Mẫu đơn đặt hàng File Word và File Excel dùng cho doanh nghiệp hiện nay có dạng như thế nào? Tải về ở đâu?

Mẫu đơn đặt hàng File Word và File Excel dùng cho doanh nghiệp hiện nay có dạng như thế nào? Tải về ở đâu? Thắc mắc của chị H.T ở Bến Tre.

Mẫu đơn đặt hàng File Word và File Excel dùng cho doanh nghiệp hiện nay có dạng như thế nào? Tải về ở đâu?

Hiện nay không có quy định giải thích cụ thể như thế nào là đơn đặt hàng. Tuy nhiên, có thể hiểu đơn đặt hàng là nguồn chứa đựng thông tin liên quan đến yêu cầu cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ với số lượng cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định theo mức giá và phương thức thanh toán đã được định trước.

Đơn đặt hàng (tiếng anh là Purchase order) là giấy tờ dùng để thống nhất các vấn đề đặt hàng, thời gian, địa điểm giao hàng, phương thức thanh toán và chất lượng dịch vụ trong trao đổi giao dịch. Đơn đặt hàng thường dùng trong các doanh nghiệp thương mại, sản xuất...

Bạn đọc có thể tham khảo mẫu đơn đặt hàng dưới đây:

Mẫu đơn đặt hàng File word tại đây

Mẫu đơn đặt hàng File Excel tại đây

Mẫu đơn đặt hàng File Word và File Excel dùng cho doanh nghiệp hiện nay có dạng như thế nào? Tải về ở đâu?

Mẫu đơn đặt hàng File Word và File Excel dùng cho doanh nghiệp hiện nay có dạng như thế nào? Tải về ở đâu? (Hình từ internet)

Hướng dẫn lập đơn đặt hàng?

- Thông tin trên mẫu đơn đặt hàng được ghi đầy đủ và chi tiết về nhu cầu đặt hàng về số lượng, đơn giá và tính thành tiền tương ứng. Theo cùng với nó là địa điểm và thời gian giao hàng cũng được bên đặt hàng ghi rõ để làm căn cứ giao hàng và thanh toán đúng theo nhu cầu của bên mua.

- Thông tin về mặt hàng: Mẫu đơn đặt hàng chắc chắn không thể thiếu những thông tin về mặt hàng. Sản phẩm nên ghi rõ số thứ tự, tên mặt hàng và đơn giá kèm theo số lượng. Nếu như có sự sai sót, nhầm lẫn sẽ dẫn tới mất thời gian trong việc vận chuyển, đổi hàng hóa vì thế cần làm cẩn thận mọi khâu, ngay từ những khâu nhỏ nhất.

- Thời gian và địa điểm giao hàng: Mẫu đơn đặt hàng cần phải ghi rõ thời gian và địa điểm giao hàng mà bên B yêu cầu, đồng thời trong đơn đặt hàng địa chỉ phải được ghi chính xác, số nhà, ngõ, hẻm…để bên A biết chính xác thông tin và giao hàng nhanh nhất có thể. Khoảng thời gian cũng là do bên B yêu cầu. Trong trường hợp nếu như bên A không sắp xếp được thì có thể liên lạc với bên B để trao đổi thông tin, sắp xếp thời gian hợp lý để thuận tiện nhất cho cả hai bên.

- Phương thức thanh toán: Mẫu đơn đặt hàng ngoài những thông tin cần thiết phải có ở trên thì người làm đơn cũng cần phải ghi rõ phương thức thanh toán, có thể là thanh toán trước 50 – 50 hoặc thanh toán 60 – 40 hoặc có một sự thỏa thuận khác. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn hình thức thanh toán trực tiếp hoặc nếu điều kiện xa xôi không cho phép cũng có thể tiến hành chuyển khoản qua ngân hàng.

- Đơn đặt hàng nên lập thành 02 bản. Nên yêu cầu bên cung cấp hàng hóa ký xác nhận đã tiếp nhận yêu cầu đặt hàng vào đơn.

Đơn đặt hàng có thay thế được Hợp đồng mua bán không?

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Thông tư 39/2015/TT-BTC, quy định như sau:

Hợp đồng mua bán hàng hóa là thỏa thuận mua bán hàng hóa được xác lập bằng văn bản hoặc các hình thức có giá trị tương đương văn bản bao gồm: điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu. Trong đó, người bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho người mua và nhận thanh toán; người mua có nghĩa vụ thanh toán cho người bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận; hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua, qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam hoặc từ khu phi thuế quan vào thị trường nội địa hoặc từ thị trường nội địa vào khu phi thuế quan.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì đơn đặt hàng dù có tính chất là sự thỏa thuận giữa bên mua và bên bán nhưng không được coi là một hình thức thay thế cho hợp đồng mua bán hàng hóa.

Quy định về hợp đồng mua bán hàng hóa?

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật Thương mại 2005 quy định về hoạt động mua bán hàng hóa như sau:

Mua bán hàng hoá là hoạt động thương mại, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hoá theo thỏa thuận.

Ngoài ra theo quy định tại Điều 24 Luật Thương mại 2005 quy định về hình thức hợp đồng mua bán hàng hóa cụ thể như sau:

Hình thức hợp đồng mua bán hàng hoá
1. Hợp đồng mua bán hàng hoá được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.
2. Đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hoá mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó.

Căn cứ quy định tại Điều 430 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng mua bán tài sản như sau:

Hợp đồng mua bán tài sản
Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.
Hợp đồng mua bán nhà ở, mua bán nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và luật khác có liên quan.

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, hợp đồng mua bán hàng hóa là một hình thức của hợp đồng mua bán tài sản.

Theo đó, hợp đồng mua bán hàng hóa được thực hiện dựa trên sự thỏa thuận của các bên. Bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán. Ngược lại, bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hoá theo thỏa thuận.

Hợp đồng mua bán hàng hóa có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.

*Lưu ý: Trong một số trường hợp pháp luật yêu cầu hoạt động mua bán hàng hóa phải được lập thành văn bản thì các bên cần tuân theo quy định đó.

Hợp đồng mua bán hàng hóa Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng mua bán hàng hóa:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng mua bán hàng hóa mà không có thoả thuận về giá thì giá hàng hóa được xác định bằng cách nào?
Pháp luật
Tải Mẫu Hợp đồng mua bán hàng hóa đơn giản? Hợp đồng này phải được lập bằng văn bản trong mọi trường hợp đúng không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán hàng hóa là hợp đồng dân sự gì? Bên mua được hoãn thực hiện nghĩa vụ với lý do bên kia chưa thực hiện nghĩa vụ không?
Pháp luật
Số tiền phải trả cho việc mua quyền chọn trong Hợp đồng quyền chọn sẽ do các bên thỏa thuận đúng không?
Pháp luật
Khi ký hợp đồng mua bán hàng hóa có được thỏa thuận về mức phạt vi phạm vượt quá 8% giá trị hợp đồng khi một bên vi phạm nghĩa vụ tiết lộ thông tin của bên kia không?
Pháp luật
Bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa có quyền hủy hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi nào? Mẫu biên bản huỷ hợp đồng mới nhất?
Pháp luật
Hợp đồng kỳ hạn là gì? Người bán thực hiện việc giao hàng theo hợp đồng kỳ hạn thì bên mua có nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán hàng hóa có thỏa thuận thanh toán bằng ngoại tệ thì có bị xem là vô hiệu hay không?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán hàng hóa có được thể hiện bằng hành vi, lời nói không? Trong hợp đồng mua bán hàng hóa địa điểm giao hàng được xác định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đặt hàng File Word và File Excel dùng cho doanh nghiệp hiện nay có dạng như thế nào? Tải về ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng mua bán hàng hóa
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
2,217 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng mua bán hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: