Đại lý thương mại sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật trong trường hợp nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau đại lý thương mại sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật trong trường hợp nào? Câu hỏi của anh T.L.Q đến từ Sóc Trăng.

Đại lý thương mại sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật trong trường hợp nào?

Khuyến mại

Đại lý thương mại sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về thương nhân thực hiện khuyến mại như sau:

1. Thương nhân thực hiện khuyến mại, gồm:
a) Thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp thực hiện khuyến mại hoặc thực hiện khuyến mại thông qua các thương nhân phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại và các thương nhân phân phối khác theo quy định của pháp luật);
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Đồng thời, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 16 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại như sau:

Nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại
1. Đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định này:
a) Thông báo, đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về chương trình khuyến mại (trừ trường hợp thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 Nghị định này);
c) Cung cấp cho khách hàng, các thương nhân phân phối và các bên liên quan đầy đủ, chính xác và rõ ràng các nội dung thông tin phải thông báo công khai theo quy định tại Điều 97 Luật thương mại;
d) Các nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều 96 Luật thương mại và Nghị định này.
2. Đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 2 Nghị định này:
a) Các nghĩa vụ theo quy định tại Khoản 5 Điều 96 Luật thương mại và Nghị định này;
b) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng đối với các hoạt động thuộc phạm vi hợp đồng dịch vụ khuyến mại.

Như vậy, từ các quy định trên có thể thấy rằng, thương nhân phân phối, cụ thể là đại lý thương mại có thể tự mình trực tiếp thực hiện chương trình khuyến mại độc lập cho hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh.

Từ đó, đại lý thương mại sẽ trở thành thương nhân thực hiện khuyến mại và đồng thời sẽ phải có nghĩa vụ thông báo, đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đại lý thương mại xác định giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại như sau:

Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này.
2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.
3. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;
b) Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
4. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, đại lý thương mại xác định giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại như sau:

- Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;

- Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

Có những cách thức thông báo khuyến mại hàng hóa nào theo quy định của pháp luật?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 98 Luật Thương mại 2005 về cách thức thông báo

Cách thức thông báo
1. Việc thông báo khuyến mại hàng hoá theo quy định tại Điều 97 của Luật này được thực hiện bằng một trong các cách thức sau đây:
a) Tại địa điểm bán hàng hóa và nơi để hàng hóa bày bán;
b) Trên hàng hoá hoặc bao bì hàng hóa;
c) Dưới bất kỳ cách thức nào khác nhưng phải được đính kèm với hàng hóa khi hàng hóa được bán.
2. Việc thông báo khuyến mại dịch vụ theo quy định tại Điều 97 của Luật này phải được thực hiện dưới một trong các cách thức sau đây:
a) Tại địa điểm cung ứng dịch vụ;
b) Cách thức khác nhưng phải được cung cấp kèm với dịch vụ khi dịch vụ đó được cung ứng.

Như vậy, việc thông báo khuyến mại hàng hoá theo quy định tại Điều 97 của Luật Thương mại 2005 được thực hiện bằng một trong các cách thức sau đây:

- Tại địa điểm bán hàng hóa và nơi để hàng hóa bày bán;

- Trên hàng hoá hoặc bao bì hàng hóa;

- Dưới bất kỳ cách thức nào khác nhưng phải được đính kèm với hàng hóa khi hàng hóa được bán.

Tóm lại, đại lý thương mại sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật trong trường hợp tự mình trực tiếp thực hiện chương trình khuyến mại độc lập cho hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh.

Khuyến mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ khuyến mại là gì? Thông tin về giá cung ứng dịch vụ khuyến mại có phải công khai không?
Pháp luật
Thương nhân thực hiện khuyến mại có bắt buộc phải thông báo công khai giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại không?
Pháp luật
Khuyến mại, khuyến mãi là gì? Khuyến mại và khuyến mãi khác nhau thế nào? Những sản phẩm, dịch vụ nào được khuyến mại?
Pháp luật
Treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có vi phạm pháp luật không? Giảm 70% giá bán hàng hóa có vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Nâng giá sản phẩm trước rồi mới khuyến mại giảm giá có bị xử phạt hay không? Không niêm yết giá nhằm thuận tiện nâng giá sản phẩm bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Nếu giá trị sách khuyến mãi trên 100 triệu tính cho 1 lần hay 1 năm thì có phải đăng ký với Sở Công thương không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được thực hiện khuyến mại theo mô hình đa cấp khi chưa đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp?
Pháp luật
Đại lý thương mại sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp được quyền khuyến mại bằng hình thức giảm giá bán hàng hóa vượt quá 50% giá hàng hóa lúc đầu hay không?
Pháp luật
Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là bao nhiêu? Hàng hóa, dịch vụ nào được khuyến mại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khuyến mại
1,311 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khuyến mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: