Vé máy bay điện tử là gì? Khởi tạo vé máy bay điện tử và giao vé máy bay điện tử cho khách hàng theo quy trình như thế nào?

Vé máy bay điện tử là gì? Giao dịch vé máy bay điện tử có mấy phương thức? Ngoài ra, khởi tạo vé máy bay điện tử và giao vé máy bay điện tử cho khách hàng theo quy trình như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Trên đây là một vài thắc mắc của bạn Ngọc Hà đến từ Long An.

Vé máy bay điện tử là gì?

Căn cứ Điều 2 Quy chế In, phát hành, sử dụng và quản lý vé máy bay điện tử ban hành kèm theo Quyết định 18/2007/QĐ-BTC quy định như sau:

Vé máy bay điện tử là tập hợp những thông tin được khởi tạo, lưu trữ và xử lý trên hệ thống máy tính điện tử theo các tiêu chuẩn chung về thông tin, định dạng thông tin được Hiệp hội hàng không quốc tế quy định.
Các thông tin cơ bản của vé điện tử được giao cho khách hàng dưới dạng tờ “hành trình/phiếu thu” được in ra bằng giấy hoặc gửi cho khách hàng thông qua các phương tiện điện tử.

Theo Quy chế này vé máy bay điện tử được gọi tắt là vé điện tử.

Giao dịch vé máy bay điện tử có mấy phương thức?

Theo Điều 3 Quy chế In, phát hành, sử dụng và quản lý vé máy bay điện tử ban hành kèm theo Quyết định 18/2007/QĐ-BTC quy định như sau:

Phương thức giao dịch vé điện tử
Vé điện tử được Hãng hàng không hoặc Đại lý của Hãng hàng không giao dịch với khách hàng theo một trong hai phương thức sau:
1- Vé điện tử giao dịch bằng phương tiện điện tử là vé điện tử giao dịch với khách hàng trực tuyến qua website của Hãng hàng không hoặc Đại lý được Hãng hàng không uỷ quyền.
2- Vé điện tử giao dịch trực tiếp tại quầy bán vé được thanh toán bằng các hình thức thanh toán qua ngân hàng phù hợp với quy định của ngân hàng, bằng tiền mặt, bằng các loại thẻ thanh toán tín dụng.

Theo đó, vé máy bay điện tử được Hãng hàng không hoặc Đại lý của Hãng hàng không giao dịch với khách hàng theo một trong hai phương thức sau:

- Vé máy bay điện tử giao dịch bằng phương tiện điện tử là vé điện tử giao dịch với khách hàng trực tuyến qua website của Hãng hàng không hoặc Đại lý được Hãng hàng không uỷ quyền.

- Vé máy bay điện tử giao dịch trực tiếp tại quầy bán vé được thanh toán bằng các hình thức thanh toán qua ngân hàng phù hợp với quy định của ngân hàng, bằng tiền mặt, bằng các loại thẻ thanh toán tín dụng.

Vé máy bay điện tử

Vé máy bay điện tử

Khởi tạo vé máy bay điện tử và giao vé máy bay điện tử cho khách hàng theo quy trình như thế nào?

Tại Điều 4 Quy chế in, phát hành, sử dụng và quản lý vé máy bay điện tử ban hành kèm theo Quyết định 18/2007/QĐ-BTC quy định cụ thể:

Quy trình luân chuyển vé điện tử
1- Khởi tạo vé điện tử:
a/ Khách hàng chọn sản phẩm (lịch trình bay, hạng ghế…), giá và đặt chỗ.
b/ Nhân viên bán vé của phòng vé hoặc đại lý bán vé cập nhật các thông tin vào hệ thống bán vé. Các thông tin trên vé điện tử giống như vé giấy và theo quy định chung của Hiệp hội hàng không quốc tế. Sau khi kiểm tra thông tin, nhân viên bán vé khẳng định thông tin thì vé điện tử được xuất:
- Chỉ có một vé điện tử (serial number) duy nhất được tạo ra.
- Toàn bộ thông tin của vé điện tử được lưu trữ và có thể truy cập trong hệ thống vé điện tử hoặc hệ thống lưu trữ vé điện tử của Hãng hàng không.
- Vé điện tử được khởi tạo bảo đảm không được sửa đổi (do hệ thống xuất vé điện tử khống chế) nhưng có thể được huỷ theo thời hạn quy định của Hãng hàng không do chính người khởi tạo huỷ hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Khi huỷ số vé điện tử thì thông tin của vé điện tử đó vẫn được lưu trữ trong hệ thống và chuyển sang trạng thái huỷ.
2- Giao vé điện tử cho khách hàng:
- Đối với khách hàng mua vé trực tuyến qua các website thì vé điện tử giao cho khách hàng theo quy định của Luật Giao dịch điện tử.
- Đối với khách hàng mua vé trực tiếp tại quầy bán vé thì vé điện tử giao cho khách hàng là tờ “hành trình/phiếu thu” kèm theo Phiếu thu tiền cước vận chuyển (theo mẫu kèm theo Quy chế này).

Như vậy,

1) Khởi tạo vé máy bay điện tử được thực hiện như sau:

a/ Khách hàng chọn sản phẩm (lịch trình bay, hạng ghế…), giá và đặt chỗ.

b/ Nhân viên bán vé của phòng vé hoặc đại lý bán vé cập nhật các thông tin vào hệ thống bán vé. Các thông tin trên vé máy bay điện tử giống như vé giấy và theo quy định chung của Hiệp hội hàng không quốc tế. Sau khi kiểm tra thông tin, nhân viên bán vé khẳng định thông tin thì vé máy bay điện tử được xuất:

- Chỉ có một vé máy bay điện tử (serial number) duy nhất được tạo ra.

- Toàn bộ thông tin của vé máy bay điện tử được lưu trữ và có thể truy cập trong hệ thống vé điện tử hoặc hệ thống lưu trữ vé điện tử của Hãng hàng không.

- Vé máy bay điện tử được khởi tạo bảo đảm không được sửa đổi (do hệ thống xuất vé máy bay điện tử khống chế) nhưng có thể được huỷ theo thời hạn quy định của Hãng hàng không do chính người khởi tạo huỷ hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Khi huỷ số vé máy bay điện tử thì thông tin của vé máy bay điện tử đó vẫn được lưu trữ trong hệ thống và chuyển sang trạng thái huỷ.

2) Giao vé máy bay điện tử cho khách hàng được thực hiện như sau:

- Đối với khách hàng mua vé trực tuyến qua các website thì vé máy bay điện tử giao cho khách hàng theo quy định của Luật Giao dịch điện tử.

- Đối với khách hàng mua vé trực tiếp tại quầy bán vé thì vé máy bay điện tử giao cho khách hàng là tờ “hành trình/phiếu thu” kèm theo Phiếu thu tiền cước vận chuyển (theo mẫu kèm theo Quy chế này).

Vé máy bay điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục đăng ký sử dụng vé máy bay điện tử được pháp luật quy định như thế nào? Khách hàng có thể tự in vé máy bay điện tử được không?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp vé máy bay điện tử và cơ quan thuế địa phương có trách nhiệm gì trong việc quản lý, sử dụng vé máy bay điện tử?
Pháp luật
Vé máy bay điện tử là gì? Khởi tạo vé máy bay điện tử và giao vé máy bay điện tử cho khách hàng theo quy trình như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vé máy bay điện tử
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
1,551 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vé máy bay điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: