Hình thức công bố Chương trình phát triển đô thị do ai lựa chọn? Sở Xây dựng có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với Chương trình này?

Tôi có câu hỏi là hình thức công bố Chương trình phát triển đô thị do ai lựa chọn? Sở Xây dựng có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với Chương trình này? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Ninh Thuận.

Hình thức công bố Chương trình phát triển đô thị do ai lựa chọn?

Hình thức công bố Chương trình phát triển đô thị do ai lựa chọn, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 12/2014/TT-BXD như sau:

Công bố và lưu trữ Chương trình phát triển đô thị
1. Trong thời gian 30 ngày kể từ khi Chương trình phát triển đô thị được phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức công bố Chương trình phát triển đô thị.
2. Hình thức công bố do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lựa chọn nhằm đảm bảo và cung cấp các thông tin đến nhân dân, các tổ chức liên quan để giám sát và triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị trên địa bàn.
3. Nội dung công bố gồm: Quyết định phê duyệt chương trình phát triển đô thị và các tài liệu khác kèm theo.
4. Sở Xây dựng có trách nhiệm lưu trữ Hồ sơ và cung cấp thông tin phục vụ nhu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định pháp luật.
5. Hồ sơ lưu trữ Chương trình phát triển đô thị gồm: Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển đô thị, Hồ sơ Chương trình phát triển đô thị đã được phê duyệt dưới dạng bản in và bản số hóa.

Như vậy, theo quy định trên thì hình thức công bố Chương trình phát triển đô thị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lựa chọn nhằm đảm bảo và cung cấp các thông tin đến nhân dân, các tổ chức liên quan để giám sát và triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị trên địa bàn.

Chương trình phát triển đô thị

Hình thức công bố Chương trình phát triển đô thị do ai lựa chọn? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định nội dung điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị?

Cơ quan có thẩm quyền quyết định nội dung điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị được quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 12/2014/TT-BXD như sau:

Điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị
1. Các trường hợp điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị
a) Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh được xem xét điều chỉnh khi có sự điều chỉnh một trong các quy hoạch, chương trình sau: Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam, Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh;
b) Chương trình phát triển đô thị từng đô thị được xem xét điều chỉnh khi có sự điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh hoặc quy hoạch chung đô thị;
c) Ngoài các trường hợp quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này, Chương trình phát triển đô thị có thể được xem xét điều chỉnh trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp đánh giá theo định kỳ 5 năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng đô thị.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nội dung điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị.
3. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm tổ chức lập điều chỉnh nội dung Chương trình phát triển đô thị và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Như vậy, theo quy định trên thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nội dung điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị.

Sở Xây dựng có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với Chương trình phát triển đô thị?

Sở Xây dựng có nhiệm vụ và quyền hạn đối với Chương trình phát triển đô thị theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 12/2014/TT-BXD như sau:

Yêu cầu và nguyên tắc chung
5. Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối quản lý, tổ chức việc lập, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chương trình phát triển đô thị theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
a) Lập đề cương Chương trình phát triển đô thị và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt;
b) Chủ trì tổ chức thẩm định Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh và từng đô thị theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này;
c) Đề xuất việc điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị theo quy định tại Điều 8 của Thông tư này
6. Cơ quan trực tiếp lập Chương trình phát triển đô thị gồm Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị và các tổ chức tư vấn có đủ năng lực theo quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cơ quan trực tiếp lập Chương trình phát triển đô thị. Trường hợp phải thuê tư vấn, Sở Xây dựng tổ chức lựa chọn tư vấn lập Chương trình phát triển đô thị trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.
7. Các Sở, Ban ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng và cơ quan trực tiếp lập Chương trình phát triển đô thị trong quá trình lập, thẩm định Chương trình phát triển đô thị.

Theo đó, đối với Chương trình phát triển đô thị thì Sở Xây dựng có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Lập đề cương Chương trình phát triển đô thị và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt;

- Chủ trì tổ chức thẩm định Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh và từng đô thị theo quy định tại Điều 7 của Thông tư này;

- Đề xuất việc điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị theo quy định tại Điều 8 của Thông tư này.

Chương trình phát triển đô thị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chương trình phát triển đô thị là gì? Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh được phê duyệt là cơ sở để làm gì?
Pháp luật
Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh được phê duyệt là cơ sở gì? Chương trình được xem xét điều chỉnh khi nào?
Pháp luật
Hình thức công bố Chương trình phát triển đô thị do ai lựa chọn? Sở Xây dựng có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với Chương trình này?
Pháp luật
Chương trình phát triển đô thị từng đô thị được xem xét điều chỉnh khi nào? Cơ quan trực tiếp lập Chương trình này là những cơ quan nào?
Pháp luật
Chương trình phát triển đô thị phải phù hợp với chương trình nào? Hồ sơ lưu trữ Chương trình này gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Thông tư 06/2023/TT-BXD về chương trình phát triển đô thị? Khi nào chính thức có hiệu lực thi hành?
Pháp luật
Trình tự lập, thẩm định, phê duyệt chương trình phát triển đô thị theo Nghị định 35/2023/NĐ-CP ra sao?
Pháp luật
Chương trình phát triển đô thị là gì? Đối tượng được lập chương trình phát triển đô thị ra sao?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh? Việc chuyển tiếp chương trình này được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc thẩm định Chương trình phát triển đô thị được thực hiện như thế nào? Hồ sơ trình phê duyệt Chương trình gồm những tài liệu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình phát triển đô thị
504 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình phát triển đô thị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: