Tổ chức đặt Hòm thư góp ý là trách nhiệm của ai để thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội?

Cho tôi hỏi, để thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tổ chức đặt Hòm thư góp ý là trách nhiệm của ai? Việc trả lời các ý kiến tại Hòm thư góp ý được thực hiện bằng những hình thức gì? Nội dung câu hỏi của anh Xuân Thịnh tại Lâm Đồng.

Để thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tổ chức đặt Hòm thư góp ý là trách nhiệm của ai?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 7 Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Ban hành kèm theo Quyết định 161/QĐ-LĐTBXH năm 2018 quy định về Tổ chức hòm thư góp ý như sau:

Tổ chức hòm thư góp ý
1. Công đoàn Bộ đặt Hòm thư góp ý để tiếp nhận các ý kiến góp ý của cán bộ, công chức, viên chức.
2. Chủ tịch Công đoàn Bộ phối hợp với Trưởng Ban Thanh tra nhân dân của Bộ tổ chức, quản lý Hòm thư góp ý; định kỳ hàng tháng tổng hợp ý kiến đóng góp để báo cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết theo quy định.
...

Theo đó, Công đoàn Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đặt Hòm thư góp ý để tiếp nhận các ý kiến góp ý của cán bộ, công chức, viên chức.

Chủ tịch Công đoàn Bộ phối hợp với Trưởng Ban Thanh tra nhân dân của Bộ tổ chức, quản lý Hòm thư góp ý. Đồng thời, định kỳ hàng tháng tổng hợp ý kiến đóng góp để báo cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết theo quy định.

hòm thư

Hòm thư góp ý (Hình từ Internet)

Việc trả lời các ý kiến tại Hòm thư góp ý được thực hiện bằng những hình thức gì để thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 7 Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Ban hành kèm theo Quyết định 161/QĐ-LĐTBXH năm 2018 quy định về Tổ chức hòm thư góp ý như sau:

Tổ chức hòm thư góp ý
...
3. Việc trả lời các ý kiến tại Hòm thư góp ý được thực hiện bằng các hình thức sau đây:
a) Trực tiếp trao đổi trong trường hợp người đóng góp ý kiến yêu cầu.
b) Báo cáo công khai tại các cuộc họp của Bộ nếu vấn đề có liên quan đến hoạt động chung của Bộ.
c) Thông báo bằng văn bản cho người góp ý kiến và cơ quan, đơn vị có liên quan.
4. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm bố trí, tổ chức và quản lý Hòm thư góp ý tại đơn vị mình.

Như vậy, việc trả lời các ý kiến tại Hòm thư góp ý được thực hiện bằng các hình thức sau:

- Trực tiếp trao đổi trong trường hợp người đóng góp ý kiến yêu cầu.

- Báo cáo công khai tại các cuộc họp của Bộ nếu vấn đề có liên quan đến hoạt động chung của Bộ.

- Thông báo bằng văn bản cho người góp ý kiến và cơ quan, đơn vị có liên quan.

Thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đảm bảo những nguyên tắc gì?

Căn cứ theo Điều 3 Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Ban hành kèm theo Quyết định 161/QĐ-LĐTBXH năm 2018 quy định Nguyên tắc thực hiện dân chủ như sau:

Nguyên tắc thực hiện dân chủ
1. Phát huy dân chủ gắn với thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ đảm bảo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và cán bộ, công chức, viên chức.
2. Tôn trọng và bảo đảm quyền dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật và các quy định của Quy chế này.
3. Thực hiện dân chủ trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; kiên quyết xử lý các hành vi lợi dụng dân chủ và các quy định của Quy chế này để làm trái với Hiến pháp, pháp luật và xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức và công dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, gây mất đoàn kết nội bộ.

Theo đó, thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đảm bảo những nguyên tắc sau:

- Phát huy dân chủ gắn với thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ đảm bảo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và cán bộ, công chức, viên chức.

- Tôn trọng và bảo đảm quyền dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật và các quy định của Quy chế này.

- Thực hiện dân chủ trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; kiên quyết xử lý các hành vi lợi dụng dân chủ và các quy định của Quy chế này để làm trái với Hiến pháp, pháp luật và xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức và công dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, gây mất đoàn kết nội bộ.

Hòm thư góp ý
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sử dụng hòm thư góp ý ở các cơ sở y tế được dựa theo nguyên tắc nào? Hòm thư góp ý của cơ sở y tế có kích thước là bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ sở chăm sóc đối tượng thuộc ngành Lao động Thương binh và Xã hội khi xây dựng mới phải đảm bảo yêu cầu gì về quy hoạch và công nghệ?
Pháp luật
Văn phòng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có tư cách pháp nhân hay không? Là đơn vị dự toán cấp mấy?
Pháp luật
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có bao nhiêu cơ quan trực thuộc? Thứ trưởng có thể thay thế Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tham dự phiên họp Chính phủ không?
Pháp luật
Chức năng của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của BLĐTBXH theo Nghị định 62/2022/NĐ-CP?
Pháp luật
Nội dung Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội gồm những gì để thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ?
Pháp luật
Văn phòng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện những chức năng gì? Văn phòng Bộ được tổ chức như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức đặt Hòm thư góp ý là trách nhiệm của ai để thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội?
Pháp luật
Tổng cục Dạy nghề Bộ Lao động Thương binh và xã hội có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Trụ sở Tổng cục Dạy nghề đặt tại đâu?
Pháp luật
Tạp chí Lao động và Xã hội là cơ quan ngôn luận của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hòm thư góp ý
4,260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hòm thư góp ý Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: