Treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có vi phạm pháp luật không? Giảm 70% giá bán hàng hóa có vi phạm pháp luật không?

Cho tôi hỏi những cửa hàng treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có vi phạm pháp luật không? - Câu hỏi của chị Nga tại Cần Thơ.

Những cửa hàng treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có vi phạm pháp luật không?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định về việc khuyến mại bằng hình thức giảm giá như sau:

Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá)
1. Trong trường hợp thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào phải tuân thủ quy định tại Điều 7 Nghị định này.
2. Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể.
3. Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.
4. Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ.
5. Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Theo đó, pháp luật quy định tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm. Như vậy, hành vi treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có thể là hành vi vi phạm pháp luật nếu giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ hơn 120 ngày.

Về mức xử phạt, căn cứ quy định tại điểm i khoản 2 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP như sau:

Hành vi vi phạm về khuyến mại
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
i) Thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá không đúng theo quy định về thời gian được phép thực hiện khuyến mại;

Như vậy, hành vi nêu trên có thể bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Mức phạt này được áp dụng đối với hành vi vi phạm của cá nhân. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt này là gấp đôi (căn cứ điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP).

Những cửa hàng treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có vi phạm pháp luật không? Giảm 70% giá bán hàng hóa có vi phạm pháp luật không?

Treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có vi phạm pháp luật không? Giảm 70% giá bán hàng hóa có vi phạm pháp luật không? (Hình từ Internet)

Giảm 70% giá bán hàng hóa có vi phạm pháp luật không?

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về mức giảm giá khi khuyến mại như sau:

Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
1. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
2. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
3. Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:
a) Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;
b) Hàng thực phẩm tươi sống;
c) Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Như vậy, về nguyên tắc mức giảm giá tối đa không được vượt quá 50% giá bán hàng hóa trước thời điểm khuyến mại. Tuy nhiên, pháp luật cũng cho phép một số trường hợp đươc phép giảm giá sản phẩm vượt quá 50% mà không bị xử phạt vi phạm.

Như vậy, cửa hàng của bạn có thể giảm giá 70% giá bán hàng hóa ban đầu khi thuộc một trong những trường hợp nêu trên.

Giảm giá quá mức giảm giá tối đa bị xử phạt như thế nào?

Khi thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá, cần chú ý về mức giảm giá tối đa và một số trường hợp được giảm giá hơn mức 50% nêu trên.

Còn đối với hành vi giảm giá quá mức giảm giá tối đa sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP như sau:

Hành vi vi phạm về khuyến mại
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
g) Thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá có mức giảm giá hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ vượt quá mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định;

Như vậy, hành vi nêu trên có thể bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Mức phạt này được áp dụng đối với hành vi vi phạm của cá nhân. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt này là gấp đôi (căn cứ điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP).

Khuyến mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ khuyến mại là gì? Thông tin về giá cung ứng dịch vụ khuyến mại có phải công khai không?
Pháp luật
Thương nhân thực hiện khuyến mại có bắt buộc phải thông báo công khai giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại không?
Pháp luật
Khuyến mại, khuyến mãi là gì? Khuyến mại và khuyến mãi khác nhau thế nào? Những sản phẩm, dịch vụ nào được khuyến mại?
Pháp luật
Treo biển khuyến mại giảm giá quanh năm có vi phạm pháp luật không? Giảm 70% giá bán hàng hóa có vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Nâng giá sản phẩm trước rồi mới khuyến mại giảm giá có bị xử phạt hay không? Không niêm yết giá nhằm thuận tiện nâng giá sản phẩm bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Nếu giá trị sách khuyến mãi trên 100 triệu tính cho 1 lần hay 1 năm thì có phải đăng ký với Sở Công thương không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được thực hiện khuyến mại theo mô hình đa cấp khi chưa đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp?
Pháp luật
Đại lý thương mại sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp được quyền khuyến mại bằng hình thức giảm giá bán hàng hóa vượt quá 50% giá hàng hóa lúc đầu hay không?
Pháp luật
Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là bao nhiêu? Hàng hóa, dịch vụ nào được khuyến mại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khuyến mại
2,452 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khuyến mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: