốt và nhận sổ bảo hiểm xã hội? Có được khiếu nại khi không được chốt sổ bảo hiểm xã hội không?

Người lao động nghỉ việc bao lâu thì sẽ được chốt và nhận sổ bảo hiểm xã hội? chị Lan - Bình Dương

Người lao động nghỉ việc bao lâu thì sẽ được chốt và nhận sổ bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
......
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Bên cạnh đó, tại Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Trách nhiệm của người sử dụng lao động
.....
4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
.....

Theo các quy định nêu trên thì trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là trách nhiệm của người sử dụng lao độg. Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về thời gian doanh nghiệp chốt cũng như là trả số bảo hiểm xã hội. Trên thực tế thì thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động sẽ thường kéo dài từ 15 đến 30 ngày sau khi kết thúc hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

Xem thêm: Sau khi rút BHXH một lần, người lao động có được tiếp tục tham gia BHXH nữa hay không? 4 Trường hợp được rút BHXH một lần mà không cần chờ một năm?

Người lao động nghỉ việc bao lâu thì sẽ được chốt và nhận sổ bảo hiểm xã hội? Có được khiếu nại khi không được chốt sổ bảo hiểm xã hội không? (Hình từ Internet)

Người lao động cần phải làm gì khi người sử dụng lao động không chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi kết thúc hợp đồng lao động?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về khiếu nại Bảo hiểm xã hội như sau:

- Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

- Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

- Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một trong hai hình thức sau đây:

+ Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết.

+ Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.

- Thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại được áp dụng theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Mức xử phạt đối với hành vi không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động ra sao?

Mức xử phạt hành chính đối với hành vi không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động của doanh nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP như sau:

Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động
...
2. Phạt tiền đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Sửa đổi thời hạn của hợp đồng bằng phụ lục hợp đồng lao động; không thực hiện đúng quy định về thời hạn thanh toán các khoản về quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động; không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động theo quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền cho người lao động theo quy định của pháp luật khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; không hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật; không cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo một trong các mức sau đây:
a) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
đ) Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Theo đó, căn cứ vào số lượng người lao động bị vi phạm để xác định mức phạt tiền đối với hành vi không chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi người lao động nghỉ việc.

* Lưu ý: Mức xử phạt trên áp dụng đối với cá nhân, mức xử phạt đối với tổ chức gấp 2 lần mức xử phạt đối với cá nhân.

Bên cạnh đó, buộc người sử dụng lao động phải hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (khoản 4 Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP)

Sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các bước đăng ký cấp sổ Bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2024 ra sao? Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký cấp sổ BHXH là khi nào?
Pháp luật
Mẫu TK1 TS cấp lại sổ BHXH theo Quyết định 490 mới nhất 2024 thế nào? Tải mẫu tk1-ts mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội đúng hạn cho người lao động thì có bị phạt không?
Pháp luật
Sai số CMND/CCCD trong sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì? Doanh nghiệp không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải đóng phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất 2024? Chốt sổ bảo hiểm xã hội cần những gì theo quy định?
Pháp luật
Người lao động xin hủy sổ BHXH cũ khi có nhiều sổ được không? Nếu được thì cần thực hiện thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Xử phạt khi công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp?
Pháp luật
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2024 chi tiết? Doanh nghiệp nộp hồ sơ chốt sổ BHXH qua đâu?
Pháp luật
Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, làm đơn khiếu nại thì gửi đi đâu, cơ quan nào tiếp nhận?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ bảo hiểm xã hội
3,124 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào