Ủy viên Bộ Chính trị phải có thời gian giữ vị trí Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trong mấy nhiệm kỳ?

Cho tôi hỏi người được bổ nhiệm làm Ủy viên Bộ Chính trị phải phải có thời gian giữ vị trí Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trong mấy nhiệm kỳ? Yêu cầu về trình độ đối với Ủy viên Bộ Chính trị ra sao? Câu hỏi của anh T từ Bắc Ninh.

Ủy viên Bộ Chính trị cần đáp ứng được những tiêu chuẩn như thế nào về trình độ?

Tiêu chuẩn về trình độ đối với Ủy viên Bộ Chính trị được quy định tại Mục 1 Phần I Quy định 214-QĐ/TW năm 2020 như sau:

1. Tiêu chuẩn chung
1.1. Về chính trị, tư tưởng: Tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, sâu sắc; luôn đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân lên trên lợi ích của ngành, địa phương, cơ quan và cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Tuyệt đối chấp hành sự phân công của tổ chức, yên tâm công tác. Giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng.
1.2. Về đạo đức, lối sống: Mẫu mực về phẩm chất đạo đức; sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị, bao dung; cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc; là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt. Không tham nhũng, lãng phí, cơ hội, vụ lợi; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cửa quyền và lợi ích nhóm; tuyệt đối không trục lợi và cũng không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; thực hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của mình và chỉ đạo thực hiện nghiêm nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện, việc làm trái với các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác cán bộ.
1.3. Về trình độ: Tốt nghiệp đại học trở lên; lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp; quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương; trình độ ngoại ngữ, tin học phù hợp.
...

Theo đó, người đảm nhận chức danh Ủy viên Bộ Chính trị phải tốt nghiệp đại học trở lên.

Ngoài ra còn phải đạt lý luận chính trị cử nhân hoặc cao cấp; phải giữ vị trí quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương và có trình độ ngoại ngữ, tin học phù hợp.

Ủy viên Bộ Chính trị phải phải có thời gian giữ vị trí Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trong mấy nhiệm kỳ?

Ủy viên Bộ Chính trị phải có thời gian giữ vị trí Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trong mấy nhiệm kỳ? (Hình từ Internet)

Ủy viên Bộ Chính trị phải gương mẫu đi đầu thực hiện những việc nào?

Căn cứ Điều 2 Quy định 08/QĐi/TW năm 2018 có quy định Ủy viên Bộ Chính trị phải gương mẫu đi đầu thực hiện những việc sau:

(1) Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nghiên cứu, nắm vững hệ thống các nguyên tắc cơ bản và kiên quyết bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Có lập trường tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, chính kiến rõ ràng trước những vấn đề mới, khó, phức tạp, nhạy cảm.

Chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch.

(2) Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia - dân tộc và mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng.

Không làm bất cứ việc gì có hại cho Đảng, cho đất nước và nhân dân. Lấy ấm no, hạnh phúc và sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.

(3) Thực hành phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, hiệu quả; thực sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể.

Chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ.

(4) Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ khi được phân công. Tâm huyết, tận tuỵ với công việc.

Tích cực giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp, bức xúc, tồn đọng kéo dài; chủ động, kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống khẩn cấp, đột xuất, bất ngờ trong địa phương, lĩnh vực mình phụ trách.

(5) Tích cực thực hiện quy định về phân cấp, phân quyền và kiểm soát chặt chẽ quyền lực.

Chủ động thực hiện chủ trương thí điểm của Trung ương; khuyến khích mô hình, cách làm mới, hiệu quả.

Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; tìm tòi, đổi mới, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ngành, lĩnh vực do mình phụ trách.

(6) Giữ vững nguyên tắc, dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ kế cận.

Chủ động, tích cực phát hiện, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài, khát khao cống hiến.

Bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự nghiệp của Đảng, vì lợi ích quốc gia - dân tộc.

(7) Không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng. Mẫu mực về đạo đức, lối sống.

Thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành.

(8) Nghiêm túc thực hành tự phê bình và phê bình; thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh; không tranh công đổ lỗi. Dũng cảm nhận khuyết điểm và trách nhiệm.

Chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ.

Ủy viên Bộ Chính trị phải có thời gian giữ vị trí Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trong mấy nhiệm kỳ?

Theo tiểu mục 2.2 Mục 2 Phần I Quy định 214-QĐ/TW năm 2020 quy định cá nhân được bổ nhiệm vào chức danh Ủy viên Bộ Chính trị phải đáp ứng được các tiêu chuẩn sau đây của chức danh:

Tiêu chuẩn chức danh cụ thể
Tiêu chuẩn các chức danh dưới đây phải bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn chung nêu tại Mục 1, Phần I, Quy định này; đồng thời, đáp ứng các tiêu chuẩn của mỗi chức danh, cụ thể như sau:
...
2.2. Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư
Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn của Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có thêm các tiêu chuẩn: Thật sự tiêu biểu, mẫu mực của Ban Chấp hành Trung ương về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật; không bị chi phối bởi sự can thiệp, sức ép bên ngoài và lợi ích nhóm. Hiểu biết sâu rộng tình hình đất nước, khu vực và thế giới; nhạy cảm về chính trị, nhạy bén về kinh tế, am hiểu sâu sắc về xã hội. Có ý thức, trách nhiệm cao, có khả năng đóng góp ý kiến trong việc hoạch định đường lối, chính sách và phát hiện, đề xuất những vấn đề thực tiễn đặt ra để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thảo luận, quyết định. Là Uỷ viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trọn một nhiệm kỳ trở lên; đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh (bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ; chủ tịch Hội đồng nhân dân, chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố) hoặc trưởng các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương. Trường hợp Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư công tác trong quân đội thì phải kinh qua chức vụ chủ trì cấp quân khu.
...

Như vậy, Ủy viên Bộ Chính trị phải có thời gian đảm nhận vị trí Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trọn một nhiệm kỳ trở lên.

Ủy viên Bộ Chính trị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thôi giữ chức danh Ủy viên Bộ Chính trị khi nào? Tiêu chuẩn chức danh Ủy viên Bộ Chính trị hiện nay là gì?
Pháp luật
Ủy viên Bộ Chính trị bị khuyết thì Ban Chấp hành Trung ương có tiến hành bầu bổ sung hay không theo quy định?
Pháp luật
Ủy viên Bộ Chính trị là ai? Cơ quan nào có quyền quyết định hình thức kỷ luật đảng viên đối với Ủy viên Bộ Chính trị?
Pháp luật
Quy định trách nhiệm nêu gương của Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng?
Pháp luật
Chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tiếp cận Ủy viên Bộ Chính trị được hưởng mức phụ cấp đặc thù bao nhiêu?
Pháp luật
Ủy viên Bộ Chính trị phải có thời gian giữ vị trí Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương trong mấy nhiệm kỳ?
Pháp luật
Số lượng các Ủy viên Bộ Chính trị do cơ quan nào có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Ủy viên Bộ Chính trị sẽ được cấp loại hộ chiếu nào trong trường hợp được cử đi nước ngoài công tác?
Pháp luật
Ủy viên Bộ Chính trị có phải là cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không?
Pháp luật
Ủy viên Bộ Chính trị công tác trong quân đội phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nào của chức danh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy viên Bộ Chính trị
489 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy viên Bộ Chính trị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: