Trường hợp người lao động bị tạm giữ, tạm giam thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động hay tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động?

Cho hỏi người lao động bị tạm giữ, tạm giam thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động hay tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động? Câu hỏi của anh Thành đến từ Bạc Liêu.

Người lao động bị tạm giữ, tạm giam thì có bị chấm dứt hợp đồng lao động hay không?

Căn cứ vào Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
1. Các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động bao gồm:
a) Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ;
b) Người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự;
c) Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc;
d) Lao động nữ mang thai theo quy định tại Điều 138 của Bộ luật này;
đ) Người lao động được bổ nhiệm làm người quản lý doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
e) Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
g) Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phần vốn của doanh nghiệp đầu tư tại doanh nghiệp khác;
h) Trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.
2. Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo như quy định trên thì trong trường hợp người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định về tố tụng hình sự thì người sử dụng lao động chỉ được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Theo đó, người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động bị bắt tạm giữ, tạm giam là không đúng với quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, trong quá trình người lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do bị bắt tạm giữ, tạm giam sẽ không được hưởng lương và các quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ khi 02 bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp người lao động bị tạm giữ, tạm giam thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động hay tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động?

Trường hợp người lao động bị tạm giữ, tạm giam thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động hay tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động? (Hình từ Internet)

Trường hợp nào người lao động sẽ bị bắt tạm giữ?

Căn cứ vào Điều 117 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định như sau:

Tạm giữ
1. Tạm giữ có thể áp dụng đối với người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang, người phạm tội tự thú, đầu thú hoặc đối với người bị bắt theo quyết định truy nã.
2. Những người có thẩm quyền ra lệnh giữ người quy định tại khoản 2 Điều 110 của Bộ luật này có quyền ra quyết định tạm giữ.
Quyết định tạm giữ phải ghi rõ họ tên, địa chỉ của người bị tạm giữ, lý do tạm giữ, giờ, ngày bắt đầu và giờ, ngày hết thời hạn tạm giữ và các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 132 của Bộ luật này. Quyết định tạm giữ phải giao cho người bị tạm giữ.
3. Người thi hành quyết định tạm giữ phải thông báo, giải thích quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ quy định tại Điều 59 của Bộ luật này.
4. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi ra quyết định tạm giữ, người ra quyết định tạm giữ phải gửi quyết định tạm giữ kèm theo các tài liệu làm căn cứ tạm giữ cho Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền. Nếu xét thấy việc tạm giữ không có căn cứ hoặc không cần thiết thì Viện kiểm sát ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ và người ra quyết định tạm giữ phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ.

Theo như quy định trên thì người lao động sẽ bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp hoặc bị bắt khi phạm tội quả tang hoặc người lao động phạm tội và tiến hành tự thú, đầu thú hoặc bị bắt theo quyết định truy nã.

Thời hạn tạm giữ người lao động là bao lâu?

Căn cứ vào Điều 118 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định như sau:

Thời hạn tạm giữ
1. Thời hạn tạm giữ không quá 03 ngày kể từ khi Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt hoặc áp giải người bị giữ, người bị bắt về trụ sở của mình hoặc kể từ khi Cơ quan điều tra ra quyết định tạm giữ người phạm tội tự thú, đầu thú.
2. Trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ nhưng không quá 03 ngày. Trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần thứ hai nhưng không quá 03 ngày.
Mọi trường hợp gia hạn tạm giữ đều phải được Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền phê chuẩn. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận hồ sơ đề nghị gia hạn tạm giữ, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn.
3. Trong khi tạm giữ, nếu không đủ căn cứ khởi tố bị can thì Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ; trường hợp đã gia hạn tạm giữ thì Viện kiểm sát phải trả tự do ngay cho người bị tạm giữ.
4. Thời gian tạm giữ được trừ vào thời hạn tạm giam. Một ngày tạm giữ được tính bằng một ngày tạm giam.

Theo đó, người lao động sẽ bị tạm giữ trong thời gian không quá 03 ngày kể từ khi cơ quan điều tra tiến hành nhận người bị giữ, người bị bắt hoặc quyết định tạm giữ.

Chấm dứt hợp đồng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? Công ty cho người lao động nghỉ cần phải báo trước không và báo trước bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng mới nhất năm 2024 kèm file tải về như thế nào? Tải file word mẫu quyết định chấm dứt ở đâu?
Pháp luật
05 khoản tiền mà người lao động sẽ được nhận khi nghỉ việc? Người lao động nghỉ việc trái pháp luật có phải bồi thường không?
Pháp luật
Người lao động bị kết án tù treo có bị chấm dứt hợp đồng lao động không? Án treo được quy định trong luật hiện hành ra sao?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động điều trị tai nạn lao động quá lâu?
Pháp luật
Người lao động phạm tội gây rối trật tự công cộng thì hợp đồng lao động sẽ đương nhiên chấm dứt đúng không?
Pháp luật
Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động cuối tháng thì có phải tham gia bảo hiểm tháng đó không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước bao nhiêu ngày cho người lao động?
Pháp luật
Nội dung Án lệ số 70/2023/AL1 về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách như thế nào?
Pháp luật
Tải về mẫu Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động giúp việc gia đình mới nhất hiện nay ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấm dứt hợp đồng lao động
4,434 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấm dứt hợp đồng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: