Thủ tục hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế?

Thủ tục hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế? - Câu hỏi của anh T.T (Bình Thuận).

Thủ tục hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế?

Căn cứ tại tiểu mục 89 Mục II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1462/QĐ-BTC năm 2022 hướng dẫn thủ tục hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế như sau:

Bước 1: Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền sau khi bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân mà có số thuế nộp thừa, nếu đề nghị cơ quan thuế hoàn trả thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập chuẩn bị hồ sơ hoàn thuế.

Bước 2:

- Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc hồ sơ được gửi qua đường bưu chính: cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp hồ sơ được nộp thông qua giao dịch điện tử, việc tiếp nhận, kiểm tra, chấp nhận, giải quyết hồ sơ(và trả kết quả nếu có kết quả) thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan thuế.

Hồ sơ hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế gồm những gì?

Căn cứ theo hướng dẫn tại tiểu mục 89 Mục II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1462/QĐ-BTC năm 2022, hồ sơ hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế gồm:

Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế: Chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp người nộp thuế không trực tiếp thực hiện thủ tục hoàn thuế, trừ trường hợp đại lý thuế nộp hồ sơ hoàn thuế theo hợp đồng đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế;

- Bảng kê chứng từ nộp thuế mẫu số 02-1/HT theo Phụ lục II - Mẫu biểu hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài Chính.

Thời gian giải quyết thủ tục hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế là khi nào?

Căn cứ theo hướng dẫn tại tiểu mục 89 Mục II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1462/QĐ-BTC năm 2022, Thời gian giải quyết thủ tục hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế tương ứng với từng trường hợp sau:

+ Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước: Chậm nhất 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế

+ Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế: Chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Điều kiện để người lao động được ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho doanh nghiệp là gì?

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP về ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho doanh nghiệp.

Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập nếu thuộc các trường hợp sau:

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch.

Trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch; đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

- Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.

Trường hợp cá nhân chưa làm thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế thì thực hiện ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác quyết toán thuế theo quy định về quyết toán thuế đối với cá nhân.

Trường hợp tổ chức trả thu nhập hoặc tổ chức, cá nhân khác nhận ủy quyền quyết toán thì phải chịu trách nhiệm về số thuế TNCN phải nộp thêm hoặc được hoàn trả số thuế nộp thừa của cá nhân.

Tham khảo một số biểu mẫu liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân mới nhất

(1) TẢI VỀ Mẫu 02/QTT-TNCN: Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (áp dụng đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công) ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.

(2) TẢI VỀ Mẫu 05/QTT-TNCN: Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công) ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.

(3) TẢI VỀ Mãu 08/UQ-QTT-TNCN: Giấy uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.

Hoàn thuế thu nhập cá nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn hoàn thuế TNCN 2024 trên điện thoại chi tiết? Trường hợp nào không được hoàn thuế TNCN?
Pháp luật
Hướng dẫn hoàn thuế TNCN online năm 2024 nhanh chóng như thế nào? Hoàn thuế thu nhập cá nhân thì bao lâu có tiền?
Pháp luật
Hướng dẫn đề nghị hoàn thuế TNCN online nhanh chóng? Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cách tra cứu hồ sơ hoàn thuế và cách tính tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục hoàn thuế TNCN với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế?
Pháp luật
Sau khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thì bao nhiêu ngày sẽ được hoàn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài là gì? Hồ sơ, thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thu nhập tính thuế một năm chưa đến mức phải nộp thuế TNCN thì có được hoàn thuế đã nộp không?
Pháp luật
Quy trình hoàn thuế TNCN thực hiện như thế nào? Những trường hợp nào được hoàn thuế TNCN 2023?
Pháp luật
Tổng cục Thuế hướng dẫn xác định nơi nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN ra sao? Khẩn trương xác minh thu nhập của cá nhân đề nghị hoàn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoàn thuế thu nhập cá nhân
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
3,626 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoàn thuế thu nhập cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: