Nội dung ghi cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc phải đầy đủ những thông tin gì? Các khuyến cáo sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai phải bao gồm nội dung gì?

Cho tôi hỏi: Nội dung ghi cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc phải đầy đủ những thông tin gì? Câu hỏi của chị My đến từ Đà Nẵng.

Nội dung ghi cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc phải đầy đủ những thông tin gì?

Căn cứ tại Điều 21 Thông tư 01/2018/TT-BYT quy định về ghi cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc như sau:

- Phải ghi rõ cách phòng ngừa, thận trọng khi sử dụng thuốc, tình trạng cần thận trọng khi dùng thuốc, khuyến cáo đặc biệt khi dùng thuốc cho trẻ em, người mắc bệnh mạn tính (nếu có thông tin).

- Các tình trạng cần thận trọng khi dùng thuốc:

+ Các xét nghiệm hoặc tình trạng của người bệnh cần đánh giá trước khi sử dụng thuốc, biện pháp cần thiết để giảm thiểu nguy cơ phản ứng có hại cho người bệnh trong quá trình sử dụng thuốc.

+ Các phản ứng có hại nghiêm trọng cần cảnh báo cho nhân viên y tế;

+ Các biện pháp dự phòng và phát hiện sớm các triệu chứng của phản ứng có hại nghiêm trọng.

+ Các nguy cơ liên quan đến khởi đầu hoặc tạm ngừng điều trị.

+ Các đối tượng đặc biệt có nguy cơ cao xảy ra phản ứng có hại liên quan đến nhóm thuốc (các phản ứng này thường nghiêm trọng hoặc thường gặp).

+ Các dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng hoặc xét nghiệm cần theo dõi trong quá trình điều trị. Các xét nghiệm bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng thuốc.

+ Cảnh báo và thận trọng trên đối tượng bệnh là trẻ em liên quan đến độ an toàn của thuốc khi dùng dài hạn (ví dụ ảnh hưởng lên sự phát triển của trẻ, sự phát triển tâm thần kinh, sinh dục và các trường hợp khác).

+ Các cảnh báo liên quan đến tá dược hoặc chất tồn dư có tác dụng hoặc ảnh hưởng bất lợi đã được biết rõ. Phải ghi rõ nội dung cảnh báo đến thành phần tá dược này ở mục này hoặc ghi trong mục cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc.

+ Cảnh báo về thành phần ethanol có trong thành phần công thức thuốc.

+ Các nguy cơ liên quan đến sai sót có thể gặp trong quá trình sử dụng thuốc.

- Đối với sinh phẩm tương tự (Biosimilars): Phải ghi rõ cảnh báo về các nguy cơ liên quan đến việc thay thế, chuyển đổi giữa sinh phẩm tham chiếu và sinh phẩm tương tự trong quá trình điều trị.

Nội dung ghi cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc phải đầy đủ những thông tin gì? Các khuyến cáo sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai phải bao gồm nội dung gì?

Nội dung ghi cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc phải đầy đủ những thông tin gì? Các khuyến cáo sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai phải bao gồm nội dung gì? (Hình từ Internet)

Các khuyến cáo sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai phải bao gồm nội dung gì?

Căn cứ tại điểm b khoản 1 Điều 22 Thông tư 01/2018/TT-BYT quy định như sau:

Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú
1. Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai:
a) Cung cấp các thông tin về nguy cơ của thuốc trên phụ nữ có thai. Trường hợp chưa có đủ thông tin về ảnh hưởng của thuốc đối với phụ nữ có thai, phải nêu rõ “Không có dữ liệu về sử dụng thuốc trên phụ nữ có thai, chỉ nên dùng thuốc nếu lợi ích vượt trội so với nguy cơ”;
b) Các khuyến cáo sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai phải bao gồm nội dung: sử dụng thuốc ở phụ nữ có khả năng mang thai hoặc đang sử dụng các biện pháp tránh thai, sử dụng thuốc trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ;
c) Bổ sung thông tin về ảnh hưởng của thuốc lên thai nhi, trong đó phải cung cấp các thông tin chính về ảnh hưởng có thể có của thuốc lên thai nhi. Nếu không có thông tin về độc tính trên thai nhi, phải ghi rõ trong trường hợp này;
d) Cung cấp khuyến cáo về việc theo dõi thai nhi và trẻ sơ sinh có mẹ sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai (nếu có thông tin).
2. Sử dụng thuốc cho phụ nữ cho con bú:
Ghi cụ thể theo từng trường hợp như: ngừng hoặc tiếp tục cho con bú, ngừng hoặc tiếp tục điều trị (nếu có đầy đủ thông tin).

Như vậy theo quy định trên các khuyến cáo sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai phải bao gồm nội dung: sử dụng thuốc ở phụ nữ có khả năng mang thai hoặc đang sử dụng các biện pháp tránh thai, sử dụng thuốc trong các giai đoạn khác nhau của thai kỳ.

Đối với thuốc ảnh hưởng lên khả năng lái xe, vận hành máy móc phải ghi nội dung cảnh báo như thế nào?

Căn cứ tại Điều 23 Thông tư 01/2018/TT-BYT quy định đối với thuốc ảnh hưởng lên khả năng lái xe, vận hành máy móc phải ghi như sau:

- Ghi rõ ảnh hưởng của thuốc lên khả năng lái xe, vận hành máy móc thuộc mức độ nào sau đây: không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng không đáng kể, ảnh hưởng nhẹ, ảnh hưởng trung bình, ảnh hưởng nặng.

Trường hợp chưa có bằng chứng về sự ảnh hưởng của thuốc đối khả năng lái xe, vận hành máy móc, phải nêu rõ “Chưa có bằng chứng về ảnh hưởng của thuốc lên khả năng lái xe, vận hành máy móc".

- Cung cấp thêm các thông tin quan trọng khác (nếu có) như khoảng thời gian các ảnh hưởng này thuyên giảm và khả năng dung nạp thuốc khi tiếp tục sử dụng.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hướng dẫn sử dụng thuốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Loại thuốc nào phải giữ nguyên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc gốc bằng tiếng nước ngoài theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Nhãn bao bì ngoài của thuốc đối với sinh phẩm chẩn đoán in vitro phải ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc nào?
Pháp luật
Quy định mới về công bố nội dung tờ hướng dẫn sử dụng thuốc generic từ 15/01/2024 theo hướng dẫn tại Thông tư 23/2023/TT-BYT ra sao?
Pháp luật
Quy định mới về cách ghi hạn dùng trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc từ 15/01/2024 theo Thông tư 23/2023/TT-BYT?
Pháp luật
Các trường hợp được thông quan để bổ sung hoặc thay thế tờ hướng dẫn sử dụng thuốc bằng tiếng Việt từ 15/01/2024?
Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật mẫu nhãn và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được phê duyệt lên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cục quản lý dược?
Pháp luật
Nội dung ghi cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc phải đầy đủ những thông tin gì? Các khuyến cáo sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai phải bao gồm nội dung gì?
Pháp luật
Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc là gì? Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc phải đáp ứng những yêu cầu nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc thuộc Danh mục thuốc biệt dược gốc có nội dung thay đổi phải được công bố thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cách ghi tiêu chuẩn chất lượng thuốc? Ghi cách xử trí khi dùng thuốc quá liều như thế nào thì đúng quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hướng dẫn sử dụng thuốc
1,836 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hướng dẫn sử dụng thuốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: