Bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa có quyền hủy hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi nào? Mẫu biên bản huỷ hợp đồng mới nhất?

Tôi có một câu hỏi như sau: Bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa có quyền hủy hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi nào? Mẫu biên bản huỷ hợp đồng mới nhất? Câu hỏi của chị N.T.P ở Đồng Nai.

Bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa có quyền hủy hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi nào?

Theo quy định tại Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015 thì hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Trường hợp bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa có quyền hủy hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại được quy định tại Điều 423 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Hủy bỏ hợp đồng
1. Một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp sau đây:
a) Bên kia vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thỏa thuận;
b) Bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng;
c) Trường hợp khác do luật quy định.
2. Vi phạm nghiêm trọng là việc không thực hiện đúng nghĩa vụ của một bên đến mức làm cho bên kia không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng.
3. Bên hủy bỏ hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc hủy bỏ, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Theo quy định trên, bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa có quyền hủy hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi thuộc một trong những trường hợp sau:

- Bên mua vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thỏa thuận.

- Bên mua vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng.

- Trường hợp khác do luật quy định.

Lưu ý: Khi hủy hợp đồng mua bán hàng hóa thì bên bán phải thông báo ngay cho bên mua biết về việc hủy bỏ, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Hợp đồng mua bán hàng hóa

Bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa có quyền hủy hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi nào? Mẫu biên bản huỷ hợp đồng mới nhất? (Hình từ Internet)

Mẫu biên bản huỷ hợp đồng mua bán hàng hóa mới nhất?

Biên bản hủy hợp đồng là một loại giấy tờ thường xuyên xuất hiện trong những giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, thi công. Bởi không phải lúc nào hợp đồng cũng có thể diễn ra suôn sẻ, dẫn đến việc hủy hợp đồng giữa các bên.

Hiện nay Bộ luật Dân sự 2015 nói riêng và pháp luật nói chung không quy định cụ thể về mẫu biên bản huỷ hợp đồng mua bán hàng hóa.

Do đó, nội dung của biên bản huỷ hợp đồng mua bán hàng hóa sẽ do các bên thỏa thuận, nhưng phải đảm bảo thể hiện được nội dung về việc hủy hợp đồng đã ký kết trước đó.

Tham khảo mẫu biên bản huỷ hợp đồng mua bán hàng hóa sau đây: Tại đây

Khi hợp đồng mua bán hàng hóa bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm nào?

Thời điểm hợp đồng mua bán hàng hóa không có hiệu lực khi bị hủy bỏ được quy định tại Điều 427 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Hậu quả của việc hủy bỏ hợp đồng
1. Khi hợp đồng bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết, các bên không phải thực hiện nghĩa vụ đã thỏa thuận, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp.
2. Các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận sau khi trừ chi phí hợp lý trong thực hiện hợp đồng và chi phí bảo quản, phát triển tài sản.
Việc hoàn trả được thực hiện bằng hiện vật. Trường hợp không hoàn trả được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để hoàn trả.
Trường hợp các bên cùng có nghĩa vụ hoàn trả thì việc hoàn trả phải được thực hiện cùng một thời điểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
3. Bên bị thiệt hại do hành vi vi phạm nghĩa vụ của bên kia được bồi thường.
4. Việc giải quyết hậu quả của việc hủy bỏ hợp đồng liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này và luật khác có liên quan quy định.
5. Trường hợp việc hủy bỏ hợp đồng không có căn cứ quy định tại các điều 423, 424, 425 và 426 của Bộ luật này thì bên hủy bỏ hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự do không thực hiện đúng nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan.

Như vậy, khi hợp đồng mua bán hàng hóa bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết.

Các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa không phải thực hiện nghĩa vụ đã thỏa thuận, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp.

Khi hợp đồng mua bán hàng hóa bị hủy bỏ thì các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận sau khi trừ chi phí hợp lý trong thực hiện hợp đồng và chi phí bảo quản, phát triển tài sản.

Trường hợp các bên cùng có nghĩa vụ hoàn trả thì việc hoàn trả phải được thực hiện cùng một thời điểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Hợp đồng mua bán hàng hóa Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng mua bán hàng hóa:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng mua bán hàng hóa mà không có thoả thuận về giá thì giá hàng hóa được xác định bằng cách nào?
Pháp luật
Tải Mẫu Hợp đồng mua bán hàng hóa đơn giản? Hợp đồng này phải được lập bằng văn bản trong mọi trường hợp đúng không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán hàng hóa là hợp đồng dân sự gì? Bên mua được hoãn thực hiện nghĩa vụ với lý do bên kia chưa thực hiện nghĩa vụ không?
Pháp luật
Số tiền phải trả cho việc mua quyền chọn trong Hợp đồng quyền chọn sẽ do các bên thỏa thuận đúng không?
Pháp luật
Khi ký hợp đồng mua bán hàng hóa có được thỏa thuận về mức phạt vi phạm vượt quá 8% giá trị hợp đồng khi một bên vi phạm nghĩa vụ tiết lộ thông tin của bên kia không?
Pháp luật
Bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa có quyền hủy hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi nào? Mẫu biên bản huỷ hợp đồng mới nhất?
Pháp luật
Hợp đồng kỳ hạn là gì? Người bán thực hiện việc giao hàng theo hợp đồng kỳ hạn thì bên mua có nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán hàng hóa có thỏa thuận thanh toán bằng ngoại tệ thì có bị xem là vô hiệu hay không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán hàng hóa có được thể hiện bằng hành vi, lời nói không? Trong hợp đồng mua bán hàng hóa địa điểm giao hàng được xác định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đặt hàng File Word và File Excel dùng cho doanh nghiệp hiện nay có dạng như thế nào? Tải về ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng mua bán hàng hóa
1,545 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng mua bán hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: