Vì sao lấy ngày 15/5 là Ngày Quốc Tế Gia Đình? Bạo lực gia đình áp dụng đối với người chung sống như vợ chồng gồm những hành vi nào?

Tôi có thắc mắc mong được giải đáp như sau: Vì sao lấy ngày 15/5 là Ngày Quốc Tế Gia Đình? Hành vi bạo lực gia đình áp dụng đối với người chung sống như vợ chồng là những hành vi nào? Câu hỏi của chị V từ Hà Nội.

Vì sao lấy ngày 15/5 là Ngày Quốc Tế Gia Đình? Hành vi bạo lực gia đình áp dụng đối với người chung sống như vợ chồng là những hành vi nào?

Vì sao lấy ngày 15/5 là Ngày Quốc Tế Gia Đình?

Ngày quốc tế Gia đình, viết tắt là IDF (International Day of Families) là ngày lễ quốc tế được Liên hợp quốc đặt ra nhằm nâng cao nhận thức về những vấn đề gia đình trên toàn thế giới.

Năm 1983, Hội đồng Kinh tế và Xã hội, theo đề nghị của Ủy ban Phát triển Xã hội tại kỳ họp thứ 28, thông qua một nghị quyết (1984/23) về vai trò của gia đình trong quá trình phát triển, trong đó nhấn mạnh mục tiêu “thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách và công chúng hiểu rõ hơn về những vấn đề và nhu cầu của gia đình cũng như các phương tiện hiệu quả để đối phó với những vấn đề đó”.

Ngày 29/5/1985, trong nghị quyết 1985/29, Hội đồng Kinh tế và Xã hội đã trình lên Đại hội đồng Liên hợp quốc xem xét trong chương trình nghị sự một mục mang tên “Các gia đình trong quá trình phát triển” nhằm bắt đầu một quá trình phát triển nhận thức toàn cầu về những vấn đề liên quan tới gia đình.

Sau đó, ngày 7/12/1987, theo đề nghị của Ủy ban Phát triển Xã hội tại kỳ họp thứ 30 và cũng của chính Ủy ban này tại phiên họp chính thức đầu tiên năm 1987 (nghị quyết 1987/42 ngày 28/5/1987), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết 42/134, trong đó kêu gọi “Tất cả các quốc gia đưa ra ý kiến về việc kỷ niệm một năm quốc tế về gia đình”.

Năm 1993 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua "Nghị quyết số A/REC/47/237" ngày 20 tháng 9 năm 1993, lấy ngày 15 tháng 5 hàng năm làm "Ngày quốc tế Gia đình".

Lưu ý: Nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo.

Hành vi bạo lực gia đình áp dụng đối với người chung sống như vợ chồng là những hành vi nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 76/2023/NĐ-CP và Điều 3 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 thì hành vi bạo lực gia đình áp dụng đối với người chung sống như vợ chồng bao gồm:

(1) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng;

(2) Lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

(3) Cưỡng ép chứng kiến bạo lực đối với người, con vật nhằm gây áp lực thường xuyên về tâm lý;

(4) Cưỡng ép trình diễn hành vi khiêu dâm; cưỡng ép nghe âm thanh, xem hình ảnh, đọc nội dung khiêu dâm, kích thích bạo lực;

(5) Cưỡng ép mang thai, phá thai, lựa chọn giới tính thai nhi;

(6) Cưỡng ép thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn.

(7) Cô lập, giam cầm.

(8) Cưỡng ép ra khỏi chỗ ở hợp pháp trái pháp luật.

(9) Kỳ thị, phân biệt đối xử về hình thể, giới, giới tính, năng lực.

(10) Tiết lộ hoặc phát tán thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

(11) Ngăn cản gặp gỡ người thân, có quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh hoặc hành vi khác nhằm cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý.

(12) Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau.

(13) Bỏ mặc, không quan tâm.

(14) Cưỡng ép, cản trở kết hôn.

(15) Cưỡng ép học tập, lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát tài sản, thu nhập nhằm tạo ra tình trạng lệ thuộc về mặt vật chất, tinh thần.

Vì sao lấy ngày 15/5 là Ngày Quốc Tế Gia Đình? Bạo lực gia đình áp dụng đối với người chung sống như vợ chồng gồm những hành vi nào?

Vì sao lấy ngày 15/5 là Ngày Quốc Tế Gia Đình? Hành vi bạo lực gia đình áp dụng đối với người chung sống như vợ chồng là những hành vi nào? (Hình từ Internet)

Nhà nước có những chính sách gì về phòng chống bạo lực gia đình?

Chính sách của Nhà nước về phòng chống bạo lực gia đình được quy định cụ thể tại Điều 6 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 như sau:

- Nhà nước bố trí ngân sách để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống bạo lực gia đình; ưu tiên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân viện trợ, tài trợ, tặng cho, đóng góp, hỗ trợ, ủng hộ, đầu tư kinh phí, nhân lực, cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống bạo lực gia đình; hợp tác quốc tế về phòng, chống bạo lực gia đình; phát triển các mô hình tư vấn xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng ngừa bạo lực gia đình và hỗ trợ người bị bạo lực gia đình; phát triển mạng lưới cộng tác viên dân số tham gia công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng.

- Khuyến khích sáng tác văn học, nghệ thuật về phòng chống bạo lực gia đình; ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong phòng chống bạo lực gia đình.

- Biểu dương, khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống bạo lực gia đình; có chế độ hỗ trợ để bù đắp tổn hại về sức khỏe, tính mạng và thiệt hại về tài sản cho cá nhân tham gia phòng, chống bạo lực gia đình.

- Hỗ trợ việc bồi dưỡng nâng cao năng lực đối với người làm công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Người bị bạo lực gia đình có được hỗ trợ chi phí tư vấn tâm lý không?

Căn cứ Điều 30 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 quy định về trợ giúp pháp lý và tư vấn tâm lý như sau:

Trợ giúp pháp lý và tư vấn tâm lý, kỹ năng để ứng phó với bạo lực gia đình
1. Người bị bạo lực gia đình được Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước hoặc tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý.
2. Người bị bạo lực gia đình được cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý, kỹ năng để ứng phó với bạo lực gia đình theo quy định của Chính phủ.
3. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí cho người bị bạo lực gia đình.

Đồng thời, căn cứ Điều 38 Nghị định 76/2023/NĐ-CP quy định:

Chi hỗ trợ cho người bị bạo lực gia đình
1. Việc hỗ trợ chi phí tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với bạo lực gia đình do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện tư vấn cho người bị bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình.
...

Theo đó, người bị bạo lực gia đình được hỗ trợ chi phí tư vấn tâm lý, và khoản chi phí này sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Ngày Quốc Tế Gia Đình
Bạo lực gia đình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vợ chồng có hành vi nào được xem là bạo lực gia đình theo hướng dẫn mới tại Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP?
Pháp luật
Chồng đánh vợ sẩy thai thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt tối đa là bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình năm 2024 là tháng mấy? Quyền của người bị bạo lực gia đình là gì?
Pháp luật
Ngày 15 tháng 5 là ngày Quốc tế gia đình đúng không? Ngày Quốc tế gia đình có ý nghĩa như thế nào?
Pháp luật
Vì sao lấy ngày 15/5 là Ngày Quốc Tế Gia Đình? Bạo lực gia đình áp dụng đối với người chung sống như vợ chồng gồm những hành vi nào?
Pháp luật
Việc góp ý, phê bình người có hành vi bạo lực gia đình trong cộng đồng dân cư được thực hiện đối với người bao nhiêu tuổi?
Pháp luật
Báo tin, tố giác hành vi bạo lực gia đình tại Đồn Biên phòng được không? Nếu có thì có bắt buộc tố giác trực tiếp không?
Pháp luật
Việc giáo dục về phòng, chống bạo lực gia đình có phải bảo đảm yêu cầu về bình đẳng giới theo quy định không?
Pháp luật
Tòa án sẽ hủy bỏ quyết định cấm tiếp xúc khi có đơn yêu cầu của người bị bạo lực gia đình trong mọi trường hợp đúng hay không?
Pháp luật
Người đang thực hiện quyết định cấm tiếp xúc có được tiếp xúc với người bị bạo lực gia đình khi gia đình có tang không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày Quốc Tế Gia Đình
252 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày Quốc Tế Gia Đình Bạo lực gia đình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: