Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có nhiệm vụ gì trong việc quản lý và cung cấp thông tin pháp luật đến Công đoàn?

Cho tôi hỏi thành viên của Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam bao gồm những ai? Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có nhiệm vụ gì trong việc quản lý và cung cấp thông tin pháp luật đến Công đoàn? Câu hỏi của chị Diệu từ Phan Thiết.

Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Điều lệ Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn ban hành kèm theo Quyết định 2272/2005/QĐ-TLĐ quy định địa vị của Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn như sau:

Địa vị của Trung tâm
1. Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn do Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn quyết định thành lập; chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp về tổ chức, chuyên môn, nghiệp vụ của Ban Pháp luật Tổng Liên đoàn.
2. Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
3. Quản lý hoạt động của Trung tâm được thực hiện theo quy định của Nhà nước và của Tổng Liên đoàn.

Như vậy, theo quy định, Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có nhiệm vụ gì trong việc quản lý và cung cấp thông tin pháp luật đến Công đoàn?

Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)

Thành viên của Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bao gồm những ai?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Điều lệ Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn ban hành kèm theo Quyết định 2272/2005/QĐ-TLĐ quy định về tổ chức của Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn như sau:

Tổ chức của Trung tâm tư vấn pháp luật.
1. Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn có Giám đốc, Phó Giám đốc, 01 đến 02 tư vấn viên chuyên trách và một số cán bộ kiêm nhiệm.
2. Bộ máy của Trung tâm bao gồm:
a) Bộ phận Thông tin pháp luật;
b) Bộ phận Tư vấn pháp luật.
3. Trung tâm có đội ngũ cộng tác viên là cán bộ công tác tại một số bộ, ban ngành, đoàn thể trung ương và một số ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn. Danh sách cộng tác viên của Trung tâm do Giám đốc Trung tâm quyết định sau khi đã báo cáo và được lãnh đạo Ban Pháp luật Tổng Liên đoàn đồng ý.

Như vậy, theo quy định thì thành viên của Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bao gồm:

(1) Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật,

(2) Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật,

(3) 01 đến 02 tư vấn viên chuyên trách,

(4) Một số cán bộ kiêm nhiệm.

Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn có nhiệm vụ gì trong việc quản lý và cung cấp thông tin pháp luật đến Công đoàn?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Điều lệ Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn ban hành kèm theo Quyết định 2272/2005/QĐ-TLĐ quy định về nhiệm vụ của Trung tâm tư vấn pháp luật như sau:

Nhiệm vụ của Trung tâm
Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn có các nhiệm vụ sau:
1. Tổng hợp, quản lý và cung cấp thông tin pháp luật liên quan đến CNVCLĐ và Công đoàn
a) Thường xuyên khai thác, cập nhật, tổ chức quản lý thông tin về chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản pháp luật mới ban hành, liên quan trực tiếp tới quyền và nghĩa vụ của CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn;
b) Cung cấp thông tin pháp lý, các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và Công đoàn phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn. Hỗ trợ thông tin pháp lý và các văn bản pháp luật cho các tổ chức tư vấn pháp luật trong hệ thống Công đoàn khi có yêu cầu;
C) Biên soạn tài liệu phục vụ công tác tư vấn, hướng dẫn thực hiện pháp luật về lao động và công đoàn.
2. Tư vấn pháp luật ở cấp Tổng Liên đoàn; theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn pháp luật trong hệ thống Công đoàn.
a) Tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tại Tổng Liên đoàn cho CNVCLĐ và Công đoàn khi có yêu cầu theo Quy định về tổ chức và hoạt động tư vấn pháp luật của Công đoàn ban hành kèm theo Quyết định số 785/QĐ–TLĐ ngày 27 tháng 5 năm 2004 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn;
...

Như vậy, trong việc quản lý và cung cấp thông tin pháp luật liên quan đến Công đoàn thì Trung tâm tư vấn pháp luật Tổng Liên đoàn có các nhiệm vụ sau đây:

(1) Thường xuyên khai thác, cập nhật, tổ chức quản lý thông tin về chính sách, pháp luật của Nhà nước; các văn bản pháp luật mới ban hành, liên quan trực tiếp tới quyền và nghĩa vụ của tổ chức Công đoàn;

(2) Cung cấp thông tin pháp lý, các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến Công đoàn phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn.

Hỗ trợ thông tin pháp lý và các văn bản pháp luật cho các tổ chức tư vấn pháp luật trong hệ thống Công đoàn khi có yêu cầu;

(3) Biên soạn tài liệu phục vụ công tác tư vấn, hướng dẫn thực hiện pháp luật về lao động và công đoàn.

Trung tâm tư vấn pháp luật
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm tư vấn pháp luật hoạt động không đúng lĩnh vực ghi trong giấy đăng ký hoạt động sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn pháp luật báo cáo không đầy đủ với cơ quan có thẩm quyền về tổ chức và hoạt động định kỳ hằng năm thì có bị đình chỉ hoạt động?
Pháp luật
Chế tài đối với trung tâm tư vấn pháp luật khi không lập, quản lý, sử dụng sổ sách theo quy định là gì?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động thì bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn pháp luật không có biển hiệu thì có bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật không?
Pháp luật
Đối tượng nào được Trung tâm tư vấn pháp luật tư vấn luật miễn phí? Giám đốc Trung tâm có được đồng thời kiêm nhiệm Trưởng Chi nhánh không?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hoạt động Trung tâm tư vấn pháp luật là mẫu nào? Người đại diện theo pháp luật của Trung tâm là ai?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hoạt động Chi nhánh của Trung tâm tư vấn pháp luật được quy định thế nào? Cơ quan cấp Giấy đăng ký hoạt động?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi vụ việc có thu thù lao của Trung tâm tư vấn pháp luật được quy định thế nào? Căn cứ tính mức thu thù lao tư vấn?
Pháp luật
Thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động Chi nhánh của Trung tâm tư vấn pháp luật bao gồm những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm tư vấn pháp luật
706 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm tư vấn pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào