Trường hợp nào Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?

Xin cho hỏi: Trường hợp nào Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí? Nếu Người phát ngôn không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo với ai? - câu hỏi của anh Hùng (Cần Thơ)

Trường hợp nào Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?

Theo khoản 3 Điều 9 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm theo Quyết định 388/QĐ-BKHĐT năm 2017 quy định như sau:

Quyền và trách nhiệm của Người phát ngôn và Người được ủy quyền phát ngôn
...
3. Có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật báo chí:
a) Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;
b) Thông tin về vụ án đang được Điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan Điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động Điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm;
c) Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố;
d) Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.
...

Căn cứ trên quy định Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau:

- Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

- Thông tin về vụ án đang được Điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan Điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động Điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm;

- Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố;

- Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.

phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Trường hợp nào Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí (Hình từ Internet)

Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê là ai?

Theo điểm b khoản 2 Điều 2 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm theo Quyết định 388/QĐ-BKHĐT năm 2017 quy định như sau:

Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
...
2. Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Tổng cục Thống kê gồm:
a) Tổng cục trưởng;
b) Người được Tổng Cục trưởng giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (Người phát ngôn của Tổng cục).
...

Như vậy, Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê là người được Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên.

Trường hợp Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo với ai?

Theo khoản 7 Điều 9 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm theo Quyết định 388/QĐ-BKHĐT năm 2017 quy định như sau:

Quyền và trách nhiệm của Người phát ngôn và Người được ủy quyền phát ngôn
...
7. Trường hợp Người phát ngôn không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo cấp có thẩm quyền ủy quyền cho người có trách nhiệm thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo quy định nêu trên thì trường hợp Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo cấp có thẩm quyền ủy quyền cho người có trách nhiệm thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Tổng cục Thống kê
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Tổng cục Thống kê ngoài Tổng Cục trưởng thì còn có những ai?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê là cơ quan thuộc Bộ nào? Các cơ quan thống kê ở trung ương của Tổng cục Thống kê là các cơ quan nào?
Pháp luật
Thực hiện phát ngôn và tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Tổng cục Thống kê như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê có những giải quyết công việc bằng cách thức nào?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có nhiệm vụ và quyền hạn gì? Cuộc thanh tra chuyên ngành do Tổng cục tiến hành không quá bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có con dấu hình Quốc huy không? Tổng cục Thống kê giúp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì những nội dung nào?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê thực hiện chức năng gì? Tổng cục Thống kê trình Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, quyết định những nội dung gì?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước? Trụ sở của Tổng cục Thống kê ở đâu?
Pháp luật
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê do ai bổ nhiệm? Trách nhiệm và quyền hạn của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng cục Thống kê
343 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng cục Thống kê
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: